Lễ ra mắt cuốn sách Sức sống mới “Những việc cần làm ngay”

Ngày đăng: 25/02/2017 - 11:02

Chiều 24-2-2017, tại Hà Nội, Báo Nhân dân phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Sức sống mới “Những việc cần làm ngay” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với bút danh N.V.L. Dự buổi lễ có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đại diện các ban, ngành, Hội Nhà báo Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật dự Lễ.

Các đồng chí: Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật chủ trì buổi lễ.

sc song moi 122

Toàn cảnh buổi lễ

Từ Đại hội lần thứ VI của Đảng (1986), đất nước ta bắt đầu công cuộc đổi mới toàn diện trong bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức gay gắt và diễn biến phức tạp. Với tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật và nói rõ sự thật”, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã khởi xướng "Những việc cần làm ngay" nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực trong đời sống xã hội. Nhận thức sâu sắc vai trò của báo chí là “vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính trừ tà”, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã lựa chọn báo chí là một trong những phương tiện hữu hiệu để khơi dậy dư luận xã hội chống tiêu cực. Với bút danh N.V.L., Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã viết 31 bài ngắn gọn đăng trên chuyên mục “Những việc cần làm ngay” của Báo Nhân Dân từ ngày 25-5-1987 đến ngày 28-9-1990. Từ những việc cụ thể, các bài viết trong chuyên mục đã phê phán và yêu cầu xử lý kịp thời những vấn đề vừa cấp bách, vừa cơ bản, nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội VI của Đảng. Trên tinh thần “lấy dân làm gốc”, tác giả N.V.L. đề nghị các cấp, ngành, địa phương phải thực hiện công khai, tôn trọng dư luận; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và xóa bỏ tiêu cực.

Trong giai đoạn hiện nay, trước những diễn biến phức tạp của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội đã, đang đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới to lớn, phức tạp hơn đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước; đặc biệt là khi Đảng ta đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, thì một lần nữa tinh thần, sức sống “Những việc cần làm ngay” mà Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh khơi dậy 30 năm về trước lại được thổi bùng lên mạnh mẽ trong hàng triệu cán bộ, đảng viên và đông đảo tầng lớp nhân dân.

Nắm bắt được nhu cầu của độc giả, nhằm cung cấp thêm cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn cho việc triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp với Báo Nhân Dân xuất bản cuốn sách Sức sống “Những việc cần làm ngay”.

Phát biểu tại Lễ công bố cuốn sách, đồng chí Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân nhấn mạnh: Tròn 30 năm trước, ngày 25-5-1987, Báo Nhân Dân đăng trên trang nhất bài viết với hàng tít đậm Những việc cần làm ngay. Tác giả ký tên N.V.L. Ngay lập tức, bài báo đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế. Hôm nay, chúng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) Về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong công việc quan trọng đó, chúng ta có nhiều việc cần làm ngay. Quan điểm thực hiện đã được nêu trong Nghị quyết là: “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa “xây” và “chống”; “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách”. Sau 30 năm, Sức sống “Những việc cần làm ngay” vẫn còn nguyên giá trị lý luận, thực tiễn.

Các đại biểu tham dự Lễ công bố cũng đã có nhiều nhận xét sâu sắc, đánh giá cao về giá trị lý luận cũng như thực tiễn của cuốn sách “Sức sống Những việc cần làm ngay”. Việc ra mắt cuốn sách này có ý nghĩa thời sự khi công cuộc bảo vệ đất nước, xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay đang đứng trước yêu cầu phải đẩy mạnh đổi mới sâu rộng hơn, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa. Như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết trong Thay lời tựa cuốn sách: “Phải giải quyết những công việc cấp bách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với quyết tâm chính trị cao, hành động nhanh chóng, chính xác, triệt để nhằm đạt bằng được mục tiêu: đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh xứng đáng là Đảng của đạo đức, Đảng của văn minh, Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện”1.

suc song  moi1222

Nội dung cuốn sách Sức sống mới “Những việc cần làm ngay” gồm ba phần:

Phần I. “Những việc cần làm ngay”: Giới thiệu 31 bài viết của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đăng trên chuyên mục: “Những việc cần làm ngay” của Báo Nhân Dân.

Phần II. Hưởng ứng “Những việc cần làm ngay”: Giới thiệu 15 bài viết của các nhà báo, nhà khoa học và bạn đọc đăng trên báo Nhân Dân nhằm hưởng ứng “Những việc cần làm ngay”.

Phần III. Sức sống “Những việc cần làm ngay” trong giai đoạn hiện nay: Giới thiệu các bài viết, bài nói, bài phát biểu của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bài viết của các nhà khoa học, các bài xã luận, bình luận, phóng sự của Báo Nhân Dân… một cách có hệ thống về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, các nhóm giải pháp nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta trong việc xử lý những vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong xã hội.


P.V

Chú thích:

1. Báo Nhân Dân: Sức sống những việc cần làm ngay, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2017, tr.9-10.


Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả