Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng

Ngày đăng: 03/09/2016 - 16:09

Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hành trình của một người cộng sản vĩ đại, một anh hùng dân tộc kiệt xuất trên con đường mở ra những trang sử hào hùng của dân tộc. Đã có rất nhiều cuốn sách viết về Bác, về cuộc đời và nhân cách của Bác, mỗi cuốn sách là một cánh cửa mới mở ra hình tượng tuyệt vời về cuộc đời Bác. Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng viết về quãng đường theo địa lý và cũng như quãng thời gian trưởng thành trong tư tưởng, hành động của Người. Cuốn sách do GS.TS. Trình Quang Phú dày công ghi chép, sắp xếp theo hành trình cuộc đời của Bác, đặc biệt thể hiện tình cảm của Bác dành cho nhân dân miền Nam. Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật phát hành vào tháng 6 năm 2016.

langsenquebac-11962

Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng là chặng đường mang ý nghĩa quyết định trong cuộc đời hết lòng vì dân tộc, vì nhân dân của anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh. Các câu chuyện trong cuốn sách được ghi chép giản dị, gần gũi, nhưng lại có nhiều yếu tố hấp dẫn và chứa đựng những tình cảm chân thành, sâu sắc. Cuốn sách là một nguồn tư liệu có ý nghĩa để độc giả tiếp tục tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người.

Tu lang Sen den Nha RongCuốn sách được chia làm hai phần. Phần thứ nhất có tiêu đề “Miền Nam trong trái tim Người” gồm hàng chục mẩu chuyện của cán bộ, chiến sĩ quân giải phóng miền Nam ra thăm Bác và được gặp Bác. Ở phần này, tác giả đã kể lại khá đầy đủ các cuộc gặp gỡ của Bác với các anh hùng, chiến sĩ quân giải phóng miền Nam như: Tạ Thị Kiều, Ngô Thị Tuyết, Hồ Thị Thu, Huỳnh Thị Kiển, Hồ Sĩ Thản, Trần Dưỡng, Huỳnh Văn Đảnh, A-Vai,… Các cung bậc tình cảm của cán bộ, chiến sĩ miền Nam được tác giả diễn tả một cách chân thật, xúc động qua lời văn chân thành, giản dị. Mỗi câu chuyện là một cuộc gặp gỡ đầy hạnh phúc giữa những cán bộ, chiến sĩ miền Nam với Bác. Ai cũng tự hào và đầy xúc cảm khi kể về quãng thời gian đó bằng những tình cảm chân thật nhất. “Trong những câu chuyện đó cũng chất chứa rất nhiều tình cảm mà Bác đã dành cho nhân dân, chiến sĩ miền Nam. Trái tim Bác luôn hướng về miền Nam, thương nhớ đồng bào ngày đêm rên xiết dưới gót giày quân xâm lược, mong mỏi đất nước thống nhất. Trong hàng ngàn bức thư, bức điện, bài nói, bài viết, trả lời phỏng vấn... Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dùng những lời lẽ cao quý nhất, trang trọng và tha thiết nhất để ca ngợi tinh thần bất khuất, kiên cường, lòng yêu nước sâu sắc của đồng bào, chiến sĩ miền Nam”(1).

Phần thứ hai có tiêu đề “Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng” nói về những ngày niên thiếu của Bác ở làng Sen, đến những năm tháng Bác ở Huế, Bình Định, Phan Thiết và Sài Gòn, rồi ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911. Những trang viết về xứ Nghệ hay cụ thể hơn là xứ sen vàng mang tên Kim Liên, nơi ghi dấu những ký ức tuổi thơ của Bác cũng được thể hiện trong phần này. Kim Liên là vùng đất địa linh nhân kiệt, xứ sở của sông sâu, núi cao, hùng vĩ mà cũng rất trữ tình. Kim Liên hiện lên với ngọn núi Hồng Lĩnh sừng sững tượng trưng cho sự can trường, mạnh mẽ và dòng sông Lam tượng trưng cho lòng bao dung, nhân từ, bác ái của con người nơi đây. Những tính cách ấy đã nuôi dưỡng lòng yêu nước cháy bỏng, xây dựng ý chí độc lập tự cường và sự hy sinh hết mình cho nền độc lập dân tộc kết tinh trong một con người: lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Mỗi bước chân Bác đi qua trên dải đất hình chữ S, dọc con đường từ làng Sen đến bến Nhà Rồng là những bước chân của sự thấu hiểu, yêu thương chân thành mà Bác dành cho nhân dân, cho dân tộc. Tình cảm cao quý, thiêng liêng của Ngườihiển hiện rõ nét qua từng câu chuyện về những nơi Bác đã dừng chân và những tình cảm mà chiến sĩ, nhân dân dành cho Bác. Tác giả cuốn sách, bằng tình cảm, xúc cảm chân thành của mình đã lắng nghe và ghi chép lại với mong muốn truyền đạt đến độc giả những hình ảnh giản dị mà cao đẹp của Người. Cuốn sách là tài liệu tham khảo có giá trị cao chobạn đọc trẻ về tư tưởng và lẽ sống cao đẹp của Bác.

Cù Thị Thúy Lan

*****

1.GS. TS. Trình Quang Phúc: Từ làng Sen đến bến Nhà Rồng, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2016, tr. 6.

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả