Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhịp cầu Tri thức lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2017

Ngày đăng: 28/07/2015 - 15:07

Ngày 28-7-2015, tại trụ sở Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật đã diễn ra Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhịp cầu Tri thức lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2017.

IMG 4809

Đến dự Đại hội có: GS, TS. Hoàng Chí Bảo, Chuyên viên cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Ủy viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Nhịp cầu Tri thức; đồng chí Hà Thị Hồng Dương - Trưởng Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam.

Về phía Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật có: đồng chí Hoàng Phong Hà, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập; đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập. Tham dự Đại hội còn có các đồng chí ủy viên Hội đồng Biên tập - Xuất bản, đại diện lãnh đạo các đơn vị tại Hà Nội cùng toàn thể hội viên Chi hội.

IMG 48251

GS, TS. Hoàng Chí Bảo, Chuyên viên cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Ủy viên Hội đồng Biên tập Tạp chí Nhịp cầu Tri thức phát biểu tại Hội nghị.

Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhịp cầu Tri thức là Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam được thành lập từ ngày 4-8-2005 với tên gọi ban đầu là Chi hội Nhà báo Tạp chí Người đọc sách. Hiện nay, Chi hội có 23 hội viên, trong đó số hội viên nữ là 11 người (chiếm 48%), 6 hội viên có học vị tiến sĩ, 9 hội viên có học vị thạc sĩ, còn lại có trình độ cử nhân; 3 hội viên là lãnh đạo tổ chức Đảng, lãnh đạo cơ quan, 6 hội viên là lãnh đạo cấp Vụ.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2015, Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhịp cầu Tri thức đã tổ chức quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí; các văn bản chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam. Chi hội đã xây dựng kế hoạch nhằm đưa Nghị quyết Đại hội IX của Hội Nhà báo Việt Nam vào công tác của Chi hội; tích cực triển khai các hoạt động nhằm đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc giáo dục, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.

Công tác Chi hội dần đi vào nền nếp. Tích cực tham gia các hoạt động do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, phát động như: tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; tham gia Liên hoan toàn quốc lần thứ IV giọng hát hay người làm báo Việt Nam năm 2014... Hằng năm, Chi hội tổ chức triển khai tốt chương trình hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao; lựa chọn những bài viết hay, có chất lượng trên Tạp chí tham gia giải Báo chí quốc gia.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, Chi hội đã có nhiều đóng góp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức Tạp chí. Trên cơ sở bảo đảm tôn chỉ, mục đích, định hướng chính trị và nhu cầu xã hội, Tạp chí đã thực hiện đổi mới mạnh mẽ về công tác tổ chức, quy trình xuất bản, nâng cao chất lượng bài viết, hình thức trình bày. Đến nay, Tạp chí Nhịp cầu Tri thức đã xây dựng được một đội ngũ cộng tác viên là các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà báo... là những cây bút có uy tín và tâm huyết thường xuyên cộng tác viết bài.

Đồng thời, Chi hội cũng đã tổ chức tốt công tác thi đua, khen thưởng. Nhiều năm liền, Chi hội đạt danh hiệu Tập thể Chi hội xuất sắc. Công tác thi đua, khen thưởng đã góp phần tạo động lực trong hoạt động của Chi hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhịp cầu Tri thức vẫn còn một số hạn chế: Hoạt động của Chi hội chưa thực sự hấp dẫn, chưa thu hút được các hội viên tham gia. Các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là trong điều kiện báo chí phát triển sôi động như hiện nay. Các hội viên chưa chủ động tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị với các cấp lãnh đạo trong việc xây dựng các chế độ, chính sách, các quy định liên quan đến hoạt động của Chi hội và Tạp chí Nhịp cầu Tri thức.

Trong nhiệm kỳ tới, Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhịp cầu Tri thức phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội; mở rộng hoạt động, tăng cường giao lưu để trao đổi kinh nghiệm với các chi hội nhà báo trong cả nước, nhằm đưa hoạt động của Chi hội ngày càng đi vào nền nếp, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Đại hội xác định một số nhiệm vụ trọng tâm của Chi hội trong nhiệm kỳ 2015 - 2017 là: chú trọng công tác phát triển hội viên, đặc biệt là các cán bộ biên tập trong Nhà xuất bản có tâm huyết và nhiệt tình tham gia công tác hội và hoạt động báo chí. Đổi mới hình thức hoạt động của Chi hội theo hướng thiết thực, hiệu quả. Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật về xuất bản và phát hành Tạp chí. Đồng thời, nâng cao trình độ, nghiệp vụ báo chí cho lãnh đạo và cán bộ Tạp chí và các hội viên của Chi hội thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Hội Nhà báo Việt Nam và các đơn vị đào tạo về báo chí tổ chức, và qua thực tế công việc.

IMG 4848

Đồng chí Hoàng Phong Hà, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Hoàng Phong Hà, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản ghi nhận những kết quả, đóng góp của Tạp chí Nhịp cầu Tri thức; phân tích những mặt còn hạn chế của Chi hội và của Tạp chí. Đặc biệt, đồng chí đã gợi mở một số định hướng phát triển trong nhiệm kỳ tới nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tạp chí và Chi hội, như: xác định rõ đối tượng phục vụ; nâng cao chất lượng các bài giới thiệu sách; cán bộ, phóng viên Tạp chí và hội viên Chi hội tích cực viết bài cho Tạp chí; xây dựng kế hoạch hoạt động một cách cụ thể; tích cực mở rộng tăng cường giao lưu với bên ngoài...

IMG 4863

Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhịp cầu Tri thức khóa III, nhiệm kỳ 2015­ - 2017 ra mắt Hội nghị.

Đại hội đã bầu Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Nhịp cầu Tri thức khóa III, nhiệm kỳ 2015­ - 2017 gồm 3 đồng chí: Đồng chí Hoàng Mạnh Thắng, đồng chí Nguyễn Giao Linh và đồng chí Nguyễn Lan Hương.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

IMG 4821

Đồng chí Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật phát biểu tại Hội nghị.

IMG 4800

IMG 48421

Đồng chí Hà Thị Hồng Dương - Trưởng Ban Công tác Hội, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

IMG 4790


Bài và ảnh: Thu Hằng

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả