Đoàn Thanh niên Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật tổ chức các hoạt động chào mừng 38 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2013)

Ngày đăng: 01/05/2013 - 08:05

Thiết thực kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2013), được sự đồng ý của lãnh đạo và Đảng ủy Nhà xuất bản, Đoàn Thanh niên Nhà xuất bản đã tổ chức một số hoạt động thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn tên lửa 261 trong ngày 17 và 18-4-2013.

Đoàn đại biểu Nhà xuất bản do đồng chí Hoàng Phong Hà, Phó Giám đốc Thường trực - Phó Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy dẫn đầu, với sự tham gia của lãnh đạo Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Đoàn thanh niên và các đoàn viên Chi đoàn 4 (các chi nhánh tại tỉnh phía Nam của Nhà xuất bản), đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hai, 87 tuổi, tại Ấp 2, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Mẹ Hai có chồng và người con gái duy nhất đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Thật xúc động khi ngày đoàn đến thăm Mẹ Hai cũng là ngày giỗ của con gái Mẹ - Liệt sĩ Nguyễn Thị Kim Liên.

Me VN anh hung

Đoàn đại biểu Nhà xuất bản tặng quà Mẹ VN anh hùng Nguyễn Thị Hai

Cũng trong dịp này, Đoàn đại biểu Nhà xuất bản đã đến thăm, tặng quà và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn tên lửa 261 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoàn đã dâng hương tưởng niệm 150 liệt sĩ của Trung đoàn 261 đã anh dũng hy sinh, cống hiến cả cuộc đời, tuổi trẻ vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Trung đoàn tên lửa 261 còn được gọi là "Đoàn tên lửa Thành Loa", ra đời ngày 30-5-1966. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Trung đoàn đã tham gia chiến đấu 198 trận, tiêu diệt 63 máy bay địch. Trung tá Đỗ Trọng Huệ, Trung đoàn trưởng, cho biết Trung đoàn 261 còn là một trong hai trung đoàn tên lửa anh hùng đã tham gia chiến đấu, bảo vệ bầu trời Thủ đô Hà Nội trong trận “Điện Biên Phủ trên không”, tháng 12-1972. Các chiến sĩ của Trung đoàn đã bắn rơi chiếc máy bay B52 đầu tiên của đế quốc Mỹ vào lúc 20 giờ 13 phút ngày 18-12-1972. Trong suốt chiến dịch này, toàn Trung đoàn đã bắn rơi 13 máy bay B52 của Mỹ, trong đó có 7 chiếc rơi ngay tại chỗ. Với những chiến công xuất sắc, ngày 30-10-1978, Trung đoàn tên lửa 261 và hai tiểu đoàn thuộc Trung đoàn là Tiểu đoàn 59, Tiểu đoàn 57 đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

trung doan ten lua 261

Trung tá Đỗ Trọng Huệ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn tên lửa 261, trao tặng Bức ảnh truyền thống của Trung đoàn cho Đoàn đại biểu NXB Chính trị quốc gia -Sự thật

Hiện nay, Trung đoàn tên lửa 261 là đơn vị tên lửa chủ lực thuộc Sư đoàn Phòng không 367, Quân chủng Phòng không - Không quân, làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời phía Nam Tổ quốc, nhiều năm liền là đơn vị vững mạnh toàn diện, dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng.

Trong buổi giao lưu với Trung đoàn 261, Đoàn đại biểu Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật đã vinh dự được chứng kiến màn tháo, lắp ráp tên lửa ngoạn mục của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 59 thuộc Trung đoàn tên lửa 261. Cũng trong buổi giao lưu nồng ấm này, đồng chí Hoàng Phong Hà, Phó Giám đốc Thường trực - Phó Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Nhà xuất bản đã giới thiệu với các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn chặng đường gần 70 năm xây dựng, phát triển và những thành tựu của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật. Với vai trò là cơ quan xuất bản sách lý luận, chính trị, pháp luật trụ cột của Đảng và Nhà nước, trong thời gian tới Nhà xuất bản tiếp tục phấn đấu giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang, phát huy những thành tựu đã đạt được và tiến tới xây dựng Nhà xuất bản trở thành trung tâm xuất bản sách lý luận, chính trị hàng đầu ở Việt Nam.

        Phương Linh - Minh Trang

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả