Lễ Công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2016.

Ngày đăng: 05/11/2016 - 14:11

Sáng 5-11-2016, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2016 cho 703 nhà giáo, nhà khoa học.

le cong bo 511

Toàn cảnh buổi lễ

Đây là lần thứ 25 Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư. Trong đó, có 65 người được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư và 638 người được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư. Đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật được công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư trong lần xét duyệt này.

le cong bo1511

Đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tâp Nhà xuất bản nhận Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhiệt liệt chúc mừng 65 giáo sư và 638 phó giáo sư được công nhận đạt tiêu chuẩn năm nay; đồng thời, khẳng định: Đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học, đặc biệt là các giáo sư, phó giáo sư đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ nói riêng và sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, giáo sư, phó giáo sư không chỉ là các nhà khoa học, những nhà sư phạm giỏi trong nghiên cứu, giảng dạy mà còn là tấm gương về nhân cách trong nhà trường, trong nghiên cứu, giảng dạy, đời sống và xã hội. Pháp luật đã quy định rõ, giáo sư, phó giáo sư là chức danh khoa học do cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm, nhưng cũng là chức danh được xã hội đặc biệt tôn trọng. Do đó, theo Phó Thủ tướng, việc chứng nhận đạt tiêu chuẩn bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư cũng cần được đổi mới phù hợp với xu thế phát triển của khoa học công nghệ - xu thế phát triển của giáo dục đào tạo trên thế giới, phù hợp với thông lệ quốc tế về tiêu chuẩn, phương thức đánh giá. Mặt khác, chúng ta cần bảo đảm được tính kế thừa, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo. Phó Thủ tướng hy vọng, các giáo sư, phó giáo sư phát huy thật tốt vai trò của mình trong trường, trong viện, trong nghiên cứu khoa học và trong xã hội.

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm các chức danh giáo sư, phó giáo sư là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước, nhằm xây dựng, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chủ chốt trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu theo chuẩn quốc gia, dần tiệm cận chuẩn mực của các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. Bộ trưởng cũng chia sẻ, số giáo sư, phó giáo sư của nước ta so với thế giới còn khiêm tốn, chất lượng đội ngũ còn phải tiếp tục phấn đấu. Việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2016 đã tiếp tục góp phần quan trọng để nâng cao cả số lượng và chất lượng đội ngũ trí thức, giảng viên đại học, thúc đẩy việc công bố công trình khoa học lên các tạp chí có uy tín trên thế giới và đưa các sản phẩm khoa học công nghệ ứng dụng vào thực tiễn sản xuất cũng như đời sống xã hội. Việc công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư là điều kiện để các cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm các chức danh này vào các vị trí công tác trên cơ sở chiến lược phát triển đội ngũ, cơ cấu và nhu cầu nhân lực của đơn vị.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, để nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương phối hợp cùng với Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước và các cơ quan có liên quan, xây dựng dự thảo văn bản mới thay thế Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg và Quyết định số 20/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự thảo văn bản mới sẽ được xây dựng theo hướng tiếp cận với cách làm và chuẩn mực của các nước có nền giáo dục tiên tiến theo lộ trình thích hợp, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Trong đợt công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2016, trong số 65 giáo sư có 59 nam (chiếm 90,77%), 6 nữ (chiếm 9,23%), 73,85% là giảng viên trong các trường đại học và học viện; trong số 638 phó giáo sư, có 449 nam (chiếm 70,38%), 189 nữ (chiếm 29,53%), 6 người dân tộc thiểu số, 79,62% là giảng viên trong các trường đại học và học viện. Các tân giáo sư, phó giáo sư cũng chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn (Hà Nội chiếm 66,43%, TP. Hồ Chí Minh chiếm 13,80%, các tỉnh thành khác 19,77%). Giáo sư Trần Đình Thắng, 41 tuổi, ngành Hóa học, Trường Đại học Vinh là tân giáo sư trẻ nhất. Phó giáo sư trẻ nhất là nhà giáo Trần Xuân Bách, 32 tuổi, ngành Y học, Trường Đại học Y Hà Nội.

Nguyễn Thúy


Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả