Đoàn kết dân tộc ở Việt Nam

Ngày đăng: 19/08/2016 - 08:08
Đoàn kết là truyền thống quý báu, là tài sản vô giá của dân tộc ta được hình thành qua hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước. Kế thừa và phát huy truyền thống đó, ngay từ khi mới ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn giương cao ngọn cờ đại đoàn kết, coi trọng, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân và mặt trận dân tộc thống nhất, phát huy sức mạnh dân tộc kết hợp với sức mạnh quốc tế, sức mạnh truyền thống kết hợp với sức mạnh thời đại, đã lãnh đạo nhân dân ta giành được những thắng lợi vĩ đại trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc.
Sach-Dai doan ket

Sự hình thành và phát triển truyền thống đoàn kết toàn dân tộc bắt nguồn từ điều kiện hoàn cảnh tồn tại khách quan về tự nhiên và xã hội của dân tộc Việt Nam, đồng thời là kết quả của sự nuôi dưỡng, giáo dục kế thừa và phát huy của các thế hệ người Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử dân tộc. Trong thời đại Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được phát huy cao độ, được nâng lên một tầm cao mới.

Cuốn sách Đoàn kết dân tộc ở Việt Nam, do tác giả Trung tướng, PGS.TS. Nguyễn Đình Minh (Chủ biên) luận giải những giá trị truyền thống của đoàn kết dân tộc; cơ sở lý luận, thực tiễn của đường lối, chính sách đoàn kết dân tộc và những thành tựu, bài học kinh nghiệm về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam; quan điểm, phương hướng, giải pháp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc hiện nay; vạch rõ âm mưu, thủ đoạn phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở Việt Nam và định hướng giải pháp đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch; đồng thời làm rõ vai trò và xác định các giải pháp phát huy vai trò của Quân đội nhân dân trong tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở Việt Nam hiện nay.

Qua ba mươi năm thực hiện đường lối đổi mới đúng quy luật, đầy sáng tạo, hợp lòng dân do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc, nhân dân ta đã vượt qua biết bao khó khăn, thách thức, giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đất nước đã ra khỏi tình trạng kém phát triển và bước vào hàng ngũ những nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình; đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt; hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; độc lập, chủ quyền quốc gia, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao; sức mạnh tổng hợp của đất nước được tăng lên gấp nhiều lần, tạo tiền đề cho nhân dân ta tiếp tục phấn đấu xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, điều này có được là do đóng góp không nhỏ của tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tăng cường đoàn kết dân tộc ở Việt Nam trong tình hình hiện nay.

Dai doan ketNội dung cuốn sách gồm 3 chương:

Chương 1: Đoàn kết dân tộc - vấn đề chiến lược của cách mạng Việt Nam. Nội dung chương 1, nghiên cứu giá trị truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, đồng thời phân tích về cơ sở lý luận và thực tiễn quan điểm, chính sách dân tộc, chiến lược đại đoàn kết dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam. Qua nghiên cứu phân tích tác giả đưa ra được một số bài học kinh nghiệm về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong quá trình cách mạng Việt Nam: một là, thường xuyên nâng cao giác ngộ về đại đoàn kết toàn dân tộc cho cả hệ thống chính trị và toàn dân; hai là, bám sát mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, thực tiễn của đất nước, tình hình khu vực và thế giới trong mỗi giai đoạn để có chủ trương, chính sách xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc đúng đắn, sáng tạo; ba là,nắm vững tư tưởng chỉ đạo về chiến lược đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nội lực dân tộc, đề cao vai trò các chủ thể trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; bốn là, chăm lo giải quyết các quan hệ lợi ích, phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh trong các quan hệ xã hội để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; năm là, thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, kiên quyết đâu tranh với mọi biểu hiện chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch.

Chương 2: Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở Việt Nam của các thế lực thù địch. Chương này phân tích âm mưu, thủ đoạn phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch là rất rõ ràng và đặc biệt nguy hiểm. Đây là vấn đề phức tạp, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội, gây nhiều khó khăn đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

Chương 3: Quân đội nhân dân Việt Nam góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở Việt Nam hiện nay. Chương này nêu rõ tầm quan trọng của quân đội nhân dân trong việc bảo vệ, xây dựng, củng cố và tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc. Bảo vệ, xây dựng và tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc phản ánh thuộc tính bản chất và là nhiệm vụ, là tình cảm cách mạng và trách nhiệm chính trị của Quân đội ta.

Trong các giai đoạn cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, chiến lược đoàn kết dân dân tộc luôn được thực hiện nhất quán, đúng đắn và sáng tạo. Đảng Cộng sản Việt Nam đã kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, tuyệt đối trung thành và vận dụng sáng tạo quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về dân tộc và đoàn kết dân tộc, phù hợp với đặc điểm tình hình dân tộc Việt Nam, mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ trong các giai đoạn cách mạng, tình hình dân tộc ở các khu vực và trên thế giới. Đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm cho thắng lợi bền vững của sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong giai đoạn hiện nay, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có tác dụng trực tiếp và quyết định đến kết quả xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phải thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội, để các chủ trương, chính sách sát cuộc sống, đáp ứng lợi ích của nhân dân. Kiên trì thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta cần tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nhân nghĩa, khoan dung, cùng nhau hợp sức xây dựng cho được một xã hội đồng thuận cao trên tinh thần cởi mở, độ lượng, tin cậy lẫn nhau vì sự ổn định, phát triển toàn diện và bền vững của đất nước.

Nhờ sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng mà nhân dân ta đã giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho nhân dân, đóng góp tích cực vào phong trào đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội. Củng cố và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc là một nội dung quan trọng trong đường lối cách mạng của Đảng hơn 85 năm qua. Báo cáo Chính trị của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định: “Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thông qua các phân tích sâu sắc về các vấn đề đoàn kết dân tộc, coi đoàn kết dân tộc là vấn đề chiến lược của cách mạng Việt Nam; đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở Việt Nam của các thế lực thù địch, cuốn sách Đoàn kết dân tộc ở Việt Nam góp phần làm rõ hơn về truyền thống đoàn kết dân tộc và sự phát triển của dân tộc Việt Nam. Cuốn sách khẳng định vai trò của đoàn kết trong sự nghiệp xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Cần bảo vệ đoàn kết dân tộc từ cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, văn hóa và phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Trần Phan Bích Liễu

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả