Thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng qua nền tảng TikTok
Nhằm xây dựng thói quen đọc sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội, tiềm năng đối với ngành xuất bản, sáng 20/11/2023, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam tổ chức lễ ký kết và tập huấn về bảo vệ bản quyền và phát triển thị trường sách trên nền tảng TikTok giai đoạn 2023-2025. Đồng chí Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật dự lễ ký kết.
Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam với TikTok Việt Nam tập trung vào các nội dung chính như: Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam. Thông qua hashtag #BookTok, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục kết nối, lan tỏa và chia sẻ niềm đam mê sách trong cộng đồng; Triển khai “Ngày #BookTok” định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok. Hội Xuất bản Việt Nam khuyến khích các nhà xuất bản, nhà phát hành và các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng cùng đồng hành quảng bá sách theo các chủ đề được giới thiệu mỗi tháng đến với người dùng TikTok, đồng thời xây dựng các chương trình bán sách với giá ưu đãi tới độc giả; Ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng, hướng tới mục tiêu các cửa hàng bán sách giả, sách lậu sẽ bị xóa trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận thông tin từ Hội Xuất bản; Tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop. Qua đó, giúp các nhà xuất bản, nhà phát hành nắm bắt cơ hội và khai thác hiệu quả tiềm năng của TikTok Shop. Đồng thời, giúp độc giả có thể mua sách chính hãng trực tiếp từ các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, công ty sách.
Phát biểu tại lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tại Việt Nam, chuyển đổi số đã mang đến những thay đổi ngày càng rõ nét trong các khâu xuất bản, truyền thông, phát hành. Dù mang lại thời cơ lớn, song chuyển đổi số cũng đặt ra những thách thức đối với ngành xuất bản về năng lực chuyển đổi số của các nhà xuất bản, nhà phát hành. Do đó, chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với toàn thể cộng đồng.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh, TikTok rất vinh dự được đồng hành cùng Hội Xuất bản Việt Nam mang đến nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần chấn hưng văn hóa đọc tại Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng cho một thế hệ mới tràn đầy tình yêu sách. Đây là một phần trong nỗ lực của TikTok nhằm tạo ra không gian số an toàn, lành mạnh, đáng tin cậy cũng như mang đến nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng.
Tập huấn cho các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTok Shop
Bên cạnh lễ ký kết, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTok Shop nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng số cho các nhà xuất bản, nhà phát hành sách tại Việt Nam. Chương trình tập huấn tập trung vào các nội dung cơ bản như: cách nền tảng TikTok bảo vệ bản quyền tác giả, nhà xuất bản và nhà phát hành; sự phát triển của ngành sách trên nền tảng TikTok Shop; cách xây dựng kênh và nội dung sáng tạo liên quan đến chủ đề #BookTok; cách xây dựng kênh.
Trong khuôn khổ buổi tập huấn, đại diện TikTok Việt Nam đã giới thiệu về chiến dịch BookTok trên TikTok trên toàn cầu và tại Việt Nam. Chiến dịch BookTok lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2023 và chính thức được triển khai trên phạm vi toàn cầu vào ngày 9/8 nhằm đón chào Book Lover's Day (tạm dịch: Ngày hội yêu sách). Tính đến hiện tại, chiến dịch đã thu hút hơn 196 tỷ lượt xem trên toàn cầu.
Bài viết liên quan | Xem tất cả
- Công đoàn Khối thi đua số VII tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025
- Tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa phóng viên các cơ quan báo chí và Nhà xuất bản trong công tác truyền thông
- Hội nghị Giao ban cơ quan chủ quản nhà xuất bản năm 2024
- Tọa đàm khoa học “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc và những vấn đề đặt ra đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự”
- Hội thảo khoa học quốc gia “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng văn hóa trong Đảng giai đoạn mới”
- Gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025
- Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật công bố các quyết định mới về công tác tổ chức và cán bộ theo Quyết định số 223-QĐ/TW
- Hội nghị toàn quốc về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
- Cuốn sách truyền cảm hứng cho việc bảo tồn các giá trị văn hóa
- Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025
- Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và gặp mặt trước khi chuyển giao chức năng, nhiệm vụ
- Công bố quyết định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật