Lễ ký kết Quy chế phối hợp biên soạn, xuất bản sách và tổ chức sự kiện giữa Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Viện Sử học

Ngày đăng: 20/04/2017 - 15:04

Sáng 20-4-2017, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp biên soạn, xuất bản sách và tổ chức sự kiện giữa hai cơ quan. Dự buổi lễ, về phía Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam có: đồng chí Đinh Quang Hải, Viện trưởng; các đồng chí lãnh đạo Viện, Phòng Nghiên cứu khoa học thuộc Viện Sử học. Về phía Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật có: đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng biên tập; đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Nhà xuất bản; tập thể cán bộ, biên tập viên Ban sách Đảng.

ky ket quy che 2041

Toàn cảnh buổi lễ

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là cơ quan sự nghiệp Trung ương của Đảng, có vai trò nòng cốt trong công tác biên tập, xuất bản sách lý luận chính trị, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Trong 72 năm qua, Nhà xuất bản đã xuất bản nhiều bộ sách quan trọng, có giá trị về lý luận và thực tiễn, góp phần làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa, tri thức của nhân loại. Sách lịch sử là một trong những mảng sách trọng tâm trong kế hoạch đề tài xuất bản hằng năm của Nhà xuất bản. Nhiều bộ sách lịch sử lớn, có giá trị đã được Nhà xuất bản cho ra mắt bạn đọc như: Phong trào công nhân quốc tế - những vấn đề lịch sử và lý luận, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Lịch sử Việt Nam giản yếu, Lịch sử Quốc hội Việt Nam, Lịch sử Chính phủ Việt Nam, Lịch sử Nam Bộ kháng chiến, Lịch sử Tây Nam Bộ kháng chiến, Lịch sử vùng đất Nam Bộ, Lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam…

Trong những năm qua, Nhà xuất bản đã chủ động phối hợp với các cơ quan, bộ, ban, ngành ở Trung ương và các địa phương, trong đó có Viện Hàn lâm Khoa học xã hội nói chung, Viện Sử học nói riêng để tổ chức các đề tài sách phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, sách phổ biến, tuyên truyền, giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, lịch sử đấu tranh cách mạng, lịch sử các cơ quan, ban, ngành và địa phương… Một số đầu sách tiêu biểu mà Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Viện Sử học đã phối hợp xuất bản gồm: Quốc triều hình luật (Luật hình triều Lê), Nạn đói năm 1945 ở Việt Nam - Những chứng tích lịch sử, Cách mạng Tháng Tám 1945 với sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển… và trong năm 2017 sẽ cho ra mắt bộ sách Lịch sử Việt Nam phổ thông (5 tập).

Nhằm tăng cường công tác phối hợp trong việc xuất bản, phát hành các ấn phẩm là kết quả nghiên cứu của Viện Sử học, phát huy tiềm năng và thế mạnh của hai cơ quan, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Viện Sử học đã thảo luận và thống nhất ký kết Quy chế phối hợp biên soạn, xuất bản sách và tổ chức sự kiện. Nội dung công tác phối hợp giữa hai cơ quan gồm: Một là, tăng cường phối hợp biên soạn, xuất bản, phát hành sách lý luận chính trị; sách nghiên cứu, tham khảo, sách phổ biến kiến thức lịch sử bảo đảm chất lượng; Hai là, tổ chức các hoạt động phối hợp với các địa phương trong công tác nghiên cứu, biên soạn, xuất bản, phát hành sách phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Ba là, phối hợp tổ chức các hoạt động như: hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp báo, lễ công bố sách mới, giới thiệu sách, giao lưu giữa hai cơ quan.

ky ket quy che 2042

PGS. TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản phát biểu

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học trong Viện Sử học đã phối hợp chặt chẽ với Nhà xuất bản trong thời gian qua; đồng thời mong muốn qua việc ký kết Quy chế phối hợp này, sự phối hợp giữa hai cơ quan sẽ ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần cung cấp kịp thời cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nhiều ấn phẩm có giá trị; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Nhà xuất bản và Viện Sử học.

ky ket quy che 2043

PGS. TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản và PGS.TS. Đinh Quang Hải, Viện trưởng Viện Sử học ký kết Quy chế phối hợp

PGS.TS. Đinh Quang Hải, Viện trưởng Viện Sử học cũng chia sẻ, từ năm 1998 đến nay, Viện Sử học đã xuất bản được gần 30 đầu sách, trong đó có nhiều bộ sách lớn, đồ sộ như sách Hán - Nôm; sách là các công trình nghiên cứu cấp bộ,… Hiện nay, số lượng bản thảo là kết quả các công trình nghiên cứu có giá trị lý luận và thực tiễn cao ở Viện khá nhiều, do đó, việc phối hợp biên soạn, xuất bản sách giữa Viện Sử học với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là một hoạt động rất có ý nghĩa, tạo điều kiện cho việc xã hội hóa các công trình nghiên cứu, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị của hai đơn vị cũng như nhu cầu đọc của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Bên cạnh công tác biên soạn, xuất bản sách, Viện Sử học mong muốn được tiếp tục phối hợp với Nhà xuất bản trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, biên tập viên chuyên ngành lịch sử, góp phần phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước đã giao phó.

ky ket quy che 2044

PGS.TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản trao tặng một số đầu sách hay cho Viện Sử học

Lễ ký kết Quy chế phối hợp biên soạn, xuất bản sách và tổ chức sự kiện giữa Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Viện Sử học đã được diễn ra trọng thể, trước sự chứng kiến của các đại biểu hai cơ quan. Đây là sự kiện đánh dấu quá trình phối hợp ngày càng thiết thực, hiệu quả và nhiều ý nghĩa giữa hai đơn vị trong thời gian tới.

Nguyễn Thúy

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả