Chủ tịch Hồ Chí Minh với giai cấp công nhân, nông dân và trí thức

Ngày đăng: 22/11/2016 - 09:11

chu tich ho chi minh voi giai cap2211Sinh thời, Hồ Chí Minh đã đặc biệt đề cao vai trò của liên minh công nhân, nông dân và trí thức. Người đã chỉ rõ, Đảng Cộng sản Việt Nam là sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước, trong đó, thành phần chủ chốt là các phần tử ưu tú trong giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức. Hồ Chí Minh nhận định công - nông là gốc của các mạng, còn trí thức tiểu tư sản là bầu bạn của công - nông. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn tư tưởng Hồ Chí Minh về lực lượng cách mạng chủ chốt này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản cuốn sách Chủ tịch Hồ Chí Minh với giai cấp công nhân, nông dân và trí thức.

Cuốn sách tập hợp các bài viết của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại Hội thảo khoa học với chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh với giai cấp công nhân, nông dân và trí thức. Trong đó, các bài viết tập trung nghiên cứu tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về liên minh giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức trong suốt tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam; những cơ sở lý luận và thực tiễn hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về liên minh công - nông - trí thức; những giá trị lý luận và ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về liên minh giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức. Bên cạnh đó, các tác giả cũng bàn đến việc vận dụng những quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh của Đảng ta về liên minh công - nông - trí thức trong cách mạng Việt Nam.

Cuốn sách được chia thành ba phần. Phần thứ nhất: Chủ nghĩa Mác - Lênin với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, các bài viết đã khẳng định vai trò to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin với liên minh giai cấp công nhân, nông dân và trí thức trong cách mạng vô sản và liên minh công nông trở thành địa hạt lý luận quan trọng của chủ nghĩa Mác - Lênin với các bài viết như: Bàn về khái niệm "giai cấp công nhân" qua một số tác phẩm tiểu biểu của C. Mác, Ph. Ăngghen và V. I. Lênin của ThS. Nguyễn Thị Thắng; Tìm hiểu sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong tác phẩm Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản của ThS. Nguyễn Thị Phương; Tìm hiểu quan điểm của V. I. Lênin về vai trò của trí thức của ThS. Lữ Hồng Anh;...

Phần thứ hai: Chủ tịch Hồ Chí Minh với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức. Nội dung các bài viết tập trung làm rõ tình cảm đặc biệt của Hồ Chí Minh dành cho giai cấp công nhân, nông dân và trí thức Việt Nam. Đồng thời làm nổi bật vai trò to lớn của liên minh công - nông và trí thức trong cách mạng. Qua đó, Người đánh giá cao vai trò của các lực lượng này và coi đó là chiến lược của cách mạng giải phóng dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Điều này được thể hiện rõ trong các bài biết của Tìm hiểu quan điểm của Hồ Chí Minh về liên minh công nông của ThS. Dư Thị Huyền; Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ trương "Tam nông" của ThS. Hoàng Trần Như Ngọc; hay bài Bác Hồ với "thế hệ trí thức" Việt Nam; Tìm hiểu liên minh giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức trong tư tưởng Hồ Chí Minh,... Mỗi bài viết với mỗi cách viết khác nhau nhưng đều góp phần làm sáng rõ hơn về lý luận liên minh giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức của Hồ Chí Minh ở chủ đề Chủ tịch Hồ Chí Minh với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức.

Phần thứ ba: Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về liên minh công nhân, nông dân và trí thức, mỗi bài viết được tiếp cận dưới một góc độ khác nhau, nhưng tất cả đều chung một nhận định: "Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng triệt để và sáng tạo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về liên minh công nhân, nông dân và trí thức". Đó là nhân tố để làm nên những thắng lợi vĩ đại của dân tộc Việt Nam, như Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954, đại thắng mùa Xuân năm 1975,... Cùng chung những nhận định như vậy, có các bài như: Giai cấp công nhân Việt Nam và những vấn đề lý luận trong thời kỳ mới của ThS. Hà Lê Dũng, Tìm hiểu về vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của ThS. Nguyễn Thị Hoa và CV. Trần Công Huân,....

Cuốn sách là kết quả nghiên cứu công phu, nghiêm túc của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu hoạt động trong lĩnh vực tư tưởng lý luận. Các bài viết trong cuốn sách là những suy tư, những điều tâm đắc về mặt lý luận của các nhà khoa học trong việc góp phần khẳng định giá trị lý luận và ý nghĩa thời đợi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về liên minh công - nông - trí thức.

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả