Tới dự Lễ đón nhận, có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và nhiều đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương… Đồng chí Khuất Duy Kim Hải, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật đã đến tặng hoa chúc mừng.
Tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty Phát hành Báo chí Trung ương cho biết: Trong 5 năm qua, với vai trò chủ dịch vụ phát hành báo chí của Bưu chính Việt Nam, Công ty Phát hành báo chí Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các bưu điện tỉnh, thành trên mạng lưới hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyển phát các ấn phẩm báo chí phục vụ nhu cầu của đông đảo bạn đọc trên mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là những độc giả ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Năm 2010 sản lượng báo chí phát hành đạt hơn 327,5 triệu tờ, cuốn, bằng 105,6% so với năm 2009; Tổng doanh thu phát sinh đạt 64,8 tỷ đồng, bằng 111% so với năm 2009; Doanh thu tính lương đạt 58,2 tỷ đồng, bằng 110% so với năm 2009. Chất lượng khai thác, chất lượng chuyển phát báo chí đều được nâng lên so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến nay, Công ty đang chuyển 21 loại báo, tạp chí tới hơn 300 ngàn địa chỉ với sản lượng hằng năm đạt trên 32 triệu tờ. Các đối tượng nhận báo đều thuộc vùng sâu vùng xa, vùng núi cao hiểm trở, đường giao thông đi lại phức tạp, nhiều nơi bưu tá phải đi cả ngày mới chuyển phát được tờ báo đến tay người đọc.
Cùng với việc quan tâm, chú trọng thực hiện tốt dịch vụ lõi, trong năm 2010, Công ty Phát hành báo chí Trung ương đã chủ động mở rộng, phát triển thêm một số ngành nghề kinh doanh dịch vụ. Đặc biệt, Công ty đã tập trung nghiên cứu, khảo sát và đánh giá nhu cầu của thị trường để chuẩn bị xuất khẩu báo chí nhằm cung cấp ấn phẩm báo chí trong nước cho các cơ quan đại diện ngoại giao, kiều bào, người lao động sinh sống và làm việc ở nước ngoài. Công ty đã ký hợp đồng hợp tác chiến lược với một số đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực xuất bản, phát hành sách như: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Nhà xuất bản Kim Đồng… Đồng thời, Công ty đang liên hệ với các nhà xuất bản có uy tín để nhập các ấn phẩm báo chí ngoại văn phục vụ bạn đọc trong nước. Đây sẽ là cơ hội kinh doanh mới, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế và sẽ nâng dần vị thế dịch vụ truyền thống của Công ty trước sự cạnh tranh gay gắt hiện nay, phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển của đất nước.
Bước sang năm 2011, trên cơ sở nhận thức rõ bên cạnh những cơ hội lớn và những thuận lợi cơ bản còn có không ít khó khăn thử thách phía trước, đặc biệt là sự biến động phức tạp, cạnh tranh ngày càng quyết liệt của thị trường phát hành báo chí, Công ty đặt mục tiêu tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn dịch vụ phát hành báo chí công ích, đồng thời, tiếp tục thực hiện giảm chênh lệch thu chi theo lộ trình của Tổng Công ty Bưu chính việt Nam.
Theo kế hoạch, năm 2011, Công ty đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững ổn định sản lượng dịch vụ truyền thống, đẩy mạnh việc phát triển thêm các dịch vụ mới trên mạng lưới, nhằm tăng nguồn thu; thực hiện giảm chênh lệch thu chi để hướng tới cân bằng thu chi vào năm 2013; Doanh thu phấn đấu đạt: 72,2 tỷ đồng (tăng 11,4% so với năm 2010). Về sản lượng báo chí phát hành đạt 345 triệu tờ, cuốn (tăng 5,3% so với năm 2010). Trong đó, sản lượng báo chí công ích: 105 triệu tờ; sản lượng báo kinh doanh: 240 triệu tờ, cuốn...
Thừa lệnh của Chủ tịch nước, đồng chí Đỗ Quý Doãn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai giai đoạn 2005-2009 cho các đồng chí lãnh đạo Công ty Phát hành Báo chí Trung ương. Đồng chí nhiệt liệt hoan nghênh và chúc mừng những thành tựu mà tập thể cán bộ công nhân viên Công ty Phát hành Báo chí Trung ương đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định: đây là phần thưởng xứng đáng của Đảng và Nhà nước đối với Công ty. Đạt được những thành tựu này, là do sự phấn đấu, nỗ lực của tập thể lãnh đạo, công nhân viên nhiều thế hệ trong Công ty… Đồng chí nhắc nhở: trước sự biến động phức tạp, cạnh tranh quyết liệt của thị trường phát hành báo chí hiện nay, trong bối cảnh người dân tiếp nhận nhiều luồng thông tin từ các kênh khác nhau, thời gian tới, công việc của Công ty còn nhiều khó khăn, Công ty cần đổi mới hơn nữa phương thức phát hành, phải tính đến bài toán phát hành, tìm ra cơ chế giảm bớt khâu trung gian, đa dạng hóa các hoạt động, trong đó, hoạt động chính là phát hành báo chí… để đáp ứng mọi nhu cầu của bạn đọc trên mọi miền của Tổ quốc, xứng đáng là đơn vị chủ dịch vụ phát hành báo chí của Bưu chính Việt Nam…
Phạm Ngọc Huệ