Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trong cơ chế thị trường

Ngày đăng: 23/09/2017 - 15:09

Tóm tắt: Thực tiễn sau hơn 30 năm đổi mới, hoạt động xuất bản ở nước ta đã có bước phát triển nhanh và đạt được những thành tựu rất quan trọng. Trong công cuộc đổi mới toàn diện, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay, hoạt động xuất bản giữ vai trò quan trọng trong việc ổn định chính trị, tư tưởng, giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con người, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Trong điều kiện thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hoạt động xuất bản phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các nhà xuất bản phải luôn xác định đúng mục tiêu và nhiệm vụ, giữ vững định hướng chính trị, phục vụ có hiệu quả cho công tác chính trị, tư tưởng, văn hóa của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn mới.

Từ khóa: Xuất bản, hoạt động xuất bản, cơ chế thị trường...

1. Đặc điểm của hoạt động xuất bản

Hoạt động xuất bản là hoạt động truyền thông

Sách là sản phẩm văn hóa tinh thần, là phương tiện lưu giữ, tích lũy, truyền bá tri thức của nhân loại. Sách ghi lại sự trưởng thành về nhận thức và tư duy, về cải tạo và xây dựng xã hội của loài người, đồng thời trao truyền các giá trị di sản văn hóa tinh thần và các thành tựu văn hóa vật chất mà con người đã đạt được. Xuất bản là một lĩnh vực hoạt động tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là một bộ phận quan trọng của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, có nhiệm vụ tích lũy và truyền bá các giá trị tinh thần, góp phần nâng cao dân trí, phát triển văn hóa, xây dựng nền tảng tư tưởng, thế giới quan, nhân sinh quan cách mạng và khoa học của xã hội; xây dựng đạo đức, lối sống và phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam; góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, hình thành xã hội học tập. Cho đến nay, cùng với báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng khác, xuất bản là trung tâm của hệ thống giáo dục, tạo lập, phân phối kiến thức và nuôi dưỡng trí tuệ con người. Nếu không có sách và các xuất bản phẩm khác, văn hóa, giáo dục sẽ bị tổn hại và không thể trao truyền kiến thức, kinh nghiệm từ thế hệ này qua thế hệ khác. Do đó, hoạt động xuất bản mang đặc điểm truyền thông và thuộc trung tâm của mạng lưới truyền thông rộng lớn, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin và kinh tế tri thức như hiện nay.

nxbctqg trong co che1992017

Hoạt động xuất bản là hoạt động văn hóa tinh thần

Xuất bản sách là một quá trình gồm ba khâu cơ bản: biên tập, in và phát hành. Mục đích cao nhất của hoạt động xuất bản là đáp ứng yêu cầu văn hóa tinh thần, còn việc tổ chức sản xuất, lưu thông, phát hành là phương thức của hoạt động này. Trong cơ chế thị trường, hoạt động xuất bản dù phải hạch toán kinh doanh nhưng bản chất của xuất bản vẫn là hoạt động truyền bá văn hóa, sản phẩm sách thuộc lĩnh vực văn hóa tinh thần. Trong đời sống xã hội nói chung, hoạt động xuất bản tuy không trực tiếp tạo ra của cải vật chất cho xã hội, nhưng nó phục vụ cho sự phát triển các giá trị văn hóa tinh thần, định hướng cho hoạt động của con người. Hoạt động xuất bản là bộ phận thiết yếu của đời sống văn hóa tinh thần, là khâu tiếp nối và nâng cao các hoạt động sáng tạo của con người, là cầu nối giữa tác giả, tác phẩm và bạn đọc.

Hoạt động xuất bản là hoạt động sản xuất hàng hóa

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các nhà xuất bản phải tự bươn chải, tự đổi mới phương thức hoạt động cho phù hợp với cơ chế thị trường để tồn tại và phát triển, điều đó làm cho thị trường xuất bản có điều kiện phát triển hơn. Các nhà xuất bản phải tự hạch toán, chịu sự cạnh tranh và những điều tiết kinh tế vĩ mô cũng như chịu sự tác động của các quy luật kinh tế thị trường. Sản phẩm của hoạt động xuất bản thực hiện trên thị trường dưới hình thức hàng hóa. Có nghĩa là, sản phẩm của hoạt động xuất bản được sản xuất với tư cách là hàng hóa, quá trình tổ chức sản xuất, lưu thông phải được thực hiện theo quy luật của sản xuất hàng hóa và quy luật kinh tế thị trường. Xuất bản sách là hoạt động vật chất hóa, xã hội hóa các tác phẩm thuộc lĩnh vực văn hóa tinh thần. Để làm được điều đó, hoạt động xuất bản sách đòi hỏi những chi phí vật chất và tinh thần không nhỏ, và để tồn tại, phát triển, nó phải được hạch toán chi tiết từ đầu vào đến đầu ra. Do đó, trong cơ chế thị trường, hoạt động xuất bản sách tất yếu mang tính chất sản xuất hàng hóa, phải được thực hiện giá trị hàng hóa thông qua trao đổi trên thị trường và trở thành đối tượng của kinh doanh hàng hóa.

Hoạt động xuất bản chịu sự tác động của cơ chế thị trường

Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hoạt động xuất bản không thế tách rời phạm trù sản xuất hàng hóa và tiền tệ, phần lớn xuất bản phẩm phải trở thành hàng hóa, các nhà xuất bản phải tiến hành hạch toán kinh doanh. Nhưng mục tiêu cao cả của hoạt động xuất bản là văn hóa tư tưởng, các nhà xuất bản phải đặt mục tiêu đó lên hàng đầu, coi đó là tôn chỉ, mục đích để hoạt động. Chính vì thế, hoạt động xuất bản không đơn thuần chỉ là kinh doanh theo đuổi lợi nhuận mà đồng thời phải thực hiện song song hai mục tiêu: mục tiêu văn hóa, tư tưởng và mục tiêu kinh tế.

Bối cảnh quốc tế hiện nay biến chuyển nhanh chóng và sâu sắc, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ, kinh tế tri thức và quá trình toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu sắc đến sự phát triển của nhiều nước trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật,... Nó có ảnh hưởng và tác động nhất định đến hoạt động xuất bản sách ở nước ta cả mặt tích cực và tiêu cực. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện, các cơ chế, chính sách đang được thể chế hóa. Tuy nhiên, nhiều cơ chế, chính sách còn đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế của hoạt động xuất bản; quản lý nhà nước về xuất bản còn hạn chế. Điều này đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động xuất bản sách. Trong điều kiện kinh tế thị trường, hoạt động xuất bản đang bị mặt trái của cơ chế này tác động, làm nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu cực như: khuynh hướng thương mại hóa, chạy theo thị hiếu tầm thường, sách kém chất lượng, hiện tượng gian lận trong kinh doanh, trốn thuế, bán giấy phép thu phí quản lý mà không quan tâm đến nội dung, đặc biệt là tình trạng in lậu sách ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp...

Do tính chất hai mặt đó, hoạt động xuất bản vừa chịu sự tác động của các quy luật kinh tế, vừa phải tuân theo các quy luật văn hóa, tư tưởng.

2. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trong cơ chế thị trường

Nhân tố thị trường trong hoạt động của Nhà xuất bản

Xuất bản là một tổ hợp hoạt động phức hợp, trong đó có bộ phận sản xuất tinh thần như: biên soạn, biên tập, quản lý xuất bản...; có bộ phận sản xuất vật chất như: in ấn, phát hành sách..., nên tính chất sản xuất, kinh doanh ở mỗi khâu và quy luật kinh tế tác động đến chúng không giống nhau. Cụ thể là việc tổ chức sản xuất, kinh doanh của các cơ sở in tuân theo quy luật của kinh tế thị trường và quy luật sản xuất vật chất. Trái lại, khâu tổ chức biên soạn, biên tập bản thảo lại tuân theo quy luật sáng tạo giá trị văn hóa, chịu sự chi phối chủ yếu của các quy luật văn hóa tinh thần. Bộ phận phát hành sách làm công việc lưu thông, cung cấp sách cho độc giả, vừa phải tuyên truyền giá trị văn hóa, vừa tuân theo quy luật của thị trường; vừa phải đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của xã hội, vừa phải tính toán đến lợi ích kinh doanh.

Theo Luật xuất bản năm 2012, hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực văn hóa, tư tưởng; nhà xuất bản tổ chức và hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện do Nhà nước làm chủ sở hữu. Hoạt động xuất bản là hoạt động tư tưởng, văn hóa có kinh doanh và kinh doanh là phương thức để tiến hành hoạt động xuất bản. Như vậy, kinh doanh trong hoạt động xuất bản không phải là kinh doanh đơn thuần. Dưới góc độ toàn ngành xuất bản thì đây không phải là ngành sản xuất vật chất thông thường, sự tồn tại và phát triển của ngành mà xã hội yêu cầu là những giá trị tinh thần do nó tạo ra. Mỗi nhà xuất bản là một đơn vị sản xuất trong lĩnh vực văn hóa, tư tưởng. Không giống như các doanh nghiệp sản xuất vật chất thông thường, đồng thời với việc theo đuổi hoạt động sáng tạo ra các giá trị phục vụ đời sống tinh thần cho con người, nhà xuất bản còn thông qua vật chất làm trung gian để hình thành các sản phẩm hữu hình, thông qua giao dịch trên thị trường để thu lại lợi ích vật chất. Vì vậy, nhà xuất bản là loại hình đơn vị sản xuất có chức năng mang tính hai mặt: chức năng văn hóa - tư tưởng và chức năng kinh doanh.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật là cơ quan xuất bản chính trị nòng cốt của Đảng và Nhà nước, hoạt động theo Luật xuất bản, có nhiệm vụ tổ chức biên tập, xuất bản các sách lý luận chính trị, pháp luật, tư tưởng Hồ Chí Minh và tổ chức nghiên cứu khoa học xuất bản. Về cơ chế tài chính, Nhà xuất bản là đơn vị sự nghiệp có thu, tự bảo đảm một phần chi phí hoạt động thường xuyên.

Trên thực tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phải được xem là đòi hỏi tất yếu. Hoạt động xuất bản đòi hỏi phải có sự hao phí lực lượng lao động xã hội nhất định (cả lao động sống và lao động vật hóa) và về nguyên tắc cần có sự bù đắp cho những hao phí đó. Nguồn bù đắp không từ nguồn nào khác là phải lấy từ doanh thu, mà muốn có doanh thu thì phải có hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hao phí lao động diễn ra ở bộ phận nào, công đoạn nào, do ai thực hiện thì bù đắp ở bộ phận, công đoạn đó, cho con người đó. Nhà xuất bản là nơi trực tiếp diễn ra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thì nơi đòi hỏi bù đắp hao phí và nơi tạo ra nguồn bù đắp cũng chính là nhà xuất bản.

Đối tượng sản xuất, kinh doanh của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Nếu xét riêng rẽ hoạt động sản xuất của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật thì các ban biên tập của Nhà xuất bản là đơn vị sản xuất đơn chiếc, Nhà in Sự thật là đơn vị sản xuất hàng loạt, các đơn vị phát hành là đơn vị kinh doanh thương mại. Nếu xét theo quá trình sản xuất lưu thông của Nhà xuất bản, sản phẩm cuối cùng là các xuất bản phẩm thì các ban biên tập là cơ sở tạo mẫu, Nhà in Sự thật là đơn vị sản xuất hàng loạt (nhân mẫu), các đơn vị phát hành hoạt động trong lĩnh vực lưu thông, là đơn vị kinh doanh thương mại. Trên thực tế, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã thực hiện khép kín tất cả các khâu từ biên tập tạo mẫu đến gia công hàng loạt rồi tiêu thụ sản phẩm. Đối tượng sản xuất, kinh doanh của Nhà xuất bản là xuất bản phẩm.

Đối tượng sản xuất, kinh doanh - xuất bản phẩm của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật - có hai loại chính: 1) Xuất bản phẩm sản xuất, kinh doanh theo cơ chế thị trường; 2) Xuất bản phẩm do Trung ương đặt hàng, nguồn chi được trích từ ngân sách đảng. Trong đó, loại xuất bản phẩm sản xuất, kinh doanh theo cơ chế thị trường chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu doanh thu cũng như nguồn thu của Nhà xuất bản.

Hiệu quả hoạt động của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

72 năm qua, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản hàng triệu cuốn sách phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của bạn đọc, khẳng định rõ vị trí vững chắc, uy tín của Nhà xuất bản trong ngành xuất bản và bạn đọc. Sách của Nhà xuất bản luôn bám sát định hướng chính trị, có giá trị lý luận và thực tiễn cao, góp phần quan trọng bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần làm rõ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cải cách hành chính, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng Đảng; phục vụ các cuộc vận động lớn; tích cực góp phần nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, tổng kết thực tiễn; chuẩn bị cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ việc nghiên cứu, biên soạn các văn kiện Đại hội Đảng và Hội nghị Trung ương, sửa đổi, bổ sung và tuyên truyền, giới thiệu Hiến pháp, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Để đạt được hiệu quả chính trị, xã hội to lớn nói trên, sách của Nhà xuất bản đã đến với từng cấp ủy đảng, từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Phương thức đưa sách đến với bạn đọc vừa theo phương thức phân phối theo đơn đặt hàng của Trung ương và theo phương thức Nhà xuất bản tự phát hành. Sách tự phát hành là loại sách lý luận, chính trị, pháp luật, kinh tế, xã hội,… do Nhà xuất bản tự xác định nhu cầu bạn đọc, tự đầu tư tổ chức đề tài, tiến hành biên tập, in ấn và phát hành. Những năm gần đây, sách tự phát hành đã mang lại doanh thu ngày càng cao cho Nhà xuất bản, và cũng là loại sách phản ánh rất rõ quan điểm chỉ đạo của Nhà xuất bản về xử lý mối quan hệ giữa chức năng văn hóa, tư tưởng và nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Đặc điểm hoạt động của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trong cơ chế thị trường

Hoạt động xuất bản thuộc lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, là hoạt động mang tính chất đặc thù, không thể đặt mục tiêu lợi nhuận thuần túy như các ngành kinh tế khác. Mặt khác, trong cơ chế thị trường, hoạt động xuất bản mang tính xã hội hóa cao, không thể áp dụng theo cơ chế bao cấp của Nhà nước. Do đó, cùng với đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động xuất bản cũng đã thay đổi. Nghĩa là, hoạt động xuất bản phải gắn với thị trường, phần lớn các xuất bản phẩm đều trở thành hàng hóa, các nhà xuất bản đều phải tiến hành việc hạch toán kinh doanh, kết hợp sự điều tiết của thị trường với sự quản lý vĩ mô của Nhà nước trong hoạt động xuất bản.

Hoạt động trong cơ chế thị trường nhưng Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật luôn xác định thực hiện nhiệm vụ chính trị là chủ yếu, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh là quan trọng. Vì vậy, tính chất sản xuất, kinh doanh của Nhà xuất bản có nhiều điểm khác với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đơn thuần.

Xuất bản phẩm của Nhà xuất bản sản xuất ra là loại hàng hóa đặc biệt, phương thức sản xuất, kinh doanh cũng mang tính đặc thù. Do đó, Nhà xuất bản luôn quan tâm đến việc lựa chọn đề tài sao cho nội dung tri thức của sách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng thời quan tâm đúng mức đến nhiệm vụ kinh doanh phát triển sản xuất và tái sản xuất của đơn vị.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật luôn quán triệt hoạt động của Nhà xuất bản thuộc lĩnh vực văn hóa, tư tưởng, có nhiệm vụ xuất bản, quảng bá, giới thiệu tri thức về lý luận, chính trị, pháp luật,… đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, do hoạt động trong cơ chế thị trường nên Nhà xuất bản cũng chịu sự cạnh tranh của quy luật kinh tế, nhưng không hoàn toàn lệ thuộc vào cơ chế thị trường. Trên thực tế, Nhà xuất bản không chạy theo nhu cầu thị trường một cách tự phát, không có định hướng. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu thị trường, Nhà xuất bản phân tích, đánh giá, lựa chọn các đề tài để vừa bảo đảm nhiệm vụ chính trị, vừa đáp ứng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Đây là hai nhiệm vụ song trùng, khó khăn nhưng là con đường duy nhất để Nhà xuất bản vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị đồng thời làm tốt nhiệm vụ kinh doanh.

Một số vấn đề đặt ra khi Nhà xuất bản hoạt động trong cơ chế thị trường

Một là, phương thức hoạt động của Nhà xuất bản cần không ngừng được đổi mới theo hướng linh hoạt, năng động và hiệu quả. Việc giải quyết các điều kiện bảo đảm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phải được tiến hành một cách chủ động. Phải quán triệt sâu sắc quan điểm: Nhà xuất bản là đơn vị sự nghiệp có thu bằng các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhà xuất bản phải thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ hạch toán kinh doanh.

Hai là, công nghệ xuất bản đang từng bước phát triển theo hướng hiện đại. Những năm gần đây, công nghệ xuất bản đã có những tiến bộ vượt bậc. Thành tựu của công nghệ thông tin đã và đang được thể hiện rõ rệt trong lĩnh vực xuất bản điện tử. Nhà xuất bản cần phải chủ động, tích cực tiếp cận để xuất bản điện tử trở thành cánh tay nối dài của xuất bản sách giấy truyền thống, củng cố và phát triển thương hiệu của Nhà xuất bản trên thị trường sách trong và ngoài nước.

Ba là, các khâu trong quy trình xuất bản đều phải lượng hóa và giao cụ thể đến cán bộ, viên chức và người lao động sao cho các khâu này được thực hiện liên hoàn do từng bộ phận hoặc từng người đảm nhận từ đầu đến cuối, các bộ phận đó trở thành đối tác của nhau và làm cho trách nhiệm của mỗi người, mỗi bộ phận gắn với kết quả sản xuất, kinh doanh.

Bốn là, hoạt động tiêu thụ, phát hành xuất bản phẩm của Nhà xuất bản được đổi mới theo hướng đa dạng hóa các kênh phát hành và tiêu thụ, phát triển thị trường, mở rộng mạng lưới khách hàng. Thị trường xuất bản phẩm được mở rộng với nhiều hình thức phong phú tạo cơ hội cho hoạt động tiêu thụ, phát hành.

Năm là, hoạt động trong cơ chế thị trường cần tránh những biểu hiện buông lỏng quản lý bởi nếu quản lý không tốt sẽ làm xuất hiện khuynh hướng thương mại hóa, cạnh tranh theo kiểu chụp giật, biến hoạt động xuất bản thành hoạt động kinh doanh đơn thuần mà sao nhãng nhiệm vụ chính trị.

Sáu là, đội ngũ cán bộ của Nhà xuất bản có sự phát triển về chất lượng và số lượng, nhưng chưa theo kịp với sự phát triển ngày càng cao của thực tiễn cơ chế thị trường và công nghệ hiện đại. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý còn lúng túng, bị động trước cơ chế mới cũng như đòi hỏi mới của thực tiễn. Nhiều cán bộ, viên chức trực tiếp làm các khâu trong quy trình xuất bản thích ứng với công nghệ mới còn chậm, kém nhanh nhạy trong hạch toán kinh tế. Do đó, cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân lực, nhân tài cho Nhà xuất bản bởi yêu cầu đặt ra đối với mỗi người làm công tác xuất bản hiện nay là không chỉ nắm vững quan điểm chính trị, những kiến thức văn hóa, khoa học, kỹ thuật, mà cần phải biết hạch toán kinh doanh, am hiểu thị trường, giỏi quảng cáo, tiếp thị đối với xuất bản phẩm, giỏi nắm bắt và phán đoán nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường sách.

Bảy là, Nhà xuất bản phải đối mặt với nạn in lậu sách. Đây là vấn nạn mà Nhà xuất bản và các cơ quan quản lý xuất bản hiện còn lúng túng do chưa tìm ra biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn. Mặc dù trong thời gian qua đã có nhiều hội nghị bàn về việc chống in lậu sách và Nhà xuất bản cũng đã có biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn nạn sách lậu, nhưng các biện pháp này chưa đạt hiệu quả cao. Hiện tượng sách lậu tràn lan như hiện nay chủ yếu đến từ vấn đề kinh tế và tâm lý của người mua. Điều này khiến không ít công ty phát hành, nhà sách chấp nhận bán sách lậu, vi phạm bản quyền để tồn tại. Hiện tượng vi phạm tác quyền giữa các nhà xuất bản và các cơ sở in, công ty phát hành sách hiện nay vẫn còn tiếp diễn. Điều đó khiến cho bức tranh toàn cảnh về công tác phòng, chống sách lậu ngày càng phức tạp. Nó đòi hỏi sự chủ động, tích cực của mỗi đơn vị xuất bản; sự quyết tâm vào cuộc, chung tay xử lý của các cơ quan quản lý liên quan và cả ý thức bảo vệ, sử dụng xuất bản phẩm chính thống của bạn đọc trong công tác phòng, chống in lậu và vi phạm bản quyền sách.

QUANG DUY

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả