Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam

Ngày đăng: 12/12/2016 - 15:12

tu tuong ho chi minh 612Tư tưởng Hồ Chí Minh là kết tinh những gì tốt đẹp, ưu tú nhất của trí tuệ và tư tưởng, tình cảm và đạo đức, nhân cách và lối sống của con người và dân tộc Việt Nam. Tư tưởng của Người cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng, là kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và nhân dân ta. Cuốn sách Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm chủ biên góp phần làm sáng tỏ những giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam.

Cuốn sách Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam được xuất bản lần đầu năm 1997 và được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tái bản vào các năm 2000, 2003, 2008, 2015. Cuốn sách được kết cấu gồm ba phần với mười chương, trình bày một cách khoa học, toàn diện những vấn đề lý luận cơ bản, về tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam, làm rõ và có những đóng góp mới về quá trình hình thành, phát triển của tư tưởng Hồ Chí Minh; giải đáp nhiều câu hỏi như: tư tưởng Hồ Chí Minh là gì?, gồm những nội dung cơ bản nào?, những tinh hoa tư tưởng Hồ Chí Minh đã góp phần vào kho tàng tư tưởng chính trị - xã hội - nhân văn của thời đại như thế nào?...

Tư tưởng Hồ Chí Minh là linh hồn, là ngọn cờ của cách mạng Việt Nam

Để tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam, Hồ Chí Minh đã đi nhiều nơi, làm nhiều công việc, phụ trách nhiều cương vị trong những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau. Thực tiễn phong phú, sinh động đó đã đem lại cho Người vốn sống, vốn kinh nghiệm, vốn hiểu biết phong phú về nhiều mặt. Cũng chính thực tiễn ấy đã trở thành cơ sở cho tư tưởng Hồ Chí Minh hình thành và phát triển ngày càng phong phú, toàn diện. Cuốn sách Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam đã phân tích sâu sắc và trình bày một cách có hệ thống các nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh: tư tưởng Hồ Chí Minh về con đường cách mạng Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, Mặt trận và Nhà nước; tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh; tư tưởng nhân văn, đạo đức, văn hóa Hồ Chí Minh; về phương pháp luận Hồ Chí Minh. Từ đó, cuốn sách đã khẳng định một điều: tư tưởng Hồ Chí Minh là sự vận dụng sáng tạo và là bước phát triển mới chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện lịch sử cụ thể của cách mạng Việt Nam; là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa yêu nước, truyền thống văn hóa Việt Nam, tinh hoa văn hóa nhân loại với chủ nghĩa Mác - Lênin, được khái quát từ thực tiễn đấu tranh cách mạng Việt Nam và thế giới ở cuối thế kỷ XIX cho đến giữa thế kỷ XX. Tư tưởng Hồ Chí Minh là linh hồn, là ngọn cờ của cách mạng Việt Nam trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. Tư tưởng Hồ Chí Minh mãi mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội của toàn dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt, cuốn sách cũng đưa ra được một định nghĩa khái quát, súc tích, vừa mang tính lý luận, vừa mang tính thực tiễn về tư tưởng Hồ Minh. Ngoài ra, tác giả cuốn sách cũng đã trình bày và phân tích phương pháp luận Hồ Chí Minh, đó là vận dụng phép biện chứng mácxít kết hợp với biện chứng phương Đông và Việt Nam.

Vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đổi mới

Trước bối cảnh chung của thế giới và tình hình đất nước có nhiều biến động lớn, diễn ra nhiều biến cố phức tạp, con đường xây dựng đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội có những vấn đề đã sáng tỏ hơn, nhưng cũng còn nhiều vấn đề đang đặt ra phải tiếp tục nghiên cứu. Để bảo đảm cho đất nước phát triển theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng ta đã tiếp tục kiên trì chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục nghiên cứu vận dụng và phát triển sáng tạo học thuyết và tư tưởng ấy vào công cuộc đổi mới. Cuốn sách Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam đã dành hẳn một chương để bàn đến việc vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn cách mạng mới. Trước khi phân tích những vấn đề cần quan tâm vận dụng, cuốn sách đã đi sâu phân tích, nắm vững những đặc điểm và xu thế mới của thế giới; những đặc điểm tình hình phát triển của đất nước, những thời cơ và thách thức mới của cách mạng Việt Nam. Trên cơ sở đó, đưa ra 5 vấn đề cần quan tâm vận dụng và phát triển, đó là: kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy và sử dụng tốt nhân tố con người với tư cách là động lực chính của sự phát triển kinh tế - xã hội; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, từng bước xây dựng nền khoa học và công nghệ tiên tiến của đất nước; tiếp tục quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh "đoàn kết, đại đoàn kết"; thực hiện một chính sách đối ngoại đúng đắn theo tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, ngang tầm với yêu cầu mới của cách mạng là nhiệm vụ then chốt, quyết định.

Cung cấp nhiều nội dung mang giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, cuốn sách Tư tưởng Hồ Chí Minh và con đường cách mạng Việt Nam xứng đáng được đánh giá là công trình nghiên cứu lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời là cơ sở để chúng ta tiếp tục nghiên cứu, hiểu sâu sắc hơn nữa tư tưởng của Người.

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả