Công bố sách xuất bản 6 tháng đầu năm 2017

Ngày đăng: 18/05/2017 - 08:05

Sáng 17-5-2017, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã long trọng tổ chức Lễ công bố sách xuất bản 6 tháng đầu năm 2017. Tại lễ công bố, nhiều ấn phẩm có giá trị, ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc đã được Nhà xuất bản lựa chọn và giới thiệu tới đông đảo bạn đọc.

Công bố sách xuất bản là hoạt động định kỳ một năm hai lần của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, nhằm công bố, giới thiệu, quảng bá kịp thời các đầu sách mới xuất bản, có giá trị đến đông đảo bạn đọc. Lễ Công bố sách xuất bản 6 tháng đầu năm 2017 lần này do đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập và đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản trực tiếp chủ trì.

Quang cảnh buổi lễ công bố125

Quang cảnh buổi Lễ công bố

Tham dự buổi Lễ có: đại diện Cục báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Xuất bản, In và Phát hành sách, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện một số công ty phát hành sách của Trung ương và Thành phố Hà Nội;

Về phía nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật có: đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Nhà xuất bản tại Hà Nội; tập thể cán bộ, biên tập viên các đơn vị trong Nhà xuất bản.

Trong bài phát biểu, giới thiệu một số ấn phẩm tiêu biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản nhấn mạnh: Trong 6 tháng đầu năm 2017, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã cho ra mắt bạn đọc gần 200 đầu sách có giá trị về chính trị - xã hội, lịch sử, văn hóa, pháp luật, xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta, phục vụ hiệu quả quá trình đấu tranh trên mặt trận chính trị, tư tưởng, lý luận nhằm phản bác những quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch, góp phần bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

dong chi phchi thanh125

Đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản phát biểu tại buổi Lễ.

Nhà xuất bản đã chọn lọc và giới thiệu tám ấn phẩm tiêu biểu, có giá trị được xuất bản trong sáu tháng đầu năm 2017, trong đó nổi bật là hai tác phẩm Sửa đổi lối làm việc và Đời sống mới của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 70 năm ngày ra đời hai tác phẩm này.

Cuốn sách Sửa đổi lối làm việc gồm 6 phần chính là: Phê bình và sửa chữa, Mấy điều kinh nghiệm, Tư cách và đạo đức cách mạng, Vấn đề cán bộ, Cách lãnh đạo và Chống thói ba hoa. Trong tác phẩm này, Chủ tịch Hồ Chí Minh vạch rõ những căn bệnh bắt nguồn từ chủ nghĩa cá nhân có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của Ðảng ta; nêu rõ biện pháp cần thực hiện để làm tốt công việc của Đảng là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ tốt; ban hành đường lối chính sách đúng đắn và tìm ra cách làm đúng; kết hợp tốt việc nghiên cứu lý luận với tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm; phát huy sáng kiến và tâm huyết với công việc; bất kỳ việc gì cũng vì lợi ích của Nhân dân mà làm và chịu trách nhiệm trước Nhân dân. Ngày nay, những giá trị của tác phẩm Sửa đổi lối làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa được khẳng định và phát huy mạnh mẽ khi toàn Đảng, toàn dân đang đẩy mạnh học tập, quán triệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm Đời sống mới với bút danh Tân Sinh để chỉ đạo và động viên phong trào "Xây dựng đời sống mới" do Đảng, Nhà nước và Người phát động ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 giành thắng lợi. Ngoài Lời tựa, tác phẩm được kết cấu thành 19 phần, trình bày dưới dạng hỏi - đáp. Trong đó, những vấn đề từ mục đích, nội dung xây dựng đời sống mới liên quan đến từng nhóm đối tượng và môi trường cụ thể, đến phương châm và phương pháp xây dựng đời sống mới đều được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập một cách ngắn gọn, thiết thực, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Người chỉ rõ bổn phận, trách nhiệm khi tham gia xây dựng đời sống mới của mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị trên năm phương diện: cách ăn, cách mặc, cách ở, cách đi lại và cách làm việc. Nội dung cốt lõi của việc xây dựng đời sống mới là thực hành cần, kiệm, liêm, chính. Tác phẩm Đời sống mới đã tạo động lực to lớn trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc của toàn dân tộc. Đến nay, những nội dung trong tác phẩm vẫn giữ nguyên giá trị trong cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng chuẩn mực đạo đức con người Việt Nam mới.

Tháng 2-2017, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã cho ra mắt bạn đọc cuốn sách Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt để phát triển đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cuốn sách gồm 10 bài được tuyển chọn từ các bài phát biểu và trả lời phỏng vấn báo chí của đồng chí Tổng Bí thư từ sau Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) đến nay. Các bài viết trong cuốn sách vừa sâu sắc về lý luận, vừa bám sát tình hình trong Đảng, tập trung trả lời những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, những điều mà Nhân dân đang kỳ vọng.

Bên cạnh đó, Nhà xuất bản cũng xuất bản một số tác phẩm có giá trị nghiên cứu chuyên sâu, có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn như: Đồng chí Trường Chinh - Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người con ưu tú của quê hương Nam Định nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh (9-2-1907 – 9-2-2017); Đồng chí Lê Duẩn - Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, người con ưu tú của quê hương Quảng Trị; Lê Duẩn - Một tư duy sáng tạo lớn, nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (07-4-1907 – 07-4-2017); Sức sống “Những việc cần làm ngay” của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; Đại tướng Văn Tiến Dũng với cách mạng Việt Nam và quê hương Hà Nội nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Văn Tiến Dũng (02-5-1917 – 02-5-2017); bộ tổng quan Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển (gồm 2 tập) do GS. Phan Huy Lê làm chủ biên.

Nội dung, giá trị, ý nghĩa của các tác phẩm công bố tại buổi Lễ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo phóng viên báo, đài cũng như bạn đọc. Nhiều phóng viên, độc giả đã đặt câu hỏi để tìm hiểu về quá trình biên soạn, biên tập, xuất bản các ấn phẩm; công tác tuyên truyền, quảng bá xuất bản phẩm của Nhà xuất bản; ý nghĩa, tính thời sự của các ấn phẩm đối với xã hội. Các ý kiến, thắc mắc đã được đại diện lãnh đạo Nhà xuất bản và lãnh đạo các đơn vị có liên quan trong Nhà xuất bản trả lời, giải thích rõ ràng, thỏa đáng

Kết thúc buổi lễ, đồng chí Phạm Chí Thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến toàn thể các đại biểu khách mời, các cơ quan thông tấn, báo chí cùng đông đảo bạn đọc. Đồng thời, đồng chí cũng bày tỏ hy vọng các đơn vị truyền thông, phát hành sách sẽ tiếp tục là cầu nối để quảng bá, giới thiệu và cung cấp sách của Nhà xuất bản đến bạn đọc gần xa.

Thu Hằng

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả