"Về đạo Islam", "Về đạo Cơ đốc", "Về đạo Phật" - Ba góc nhìn về tôn giáo sâu sắc và đa chiều

Ngày đăng: 05/10/2016 - 17:10

Tôn giáo xuất hiện rất sớm trong lịch sử loài người và đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của xã hội. Cùng với sự phát triển của nhân loại, nhiều tôn giáo, giáo phái mới cũng xuất hiện, tín đồ của tôn giáo tăng lên, hoạt động, nghi lễ tôn giáo diễn ra với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

3 cuon Ve dao

Sêri sách: "Về đạo Islam", "Về đạo Cơ đốc", "Về đạo Phật" hiện đã có mặt tại tất cả các trung tâm phát hành và cửa hàng sách của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật

Ba tôn giáo lớn trên thế giới có lịch sử phát triển lâu dài và có ảnh hưởng trong cuộc sống con người, mang những dấu ấn trong nhiều dân tộc, quốc gia và vùng lãnh thổ hiện nay là Cơ đốc giáo (Kitô giáo), Hồi giáo (Islam giáo) và Phật giáo. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật vừa ấn hành ba cuốn sách Về đạo Islam, Về đạo Cơ đốc, Về đạo Phật mang đến cho độc giả cái nhìn toàn diện về nguồn gốc ra đời, đặc trưng cơ bản, sự phát triển của ba tôn giáo lớn này. Đặc biệt, những thông tin, luận chứng được phân tích sâu sắc trong mỗi cuốn sách sẽ giúp độc giả và các nhà nghiên cứu tôn giáo có thêm những góc nhìn mới mẻ, đa chiều về vấn đề tôn giáo, góp phần vào công cuộc hóa giải những vấn đề phức tạp liên quan đến các yếu tố tôn giáo hiện nay trên thế giới như khủng bố quốc tế, xung đột sắc tộc, xung đột tôn giáo… Nội dung ba cuốn sách dựa trên cơ sở cuốn "10 tôn giáo lớn trên thế giới" do Hoàng Tâm Xuyên, một học giả Trung Quốc làm chủ biên, được Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật dịch và xuất bản năm 1999.

Ve Dao CodocCơ đốc giáo hay Kitô giáo đến nay vẫn được nhận định là tôn giáo toàn cầu, hiện nay "toàn thế giới có tới 2,18 tỉ người Cơ đốc giáo ở mọi lứa tuổi, chiếm gần 1/3 dân số toàn cầu"1, người Cơ đốc giáo cư trú không chỉ trong các xã hội Âu - Mỹ mà trải khắp thế giới. Cơ đốc giáo hay Kitô giáo bắt nguồn từ tên gọi của Đức Giêsu Kitô, ra đời ở Jerusalem thuộc Palextin vào đầu Công nguyên, lúc đầu chỉ là một "hệ phái" của Do thái giáo, trải qua bao thăng trầm, có giai đoạn còn bị coi là dị giáo, đến nay Cơ đốc giáo chủ yếu bao gồm Công giáo, Chính giáo và Tin lành (Tân giáo) đã là một tôn giáo lớn trên toàn cầu, chiếm vị trí quan trọng trong đời sống con người.

Cuốn sách Về đạo Cơ Đốc không những gói gọn được lịch sử hình thành và phát triển của Cơ đốc giáo từ khởi thủy đến hiện đại mà còn đi sâu phân tích một số vấn đề thần học và giáo lý của các hệ phái Cơ đốc giáo, đặc biệt là của Công giáo và Tin lành. Tác giả cũng phác họa mô hình tổ chức của Công giáo vốn được coi là mẫu mực của một tôn giáo có thể chế, thậm chí là một "nhà nước tôn giáo" có tính quốc tế duy nhất (nước Tòa Thánh, Tòa Thánh Roma), đồng thời đi sâu phân tích vai trò của đạo Cơ đốc giáo với đời sống xã hội nói chung, giúp bạn đọc có được những nhận biết cơ bản về một trong những tôn giáo lớn trên thế giới...

Đạo Phật xuất hiện sớm nhất trong ba tôn giáo lớn trên thế giới, vào khoảng giữa thế kỷ VI trước Công nguyên, tuy nhiên đạo Phật lại có con số tín đồ toàn cầu thấp nhất, "con số Phật tử những năm gần đây được công bố trong các Atlát tôn giáo thế giới dưới 500 triệu người"2. Tuy vậy, ảnh hưởng của Phật giáo đối với nhân loại lại có những dấu ấn khá đặc biệt, nhất là trong lối sống của con người.

Ve Dao PhatĐạo Phật mang tên người sáng lập là Phật Đà. Đạo Phật chính là giáo lý mà Phật Đà đã thuyết giảng. Sau khi ra đời ở Ấn Độ thế kỷ VI đến thế kỷ V trước Công nguyên, đạo Phật được lưu hành ở nhiều quốc gia và khu vực Á - Phi, gần đây là các nước Âu - Mỹ. Trong quá trình truyền bá của mình, đạo Phật đã kết hợp với các tín ngưỡng, văn hóa, tập tục dân gian bản địa để hình thành nên nhiều tông phái và học phái, có tác động quan trọng tới đời sống xã hội và văn hóa của nhiều quốc gia, dân tộc. Cuốn sách "Về đạo Phật" dẫn dắt độc giả từ không gian văn hóa, điều kiện lịch sử, xã hội của sự hưng khởi đạo Phật, sự hưng khởi của trào lưu tư tưởng Samôn, cuộc đời của Thích Ca Mâu Ni, sự xác lập và phát triển các giáo lý cơ bản, sự truyền bá đạo Phật ra các nơi trên thế giới… đến những nghiên cứu sâu về tình hình phát triển của Phật giáo thế giới ngày nay và những đặc điểm nghiên cứu Phật giáo, Kinh Đại Tạng và sự thay đổi của nó, chế độ chùa viện, nghi thức và ngày Tết của đạo Phật…

Đạo Islam (Hồi giáo) được xuất hiện trên thế giới từ phía Tây Arập vào đầu thế kỷ VII do nhà Tiên tri Mohammed sáng lập. Islam trong tiếng Arập có nghĩa là "sự phục tùng", "sự vâng lời" và Đấng Tối cao là Đức Allah.

Lịch sử ra đời của Hồi giáo có những điểm đặc biệt, "ngõ Tây châu Á" là nơi có bán đảo Arập rộng lớn, trấn giữ con đường giao thương giữa Tây Á với Bắc Phi và châu Âu, là nơi xuất hiện trung tâm như Mecca, sau này là Thánh địa Meccca, thánh địa thiêng liêng nhất của thế giới Hồi giáo… Từ thời Mohammed lập ra Hồi giáo, giáo lý cơ bản của Hồi giáo gói gọn trong năm điều: 1. Tuyệt đối vâng phục đấng Thượng đế Allah và tuân theo sự dạy bảo của Tiên tri Mohammed theo ủy thác; 2. Cầu nguyện mỗi ngày năm lần theo sự hướng dẫn của các Imam (giáo sĩ). Thứ sáu hàng tuần là ngày lễ trọng; 3. Ăn chay trong tháng Lễ Ramađan; 4. Tự nguyện đóng thuế thu nhập cho giáo hội, trong đó dành phần để làm hạnh bố thí; 5. Mỗi tín đồ Hồi giáo ít nhất một lần trong đời phải đi hành hương một lần đến Thánh địa Mecca3.

Ve dao IslamCuốn sách Về đạo Islam đi từ những giới thiệu, những thông tin về Mohammed và sự hưng khởi của đạo Islam, giáo nghĩa cơ bản, kinh Coran và thánh huấn đến phân tích, tìm hiểu về sự truyền bá và phát triển, những giáo phái chủ yếu, giáo pháp Islam và thế giới Islam cận hiện đại… Nghiên cứu về tôn giáo, nhất là Islam giáo là một lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp, trong đó có nhiều vấn đề mới phát sinh, trái chiều, đang được tranh luận. Chính vì vậy, những thông tin, tư liệu và luận chứng của tác giả trong cuốn sách "Về đạo Islam" sẽ là nguồn tư liệu phong phú và thiết thực cho độc giả và các nhà nghiên cứu.

Sêri sách "Về đạo Islam", "Về đạo Cơ đốc", "Về đạo Phật" hiện đã có mặt tại tất cả các trung tâm phát hành và cửa hàng sách của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật trên cả nước với đơn giá 45.000 đồng.

Lan Hương

*****

Chú thích:

1. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Về đạo Cơ đốc, Hà Nội, 2016, tr. 7.

2. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Về đạo Phật, Hà Nội, 2016, tr. 7.

2. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Về đạo Islam, Hà Nội, 2016, tr. 8, 9.

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả