Sự nghiệp bảo vệ, giải phóng Thăng Long - Hà Nội

Ngày đăng: 30/09/2016 - 10:09

Đây là cuốn sách đầu tiên tổng kết có hệ thống, toàn diện, xuyên suốt lịch sử sự nghiệp bảo vệ, giải phóng Thăng Long - Hà Nội trên nền tảng lý luận và sự khái quát khoa học tổng hợp.

Hanoi Montage

Nội dung cuốn sách gồm 8 chương, do PGS, TS. Nguyễn Văn Tài làm Tổng Chủ biên. Cuốn sách là công trình làm sâu sắc vị trí chiến lược quân sự và tầm quan trọng của sự nghiệp bảo vệ, giải phóng Thăng Long - Hà Nội dưới góc độ văn hóa quân sự; đồng thời, xác định hệ thống khái niệm, phạm trù cơ bản trong tiếp cận; làm rõ những khía cạnh cơ bản về bảo vệ Thủ đô của nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay; góp phần hệ thống hóa những chiến công và sự kiện tiêu biểu; làm sáng tỏ nhiều đóng góp đặc sắc về thực tiễn và lý luận quân sự của các tài năng, anh hùng, nhân vật lịch sử quân sự xuyên suốt lịch sử bảo vệ, giải phóng Thăng Long - Hà Nội từ thời dựng nước đến thời đại Hồ Chí Minh. Từ đó, cuốn sách khái quát hệ thống bài học kinh nghiệm mang giá trị đa tầng được rút ra từ những bài học kinh nghiệm của từng thời kỳ lịch sử đến các bài học kinh nghiệm lịch sử xuyên suốt, có tính quy luật với tính cách hệ giá trị văn hóa - lịch sử quân sự, vừa phản ánh tính phổ biến của văn hóa quân sự Việt Nam, vừa mang nét đặc sắc của văn hóa quân sự Thăng Long - Hà Nội.

Các tác giả đã đặt sự nghiên cứu lịch đại của sự nghiệp bảo vệ, giải phóng Thăng Long - Hà Nội trong sự tích hợp với nghiên cứu đồng đại về những vấn đề lý luận và thực tiễn bảo vệ thủ đô một số nước trong thời đại ngày nay; từ đó, đề xuất định hướng giải pháp phát huy giá trị văn hóa - lịch sử quân sự nhằm bảo vệ Thủ đô Hà Nội trong thời kỳ mới.

alt

Bìa cuốn sách "Sự nghiệp bảo vệ, giải phóng Thăng Long - Hà Nội".

Qua cuốn sách, người đọc sẽ thấy trải qua quá trình lịch sử đã có ngàn năm văn hiến, Thăng Long - Hà Nội là nơi “địa linh, nhân kiệt”, luôn đóng vai trò quan trọng trong lịch sử tồn tại và phát triển của đất nước và con người Việt Nam. Trong cuốn sách, dường như toàn bộ lịch sử thành văn của dân tộc ta đều hiện diện ở đây - một trong những kinh đô đầu tiên và là quốc đô qua hầu hết các thời kỳ lịch sử của đất nước, là viên ngọc sáng không những trong cuộc đấu tranh bền bỉ chống chính sách đồng hóa của ngoại bang, mà còn trong chiến đấu chống lại nhiều đội quân xâm lược hùng mạnh. Kể cả khi không là quốc đô, thì sự nghiệp bảo vệ, giải phóng Thăng Long - Hà Nội luôn là điểm hội tụ và tỏa sáng nét đẹp văn hóa quân sự truyền thống của dân tộc, thể hiện ở nhiều chiến công hiển hách mang ý nghĩa quyết chiến lược, cùng rất nhiều tài năng, anh hùng, nhân vật lịch sử quân sự. Nơi đây cũng đã diễn ra những sự biến mà qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm hữu ích. Bước vào thời đại mới, khi sự nghiệp bảo vệ, giải phóng Thăng Long - Hà Nội được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thì thực tiễn đó càng tỏ rõ tầm quan trọng của sự nghiệp ấy.

Cuốn sách là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà khoa học, các nhà lãnh đạo, quản lý và những ai yêu thích tìm hiểu, nghiên cứu, học tập những giá trị văn hóa lịch sử - quân sự của Thăng Long - Hà Nội và của dân tộc. Đây cũng là một đóng góp của các tác giả nhân dịp Đại lễ Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

P.V

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả