Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023

Ngày đăng: 22/04/2023 - 13:04

Tối 21/4/2023, tại Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế (Quốc tử giám Huế), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, mở đầu cho chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 trên toàn quốc.

Dự Khai mạc có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số; cùng các đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế; đại diện một số tỉnh, thành địa phương; các hiệp hội, các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật có đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập cùng tham dự.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với đời sống xã hội, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Từ đó, Bộ trưởng đặt ra vấn đề khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, xây dựng thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; phát hiện, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển sách và văn hóa đọc trong cộng đồng; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá, Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 đã kết hợp hài hòa những nét văn hóa truyền thống cùng những yếu tố hiện đại là cách để tôn vinh sách và khẳng định vai trò trung tâm của văn hóa đọc trong đời sống văn hóa, để “dòng chảy văn hóa đọc” luôn được khơi thông, tiếp nối. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng chuỗi hoạt động và sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức tại thành phố Huế cũng như khắp mọi miền Tổ quốc sẽ thực sự phát huy được nét đẹp văn hóa truyền thống: tôn vinh sách và những người làm sách, phát triển phong trào đọc sách. Qua đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tập trung đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, đưa sách vào cộng đồng; các bộ, ngành, địa phương tích cực lồng ghép văn hóa đọc trong tất cả phong trào như: xây dựng văn hóa, khuyến học... Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi nhất để khuyến khích mọi người tham gia viết sách, đọc sách nhằm tạo ra những tác phẩm chất lượng tốt, làm phong phú thêm nguồn sách; tôn vinh các tác giả, văn nghệ sĩ, những tấm gương vì cộng đồng đã đưa sách, văn hóa đọc đến với mọi người, mọi nhà.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo Khai mạc

Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với 8 cơ quan báo chí (Báo Thanh niên, Báo Tiền Phong, Báo Lao động, Báo Tuổi trẻ, Báo VnExpress, Báo Dân trí, Tạp chí Tri thức trực tuyến (Zing), Báo Vietnamnet) nhằm thu hút số đông độc giả và lượng tương tác lớn trên nền tảng số, xây dựng Chương trình Khuyến đọc thông qua việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục quảng bá sách, phát triển văn hóa đọc. Tại Lễ khai mạc, các đại biểu đã được xem phóng sự ngắn về việc báo chí cùng chung tay phát triển văn hóa đọc. Đại diện Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng hoa cho đại diện 8 cơ quan báo chí.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa cho đại diện 8 cơ quan báo chí.

Nhằm lan tỏa và phát triển văn hóa đọc sâu rộng trong mọi tầng lớp bạn đọc, tại Lễ Khai mạc, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuyển giao 770 ấn phẩm Tủ sách Huế đến 50 điểm thư viện trên toàn tỉnh. Tủ sách Huế là chủ trương gây dựng, phát triển các công trình nghiên cứu, khảo cứu đa lĩnh vực về Huế mang tính tiêu biểu, có chất lượng cao, được chính quyền địa phương hỗ trợ bằng nhiều hình thức, đồng thời huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm từng bước xây dựng một Tủ sách mang đặc trưng riêng của vùng đất Cố đô.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chuyển giao 770 ấn phẩm Tủ sách Huế đến các điểm thư viện trên toàn tỉnh

 Các đồng chí Lãnh đạo thực hiện nghi thức cắt băng Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023

Sau Lễ khai mạc, nhiều hoạt động ý nghĩa sẽ được diễn ra, trong đó UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan liên quan tổ chức triển lãm, hội sách; Tọa đàm “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc trong tiến trình đổi mới, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; Tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động xuất bản và nền tảng hỗ trợ xuất bản, phát hành”; giới thiệu tác giả, tác phẩm của Huế và viết về Huế. Các hoạt động giới thiệu sách mới, giao lưu tác giả, nhà nghiên cứu với độc giả; tọa đàm về các chủ đề lịch sử, văn hóa, xã hội và xu hướng phát triển ngành xuất bản cùng các chương trình văn nghệ đặc sắc giới thiệu di sản văn hóa cung đình Huế. Hội Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ hai diễn ra từ nay đến 25/4/2023.

Tham gia Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật mang đến và giới thiệu gần 1.000 ấn phẩm tiêu biểu mới xuất bản trong thời gian gần nhất thuộc các tủ sách: Tủ sách Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tủ sách về các đồng chí lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Tủ sách Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Tủ sách dành cho chi bộ; Sách tuyên truyền về Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6; các sách có giá trị lý luận và thực tiễn trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, pháp luật, đối ngoại, an ninh quốc phòng, đặc biệt là một số ấn phẩm về lịch sử, văn hóa mà Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế xuất bản.

Tại gian trưng bày của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, bạn đọc có thể tiếp cận những ấn phẩm mới xuất bản, được dư luận trong và ngoài nước quan tâm như: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất; Những lá thư thời chiến Việt Nam…  

Đại biểu tham quan gian trưng bày của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

 

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả