Phát triển phong trào đọc sách trong quần chúng nhân dân

Ngày đăng: 20/05/2017 - 08:05

 22.5.2017 Lan ảnh Phát triển phong trào đọc sách trong quần chúng nhân dân

ảnh: Toàn cảnh hội nghị

Sáng 19/5, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Hội nghị quán triệt Thông báo Kết luận số 19-TB/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về công tác xuất bản. Đến dự có các đồng chí: Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đỗ Quý Doãn, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo đã báo cáo về chương trình hành động của Bộ gắn với nhiệm vụ trọng tâm ngành xuất bản hiện nay nhằm thực hiện Thông báo Kết luận số 19-TB/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về công tác xuất bản. Theo đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư khóa IX về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản, nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hoạt động xuất bản có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực, giữ được định hướng chính trị, đáp ứng tốt nhu cầu đọc của nhân dân, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đáng chú ý, các hoạt động liên kết của nhà xuất bản và đối tác đã làm phong phú thêm thị trường sách, chất lượng sách được nâng lên rõ rệt, tạo được thêm nguồn tài chính và doanh thu cho việc xuất bản, góp phần đáng kể đảm bảo duy trì hoạt động của nhà xuất bản, tạo thêm thu nhập cho cán bộ viên chức trong ngành.

Tuy nhiên, đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo cũng cho biết, hoạt động xuất bản còn bộc lộ một số khuyết điểm, yếu kém, như: số tác phẩm có giá trị chiếm tỉ lệ chưa cao; chưa đạt chỉ tiêu về số lượng bản sách/người/năm như trong Chỉ thị 42 đã đề ra; năng lực quy mô, trình độ của các nhà xuất bản còn nhiều hạn chế; công tác chỉ đạo, quản lý nhà nước về xuất bản trên một số mặt chưa hiệu quả, nhất là quản lý xuất bản điện tử có nhiều bất cập, hạn chế. Nhiều cơ quan chủ quản chưa quản lý chặt chẽ, có hiệu lực, hiệu quả nhà xuất bản trực thuộc…

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên cũng như những việc chưa đạt được từ Chỉ thị số 42, Thông báo kết luận số 19 –TB/TW của Ban Bí thư (khóa XII) chỉ rõ trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản; xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương để lĩnh vực xuất bản phát triển đúng định hướng, nhanh và bền vững, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Kết luận cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát triển hệ thống thư viện công cộng, điểm bưu điện văn hóa xã, câu lạc bộ sách, tủ sách; tăng cường các hoạt động quảng bá tại các hội chợ sách trong và ngoài nước, phát triển phong trào đọc sách trong quần chúng nhân dân, triển khai sâu rộng Ngày sách Việt Nam trên phạm vi toàn quốc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình xuất bản, tăng cường quản lý hoạt động xuất bản điện tử.

Đồng thời, các Bộ gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND các tỉnh, thành bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về thuế, tiền thuê nhà đất thuộc sở hữu nhà nước, đầu tư và bổ sung vốn cho các nhà xuất bản, sách cho đồng bào thiểu số, sách phục vụ thông tin đối ngoại, hỗ trợ mua bản thảo chất lượng cao, hỗ trợ hoạt động triển lãm, quảng bá sách trong và ngoài nước.

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh đề nghị các đơn vị cần quán triệt Thông báo kết luận số 19-TB/TW của Ban Bí thư (khóa XII) về công tác xuất bản tại đơn vị, địa phương mình, nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, nhằm đáp ứng mong mỏi của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đồng chí mong rằng công tác xuất bản tới đây phải đưa ra cho xã hội những tác phẩm hay, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao dân trí và từng đơn vị in, phát hành, xuất bản, thư viện sẽ hội nhập, phát triển tốt hơn nữa.

Đồng chí cũng lưu ý các nhà xuất bản cần chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để có những ấn phẩm hay, có giá trị. Cần chú trọng tới công tác phát hành, thư viện, có sự phối hợp, gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị để hoạt động xuất bản đạt hiệu quả. Đồng chí Phạm Văn Linh cũng nhấn mạnh tới xuất bản điện tử và đề nghị nhanh chóng triển khai, các nhà xuất bản vừa phải chủ động song cũng cần sự năng động, sáng tạo để không bị tụt hậu so với khu vực và thế giới.

Theo https://hcmcpv.org.vn

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả