Tọa đàm giới thiệu cuốn sách "Báo cáo mật của Tổng thống - Chuyện chưa kể về các báo cáo tình báo vắn tắt gửi đến các Tổng thống Mỹ"

Ngày đăng: 22/04/2018 - 08:04

Sáng 21-4-2018, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách Báo cáo mật của Tổng thống - Chuyện chưa kể về các báo cáo tình báo vắn tắt gửi đến các Tổng thống Mỹ của tác giả David Priess. Diễn giả chính của buổi tọa đàm là dịch giả Mạnh Chương. Đây là một trong những hoạt động của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 năm 2018.

bao cao 20181

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Tham dự buổi Tọa đàm có đồng chí Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục Trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành; đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Nhà xuất bản; cùng đông đảo bạn đọc yêu sách Thủ đô.

Tại buổi Tọa đàm, dịch giả Mạnh Chương đã giới thiệu tới độc giả nội dung của cuốn sách đề cập đến các Bản tin vắn tình báo hằng ngày của Tổng thống, đây là một tài liệu phân tích tổng hợp thuộc dạng tối mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ, chứa đựng những báo cáo và phân tích tình báo nhạy cảm nhất trên thế giới, được trình lên các Tổng thống Mỹ và các cố vấn an ninh thân cận nhất của họ mỗi ngày. Bản tin bao trùm nhiều phạm trù, từ kinh tế tới an ninh, chính trị và các mối đe dọa an ninh mà nước Mỹ phải đối mặt.

bao cao 20183

Dịch giả Mạnh Chương tặng quà cho các độc giả may mắn trong chương trình bốc thăm trúng thưởng

Cuốn sách được viết dựa trên những tài liệu tin cậy. Bởi, phần lớn tài liệu trong cuốn sách được thu thập từ những cuộc phỏng vấn với rất nhiều các nhà hoạch định chính sách và quan chức cấp cao của Mỹ. Để hoàn thiện cuốn sách, tác giả Priess đã phỏng vấn hơn 100 người có liên quan, bao gồm cả các Tổng thống Mỹ như Jimmy Carter, Clinton, Bush “cha” và Bush “con”. Một điều đặc biệt thú vị là Tổng thống George H. W. Bush (cha) là người duy nhất đã từng đảm nhiệm chức Giám đốc Cục Tình báo Trung ương, trước khi làm Phó Tổng thống và Tổng thống Mỹ nên ông đã có nhiều đóng góp cho cuốn sách.

Đồng thời, cuốn sách cũng được viết dựa trên việc tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu tại các thư viện của Tổng thống và từ các cơ quan trong Cục Tình báo Trung ương. Do vậy, những nguồn tin tác giả đề cập trong cuốn sách đều là sự thật, một sự thật sinh động về hàng trăm con người tham gia vào Bản tin vắn tình báo hằng ngày của tổng thống và những câu chuyện chưa bao giờ được kể trước đây về cách mà các tổng thống Mỹ sử dụng nó.Thông qua cuốn sách, tác giả cũng cho thấy cách tiếp cận, tư duy, mổ xẻ, xử lý thông tin của mỗi tổng thống là khác nhau. Có tổng thống say mê, có tổng thống thờ ơ với Bản tin vắn, dẫn đến những nhận định và hoạch định chính sách không được như ý, thậm chí còn góp phần gây ra những sai lầm trong chính sách đối ngoại. Qua đó, khẳng định Bản tin vắn có vai trò vô cùng quan trọng đối với những nhà hoạch định chính sách ở Mỹ.

bao cao 20184

bao cao 20185

Dịch giả Mạnh Chương ký tặng cuốn sách Báo cáo mật của Tổng thống - Chuyện chưa kể về các báo cáo tình báo vắn tắt gửi đến các Tổng thống Mỹ

Trong hơn 50 năm qua, Bản tin vắn này, với những đánh giá tuyệt mật, được những người trong cuộc gọi là “Cuốn sách”, đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình là cung cấp thông tin khách quan, kịp thời và chính xác nhằm giúp cho các Tổng thống Mỹ nắm được những thông tin liên quan đến tình hình trong nước và ngoài nước, từ đó có những phương sách và kế hoạch nhằm bảo vệ đất nước và quyền lợi của Mỹ ở nước ngoài.

Với văn phong giản dị nhưng hấp dẫn bởi những sự kiện, câu chuyện nội bộ đầy thú vị và nhiều tình tiết hồi hộp, tác giả đã thổi hồn vào từng trang sách, làm sống lại những nhân vật có thật với vô vàn tính cách khác nhau trong lịch sử Chính phủ Mỹ.

Với nội dung chân thực, sâu sắc, cuốn sách thực sự là một tài liệu tham khảo có giá trị cho công tác nghiên cứu, dự báo và đánh giá chuyên sâu của các tổ chức học thuật, góp phần hỗ trợ công tác nghiên cứu, dự báo của Việt Nam về nền chính trị Mỹ.

Thu Hằng - Kiều Trang

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả