Tọa đàm về xây dựng và triển khai Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý

Ngày đăng: 28/09/2017 - 09:09

Ngày 27-9-2017, tại trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức buổi tọa đàm trao đổi về những vấn đề liên quan đến việc xây dựng và triển khai Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý.

toa dam 27920171

Toàn cảnh Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm, về phía Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương có các đồng chí: Trần Thanh Khê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối; Lê Văn Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối; cùng các đồng chí đại diện cho các đơn vị trực thuộc Đảng ủy Khối. Về phía Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, có đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Nhà xuất bản tại Hà Nội. Đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản chủ trì Tọa đàm.

Trong Báo cáo đề dẫn Tọa đàm do đồng chí Phạm Kim Huế, Trưởng Ban sách Kinh tế, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trình bày đã nêu rõ tính cấp thiết của việc xây dựng Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; thực trạng xuất bản mảng sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trên thị trường hiện nay; đồng thời xác định mục đích, đối tượng phục vụ, nội dung, hình thức, phương thức tổ chức thực hiện.

Các đại biểu dự Tọa đàm đã cùng trao đổi về các vấn đề liên quan đến việc xây dựng và triển khai Tủ sách, trong đó chủ yếu là những góp ý về đối tượng phục vụ, nội dung và hình thức sách của Tủ sách.

toa dam 27920172

Đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại Tọa đàm

Đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, Nhà xuất bản là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các tủ sách, nổi bật trong số đó là Tủ sách dành cho xã, phường, thị trấn được xây dựng thông qua Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn được triển khai từ năm 2009 và tổng kết năm 2016. Về Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, đồng chí cho rằng, cán bộ lãnh đạo, quản lý là những người rất bận rộn, do vậy họ không có nhiều thời gian để tới các hiệu sách chọn mua sách giữa "biển sách" hiện nay trên thị trường. Chính vì vậy, mục tiêu của việc xây dựng Tủ sách là chọn lựa những cuốn sách phù hợp với đối tượng này trong các lĩnh vực: chính trị, quản lý kinh tế, pháp luật… Cũng do vậy, nên làm những cuốn sách mỏng, ngắn gọn, nội dung chuyên sâu để đưa vào Tủ sách.

toa dam 27920173

Đồng chí Trần Thanh Khê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Tọa đàm

Đồng chí Trần Thanh Khê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương khẳng định, việc xây dựng Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là rất cần thiết đối với Khối doanh nghiệp Trung ương, bởi hiện nay Khối doanh nghiệp Trung ương có 35 đầu mối trực thuộc, hoạt động của các doanh nghiệp trong Khối tập trung trong 5 lĩnh vực: Công nghiệp; Nông - Lâm; Dịch vụ - Viễn thông; Giao thông - Xây dựng; Ngân hàng - Tài chính - Bảo hiểm; toàn Khối có hơn 1 triệu lao động, hơn 80 nghìn đảng viên làm việc trong nước và nước ngoài; hằng năm, các doanh nghiệp trong Khối đóng góp khoảng 30% GPD của đất nước. Với số lượng lao động và đóng góp như trên của Khối thì việc trang bị, nâng cao trình độ, chất lượng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của các doanh nghiệp là một yêu cầu bức thiết. Về đối tượng phục vụ, đồng chí Trần Thanh Khê cũng đề nghị, cần đi sâu vào đối tượng phục vụ là lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp. Đồng chí cũng đề xuất nội dung sách lựa chọn đưa vào Tủ sách cần tập trung vào 4 vấn đề chính là: chiến lược sản xuất - kinh doanh; nhân lực; quản trị; khoa học công nghệ, bởi đây là những vấn đề thiết yếu, gắn liền với thực tế hoạt động của các doanh nghiệp.

toa dam 27920174

Đồng chí Lê Văn Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Tọa đàm

Theo đồng chí Lê Văn Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, để phục vụ cho đối tượng là lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, cần có hai loại sách: một là sách mà đội ngũ lãnh đạo, quản lý phải đọc, đó là các sách lý luận, chính trị, đạo đức, pháp luật; hai là sách có nội dung đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, giúp cán bộ lãnh đạo, quản lý và doanh nghiệp có thể ứng dụng vào thực tế hoạt động, chẳng hạn như vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cung cấp các kỹ năng, "cầm tay chỉ việc"…

Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra nhiều đóng góp rất sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp và của cán bộ lãnh đạo, quản lý như: về đối tượng phục vụ, cần có sự phân biệt giữa sách phục vụ cho cán bộ lãnh đạo cấp cao và cán bộ lãnh đạo cấp trung; xây dựng và triển khai Tủ sách dưới dạng sách điện tử; v.v..

toa dam 27920175

Các đại biểu tham dự Tọa đàm chụp ảnh lưu niệm.

Kết luận buổi Tọa đàm, đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật khẳng định, những ý kiến góp ý tại buổi Tọa đàm là những đóng góp, gợi ý hết sức thiết thực, hữu ích cho công tác xây dựng và triển khai Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời gian tới. Đồng chí một lần nữa khẳng định, với thương hiệu, bề dày và năng lực của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, cùng với việc tiếp thu những đóng góp quý báu của các đại biểu tham dự Tọa đàm, tin chắc rằng Tủ sách dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý sẽ được xây dựng và triển khai một cách hiệu quả.

Giao Linh

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả