Tọa đàm: Tác động của truyền thông tới công tác tiêu thụ sách

Ngày đăng: 15/09/2016 - 16:09

Ngày 15-9-2016, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức buổi Tọa đàm: Tác động của truyền thông tới công tác tiêu thụ sách. Tới dự có các đồng chí: Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; Nguyễn Kiểm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam; Trần Đoàn Lâm, Giám đốc Nhà xuất bản Thế giới; lãnh đạo các công ty sách: Thái Hà Books, Alpha Books, Tân Việt; đại diện lãnh đạo Nhà xuất bản và lãnh đạo các đơn vị trong Nhà xuất bản. Đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật chủ trì Hội nghị.

Toa dam-Truyen thong tieu thu Sach 005Quang cảnh chung Hội nghị.

Công tác truyền thông là một trong những hoạt động không thể thiếu của các nhà xuất bản nhằm quảng bá hình ảnh cũng như ấn phẩm của mình đến đông đảo bạn đọc. Trong giai đoạn hiện nay, do tác động của nền kinh tế thị trường cùng sự cạnh tranh gay gắt và những áp lực về sản xuất, kinh doanh, buộc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nói riêng và các nhà xuất bản nói chung phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện các mặt hoạt động, trong đó công tác truyền thông theo hướng chuyên nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận xung quanh các vấn đề: vị trí vai trò và tầm quan trọng của truyền thông đối với hoạt động xuất bản và phát hành sách lý luận chính trị, tác động của truyền thông đến công tác xây dựng đề tài, quyết định số lượng xuất bản; kinh nghiệm thực tế của các nhà xuất bản, công ty sách đối với việc xây dựng thương hiệu qua các phương tiện thông tin đại chúng hay các hoạt đọng truyền thông như: triển lãm, trưng bày, quảng cáo sách; trao đổi một số giải pháp đổi mới công tác truyền thông của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật…

Ngoài ra, một số ý kiến còn đi sâu phân tích tác động của truyền thông và xu hướng nhu cầu đọc của xã hội, việc phản hồi trực tiếp từ độc giả hay đại lý tiêu thụ sách, việc đặt tên sách, hình thức vẽ bìa bắt mắt; cách trưng bày sách ấn tượng ở các triển lãm, hội chợ sách, các thư viện hay việc chọn địa điểm, thời gian tuyên truyền phù hợp… Các hình thức khuyến khích khen thưởng cho tác giả, biên tập viên của các nhà xuất bản cũng như sự nắm bắt được thông điệp truyền thông từ báo chí, internet sẽ giúp nhà xuất bản biến ý thích thành nhu cầu thực tế, hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sách đạt kết quả cao nhất…

Toa dam-Truyen thong tieu thu Sach 012

Quang cảnh chung Hội nghị.

Trên cơ sở kết quả buổi Tọa đàm, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nghiên cứu xây dựng Đề án đổi mới công tác truyền thông sách của Nhà xuất bản nhằm đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác tuyên truyền theo hướng chuyên nghiệp, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, tư tưởng và sản xuất kinh doanh.

Tin và ảnh: Lan Hương

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả