Cách mạng Việt Nam trên bàn cờ quốc tế - Lịch sử và vấn đề

Ngày đăng: 17/08/2017 - 11:08

cach mang Vn 1582017Chiến tranh đã lùi vào dĩ vãng. Đất nước sạch bóng quân thù đã hơn 40 năm. Khoảng thời gian ấy, với ai đó đã có thể lãng quên nhưng với nhiều người, đó lại là độ lùi cần thiết để nhìn lại lịch sử trên mọi góc độ. Với tấm lòng của người làm công tác nghiên cứu lịch sử, được sống gần trọn đời với quá trình cách mạng của dân tộc, GS. NGND. Vũ Dương Ninh đã dành thời gian đầu tư, nghiên cứu, chắt lọc các nguồn tư liệu phong phú để viết cuốn Cách mạng Việt Nam trên bàn cờ quốc tế - Lịch sử và vấn đề. Hy vọng cuốn sách như thước phim sống động góp phần tái hiện một cách khái quát quá trình đấu tranh cách mạng của dân tộc giúp thế hệ trẻ ngày nay hiểu hơn về những thời khắc lịch sử đấu trí vô cùng gay go, phức tạp, đầy kịch tính trên mặt trận ngoại giao.

Nội dung cuốn sách được kết cấu thành bốn phần:

Phần thứ nhất: Về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, bảo vệ nền độc lập (1945-1954);

Phần thứ hai: Về cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1954-1975);

Phần thứ ba: Về công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ biên giới và hội nhập quốc tế (từ năm 1975 đến nay);

Phần thứ tư: Bảy mươi năm đấu tranh vì độc lập, tự do và hội nhập, phát triển.

Cuốn sách tập trung trình bày một số vấn đề về quan hệ đối ngoại của Việt Nam, mối liên hệ giữa Việt Nam và thế giới, giữa cách mạng Việt Nam với các lực lượng bên ngoài, bao gồm cả đồng minh và đối thủ. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng dành một phần để phân tích quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam, suy ngẫm về chỗ đứng của Việt Nam giữa những “đợt sóng văn minh” của nhân loại. Đi từ cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp, bảo vệ chế độ dân chủ cộng hòa, cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, cho đến công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ biên giới, hội nhập và phát triển, ở mỗi một giai đoạn lịch sử, trước những cơ hội, thuận lợi và những khó khăn, thách thức, tác giả đã cố gắng giải mã các hiện tượng của đời sống quốc tế tác động vào Việt Nam như thế nào và chúng ta đã chọn chiến lược, phương sách nào thích hợp để giữ vững độc lập, tự chủ, vừa hợp tác, vừa đấu tranh, bảo vệ lợi ích chính đáng của quốc gia, dân tộc.

Bằng những phân tích sắc sảo, những luận chứng súc tích, tác giả tập trung trình bày và làm rõ thêm một số vấn đề, sự kiện lớn trong quan hệ quốc tế, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ kháng chiến cũng như trong thời kỳ xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Tổng hợp một cách khái quát toàn bộ từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, bảo vệ độc lập năm 1945 cho đến ngày nay, cuốn sách đã hệ thống lại những sự kiện lớn, ghi lại nhiều dấu ấn trong chính sách đối ngoại của Việt Nam trên bàn tròn quốc tế, từ những cuộc đấu trí khôn khéo, linh hoạt, mềm dẻo của chúng ta cho đến những âm mưu, thủ đoạn chính trị, những chiến lược và cả những bế tắc dẫn đến sự thảm bại của kẻ thù. Từ đó, cho thấy những khó khăn, gian khổ, cùng những mất mát, hy sinh của cả một dân tộc, những đặc trưng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng biểu hiện trong các tầng lớp nhân dân, những sáng tạo tài tình, đầy trí tuệ, cũng như những chiến tích thần kỳ của nhân dân ta. Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc có thêm tư liệu để bạn đọc hiểu hơn về những chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Đảng Cộng sản Việt Nam và tinh thần đoàn kết, yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất của cả dân tộc đã giúp chúng ta xoay chuyển được tình thế, từ bị động sang chủ động đối diện với cuộc chiến để giành độc lập, chủ quyền và thống nhất đất nước cũng như trong thời kỳ xây dựng đất nước, hội nhập quốc tế.

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả