Xuất bản sách: "Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội"

Ngày đăng: 01/05/2017 - 11:05

bia1 van tien dungNhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Văn Tiến Dũng (2-5-1917 – 2-5-2017), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thành ủy Hà Nội xuất bản cuốn sách Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội nhằm ghi nhớ, tôn vinh những cống hiến to lớn của Đại tướng Văn Tiến Dũng với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho các thế hệ mai sau, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Cuốn sách dày 1.108 trang, tập hợp 100 bài tham luận tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội”. Đây là những bài viết, bài phát biểu của các đồng chí lão thành cách mạng; các đồng chí lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị; lãnh đạo, chỉ huy một số tổng cục, quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, học viện, nhà trường, viện nghiên cứu; của các nhà khoa học trong và ngoài quân đội; của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội và những người có dịp tiếp xúc, làm việc với Đại tướng Văn Tiến Dũng. Nội dung các bài tham luận đề cập toàn diện từ truyền thống gia đình, quê hương, cuộc đời cùng sự nghiệp cách mạng và những cống hiến to lớn trên nhiều lĩnh vực của đồng chí Văn Tiến Dũng. Từ đó khẳng định đồng chí là người cộng sản kiên cường, mẫu mực; là nhà tham mưu chiến lược xuất sắc; là vị tướng có công lớn trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang ba thứ quân, đặc biệt là trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam và hệ thống cơ quan, đội ngũ cán bộ tham mưu các cấp; là nhà lý luận quân sự có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Tuy từng tham luận có cách tiếp cận từ những góc độ khác nhau, nhưng tựu chung lại, đã tập trung phân tích, luận giải làm nổi bật hình ảnh và những đóng góp quan trọng của Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội.

Đại tướng Văn Tiến Dũng - người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội, vị tướng chỉ huy, tham mưu chiến lược xuất sắc, người chiến sĩ cộng sản kiên trung

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thăng Long - Hà Nội giàu truyền thống văn hiến, đồng chí Văn Tiến Dũng đã sớm tham gia cách mạng và trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới tròn 20 tuổi. Ba lần bị thực dân Pháp bắt giam, một lần bị kết án tử hình vắng mặt, bị giam cầm, tra tấn dã man trong lao tù đế quốc, nhưng đồng chí vẫn trung thành tuyệt đối với lý tưởng cao cả của Đảng, tìm mọi cơ hội vượt ngục để tiếp tục hoạt động cách mạng, tích cực tham gia chuẩn bị khởi nghĩa giành chính quyền. Tinh thần cộng sản, ý chí kiên cường ấy đã được thể hiện qua các bài tham luận của các tác giả: Nguyễn Chí Vịnh, Lương Cường, Lê Chiêm, Ngô Thị Thanh Hằng, Nguyễn Thị Bích Thủy, Nguyễn Thế Kết, Lê Hoa, Nguyễn Hoàng Nhiên, Phạm Ngọc Anh, Nguyễn Đức Nhuệ,... Các bài viết đã khẳng định, trước những khó khăn, thử thách, những bước ngoặt của cách mạng, đồng chí vẫn nêu cao bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; dũng cảm đương đầu; luôn thể hiện đúng phẩm chất, phong cách của người cộng sản, người quân nhân cách mạng mẫu mực, kiên cường, vận dụng quan điểm, đường lối chính trị, quân sự của Đảng vào thực tiễn kháng chiến chống xâm lược và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tham gia chỉ đạo và thực hiện thắng lợi nhiều chiến dịch, đồng chí Văn Tiến Dũng đã chứng tỏ được vai trò vị trí và xứng đáng là vị tướng chỉ huy giỏi, một nhà tham mưu chiến lược xuất sắc. Nhiều bài viết của các tác giả đã đi sâu luận giải sâu sắc, khẳng định đồng chí Văn Tiến Dũng là nhà tham mưu chiến lược xuất sắc, góp phần chuẩn bị và hoàn thiện nhiều quan điểm, chủ trương, chính sách về kháng chiến, kiến quốc, về quân sự, quốc phòng; điều chỉnh thế bố trí chiến lược của đất nước từ thời bình sang thời chiến và từ thời chiến sang thời bình; hình thành và phát triển hệ thống lực lượng vũ trang nhân dân và tổ chức quân sự, quốc phòng đất nước; xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân, nền quốc phòng toàn dân... Tiêu biểu là bài viết của các tác giả như: Ngô Xuân Lịch, Lương Cường, Phan Văn Giang, Lê Chiêm, Giang Hà, Nguyễn Tân Cương, Phạm Hoài Nam, Lê Huy Vịnh, Võ Minh Lương, Huỳnh Chiến Thắng, Phạm Đức Dũng,...

Vị tướng có công lớn trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang ba thứ quân, nhà lý luận quân sự có nhiều đóng góp cho nền khoa học quân sự Việt Nam

Được đầu tư tìm tòi, nghiên cứu một cách công phu, nghiêm túc, nhiều bài viết của các đồng chí như: Bế Xuân Trường, Nguyễn Trọng Nghĩa, Hồ Thanh Tự, Dương Hồng Anh, Nguyễn Huy Thục, Trần Văn Thức, Dương Đình Lập, Trương Mai Hương, Đỗ Ngọc Tuyên,... cùng một số tác giả khác đã đi sâu trình bày, phân tích những đóng góp to lớn của Đại tướng Văn Tiến Dũng đối với quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, của hệ thống cơ quan và đội ngũ cán bộ tham mưu các cấp nói riêng.

Các tác giả khẳng định, với tầm nhìn chiến lược sâu rộng, cùng với các cơ quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Đại tướng Văn Tiến Dũng đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước từng bước xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân ba thứ quân; xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam từ một quân đội với bộ binh là chủ yếu, trang bị lạc hậu trở thành một quân đội cách mạng, chính quy, tương đối hiện đại, có cơ cấu tổ chức hợp lý, thực sự tinh binh, tinh cán với đầy đủ các quân chủng, binh chủng cần thiết. Các tác giả cũng luận giải và khẳng định Đại tướng Văn Tiến Dũng là một nhà lãnh đạo đã có những đóng góp quan trọng vào việc xác lập và tăng cường vai trò lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam; xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vững mạnh về chính trị; làm rõ công lao to lớn của Tổng Tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng đối với việc xây dựng hệ thống cơ quan và đội ngũ cán bộ tham mưu các cấp.

Không chỉ là một vị tướng tài ba, dại tướng Văn Tiến Dũng còn là một nhà lý luận quân sự có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Qua khối lượng tác phẩm đồ sộ mà Đại tướng Văn Tiến Dũng để lại, trong bài viết của mình, các đồng chí Trần Hữu Phúc, Nguyễn Đức Hải, Nguyễn Duy Nguyên, Trần Việt Khoa, Phạm Lâm Hồng, Nguyễn Văn Bạo, Hoàng Văn Minh, Nguyễn Bá Dương, Trịnh Vương Hồng, Nguyễn Bình Ban, Hoàng Kỳ Lân, Nguyễn Văn Lượng, Hoàng Xuân Nhiên, Đỗ Văn Đơ, Nguyễn Minh Đức, Mai Văn Quang, Dương Văn Thụy,... cùng nhiều tác giả khác đều thống nhất khẳng định: Tuy đảm đương nhiều trọng trách do Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó nhưng Đại tướng Văn Tiến Dũng luôn đặc biệt quan tâm và dành nhiều thời gian quý báu của mình cho việc chỉ đạo và tiến hành tổng kết chiến tranh, phát triển khoa học nghệ thuật quân sự Việt Nam. Những bài nói, bài viết, những tác phẩm của Đại tướng để lại đã đi sâu luận giải về sức mạnh giữ nước của dân tộc Việt Nam; về vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang nhân dân;... Đó đều là những quan điểm hết sức đúng đắn, sâu sắc, sáng tạo; là những bài học kinh nghiệm vô cùng quý giá, góp phần quan trọng vào việc phát triển khoa học, nghệ thuật quân sự Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Cuốn sách Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội là một tài liệu quý, góp phần tái hiện toàn bộ cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú cùng những cống hiến xuất sắc về lý luận và thực tiễn của đồng chí Văn Tiến Dũng. Đọc cuốn sách cũng là dịp để chúng ta tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, suy ngẫm những tư tưởng, quan điểm về nghệ thuật tạo và chớp thời cơ trong chiến tranh năm xưa của Đại tướng; vận dụng sáng tạo, linh hoạt để tiếp tục kiện toàn và phát triển Quân đội nhân dân Việt Nam tinh nhuệ,  hiện đại.

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả