Một số tác phẩm của Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng

Ngày đăng: 25/11/2017 - 08:11

mot so tac pham 122017aTư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết hợp đạo đức truyền thống của dân tộc với tinh hoa đạo đức của nhân loại, giữa phương Đông với phương Tây, được hình thành và phát triển từ yêu cầu của sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam. Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm tới đạo đức cách mạng, Người là hiện thân của đạo đức cách mạng, nêu gương cho toàn Đảng, toàn dân ta. Trong di sản mà Bác để lại cho toàn Đảng, toàn dân, có nhiều bài nói, bài viết bàn về đạo đức cách mạng và mặt đối lập với đạo đức cách mạng là chủ nghĩa cá nhân.

Cuốn sách Một số tác phẩm của Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản góp phần đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, học tập của các nhà nghiên cứu, giáo viên, học sinh về nội dung này.

Nội dung cuốn sách giới thiệu tám tác phẩm của Hồ Chí Minh bao gồm: Đường cách mệnh; Sửa đổi lối làm việc; Chủ nghĩa cá nhân; Cần Kiệm Liêm Chính; Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu; Đạo đức cách mạng; Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là những tác phẩm cơ bản của Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng. Trong mỗi tác phẩm, các tác giả tập trung giới thiệu khái quát về hoàn cảnh ra đời, nội dung chủ yếu về đạo đức và ý nghĩa của tác phẩm.

Tư tưởng chủ đạo xuyên suốt tác phẩm Đường cách mệnh là tuyên truyền, giáo dục lý luận về con đường cách mạng vào phong trào yêu nước và phong trào công nhân Việt Nam, chuẩn bị về chính trị, tư tưởng; khẳng định sự nghiệp giải phóng dân tộc ở Việt Nam muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản.

Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức cách mạng là đạo đức của người cách mạng xuất hiện trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Trong các tác phẩm Sửa đổi lối làm việc, Người đã đề cập đến đạo đức cách mạng trên nhiều khía cạnh, tổng quát và toàn diện. Trong một số tác phẩm khác người lại đề cập một cách cụ thể những phẩm chất đạo đức cách mạng như tác phẩm: Chủ nghĩa cá nhân; Cần Kiệm Liêm Chính; Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu; Nâng cao đạo đức, quét sạch chủ nghĩa cá nhân.

Tác phẩm Đạo đức cách mạng đã chỉ rõ vị trí, vai trò, sự cần thiết phải tu dưỡng đạo đức cách mạng đối với cán bộ, đảng viên. Đồng thời, tác phẩm cũng chỉ rõ mặt đối lập với đạo đức cách mạng là chủ nghĩa cá nhân, cũng như những biểu hiện để nhận biết chủ nghĩa cá nhân. Theo Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng là trung với nước, hiếu với dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng; là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; luôn yêu thương, quý trọng con người, sống có tình, có nghĩa và tinh thần quốc tế trong sáng… Và đạo đức cách mạng là cái gốc của nhân cách, là nền tảng của người cách mạng. Nhằm giải thích, định hướng, giáo dục cho mọi người, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên hiểu thực chất về những đức tính cần, kiệm, liêm, chính của người cách mạng trong tình hình mới, Hồ Chí Minh đã giải thích cụ thể ý nghĩa của cần, kiệm, liêm, chính và những biểu hiện đi ngược lại với những đức tính này.

Ngoài những tác phẩm bàn về những vấn đề đạo đức cách mạng cùng những biểu hiện tiêu cực, thói hư tật xấu mà Người nêu trong các tác phẩm trên, thì Di chúc cũng là tác phẩm mà nội dung chủ yếu cũng nói đến vấn đề đạo đức cách mạng, đó chính là tinh thần, ý thức trách nhiệm của Hồ Chí Minh, với một tầm vóc vĩ đại, trách nhiệm lớn lao với đất nước. Mà trong đó tình yêu thương con người, yêu thương nhân dân của Bác được thể hiện rõ. Trong Di chúc, Bác căn dặn Đảng và Chính phủ thực hiện công việc đầu tiên trong hàn gắn viết thương sau chiến tranh là “Đầu tiên là công việc đối với con người”. Do vậy, có thể nói Di chúc là văn kiện lịch sử vô giá, kết tinh tinh hoa tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của Hồ Chí Minh; là những lời căn dặn tâm huyết và tình cảm thiết tha; niềm tin sâu sắc của Người gửi lại toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và các thế hệ mai sau.

Tám tác phẩm được tuyển chọn trong cuốn sách Một số tác phẩm của Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng sẽ phân tích cụ thể hoàn cảnh ra đời và những nội dung cơ bản, trên cơ sở đó giúp bạn đọc hiểu rõ hơn nội dung tư tưởng của Người về đạo đức cách mạng.

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả