Vận dụng các quy luật, yếu tố của kinh tế thị trường vào thực tiễn cải cách hành chính nhà nước - giải pháp quan trọng để xây dựng thành công Chính phủ kiến tạo phát triển ở Việt Nam hiện nay
Trong bối cảnh Việt Nam lựa chọn phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Chính phủ đã xác định rõ mục tiêu xây dựng Chính phủ mới, đó là “Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân”. Xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển phù hợp với giai đoạn phát triển mới cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có cải cách hành chính nhà nước. Vận dụng các quy luật, yếu tố của kinh tế thị trường vào thực tiễn cải cách hành chính nhà nước là một trong những giải pháp quan trọng để xây dựng thành công Chính phủ kiến tạo phát triển ở Việt Nam hiện nay.
1. Nhu cầu thực hiện cải cách hành chính nhà nước trong bối cảnh xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển ở Việt Nam
Chính phủ kiến tạo phát triển trước hết là Chính phủ kiến tạo chủ động thiết kế hệ thống chính sách và pháp luật để đất nước phát triển. “Chính phủ kiến tạo phát triển là tạo ra sự chủ động hơn cho nên bộ máy Chính phủ năng động hơn và có sáng kiến nhiều hơn, nghiên cứu thế giới xung quanh nhiều hơn để áp dụng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong điều hành như thế nào để chủ động tốt hơn chứ không phải rơi vào thế bị động”1. “Nhà nước không làm thay thị trường, những khu vực nào thị trường có thể làm được, doanh nghiệp tư nhân có thể làm được thì Nhà nước không can thiệp, thay vào đó là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm”2. Chính phủ kiến thiết được môi trường kinh doanh thuận lợi; không ngừng nâng cao chất lượng an sinh xã hội để phục vụ người dân tốt nhất, trước hết là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thể thao, văn hóa. Chính phủ kiến tạo là Chính phủ hành động, nói đi đôi với làm, đề cao trách nhiệm cá nhân, kỷ luật, kỷ cương. Giữa Chính phủ điều hành và Chính phủ kiến tạo có sự khác biệt, cụ thể là nếu Chính phủ điều hành chỉ điều hành trên khung khổ pháp luật, thì Chính phủ kiến tạo chủ động hơn về thể chế và chính sách pháp luật, tạo môi trường thuận lợi hơn cho đầu tư phát triển. Có thể khẳng định, cải cách hành chính đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng thành công Chính phủ kiến tạo phát triển.
Cải cách hành chính là trọng tâm của việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vấn đề này đã được Đảng ta xác định trong Hội nghị Trung ương 8 khóa VII (tháng 01/1995) với mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, có đủ năng lực, từng bước hiện đại hóa để quản lý có hiệu lực và hiệu quả công việc của Nhà nước, thúc đẩy xã hội phát triển lành mạnh, đúng hướng, phục vụ đắc lực đời sống của Nhân dân, xây dựng nếp sống và làm việc theo pháp luật trong xã hội. Để thực hiện mục tiêu này, năm 2001, Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010 của Chính phủ đã được tiến hành với bốn nội dung cơ bản: 1) Cải cách thể chế, 2) Cải cách tổ chức bộ máy hành chính, 3) Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, 4) Cải cách tài chính công. Năm 2011, Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 tiếp tục được phê duyệt và tiến hành. Trong giai đoạn 2, ngoài 4 nội dung cơ bản trên, có bổ sung thêm 2 nội dung: Cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hành chính.
Sau gần 4/5 chặng đường thực hiện Chương trình này, nền hành chính nước ta đã có một bước tiến dài so với nền hành chính thời kỳ bao cấp. Về thể chế, đã bước đầu xây dựng pháp luật về kinh tế thị trường như: Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật chứng khoán,… Về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đã có những thay đổi tiến bộ, cơ cấu, tổ chức của Chính phủ đã được tổ chức gọn nhẹ, hợp lý hơn theo nguyên tắc Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực như: Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch,… chuyển một số công việc do cơ quan nhà nước quản lý cho các doanh nghiệp và tổ chức xã hội thực hiện như: công chứng tư, thi hành án dân sự, hoạt động bảo vệ môi trường… Các thủ tục hành chính đã bớt rườm rà, điển hình là việc rà soát bỏ các văn bản lạc hậu, lỗi thời, áp dụng cơ chế một cửa, một dấu. Về đội ngũ cán bộ, công chức, được chú trọng đổi mới từ khâu tuyển chọn, đánh giá, đến khâu đào tạo, bồi dưỡng… Sự đổi mới của quá trình cải cách hành chính đã mang lại những thành tựu đáng ghi nhận trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta những năm vừa qua, từ đó thúc đẩy hình thành, hoàn thiện mô hình Chính phủ kiến tạo phát triển.
Tuy nhiên, quá trình cải cách hành chính nhà nước ở nước ta vẫn còn một số điểm hạn chế có thể thấy khá rõ: về thể chế, chúng ta chưa xây dựng được thể chế kinh tế thị trường đồng bộ, thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp, chưa phải là nền hành chính phục vụ…; về cán bộ, công chức, khâu tuyển dụng vẫn đề cao vai trò của bằng cấp mà chưa chú trọng đến năng lực thực tế; cán bộ, công chức còn thiếu năng động, sáng tạo trong công việc; tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, đến nay nước ta vẫn còn 22 Bộ và cơ quan ngang Bộ. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường, các bất cập trên có nguy cơ gia tăng do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường. Để khắc phục được những bất cập, tiến tới xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển với nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền, việc đưa ra giải pháp, đặc biệt là những giải pháp mang tính sáng tạo trong quá trình cải cách hành chính là rất cần thiết. Trong các giải pháp về thể chế, tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức… được đề cập trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính, đã có sự vận dụng các yếu tố, các quy luật của kinh tế thị trường, song không hoặc chưa rõ rệt. Nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, góp phần xây dựng thành công Chính phủ kiến tạo phát triển ở nước ta, cần vận dụng hơn nữa các quy luật, yếu tố của kinh tế thị trường vào thực hiện cải cách nền hành chính nhà nước.
2. Thực tiễn vận dụng các quy luật, yếu tố của kinh tế thị trường vào cải cách hành chính nhà nước ở nước ta và một số giải pháp để xây dựng thành công Chính phủ kiến tạo phát triển
Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, quản lý hành chính nhà nước và thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội có mối quan hệ chặt chẽ và tương tác lẫn nhau, trong đó yếu tố quản lý hành chính sẽ tác động đến sự phát triển kinh tế theo hướng tích cực hoặc tiêu cực. Nếu duy trì cơ chế quản lý hành chính tập trung, quan liêu, bao cấp quá lâu trong khi kinh tế - xã hội đã chuyển sang một hình thái phát triển mới (kinh tế thị trường) sẽ rất khó thúc đẩy sự phát triển đất nước trong bối cảnh mới. Thực tế quá trình đổi mới hơn 30 năm qua ở nước ta cho thấy, nền hành chính chậm đổi mới, quan liêu đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đến khả năng huy động nội lực, thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập khu vực, quốc tế.
Cải cách hành chính phải phù hợp với những quy luật, yếu tố của kinh tế thị trường như: quy luật cung - cầu, quy luật cạnh tranh, quy luật giá trị, tính công khai, tính minh bạch, tính bình đẳng, tính nhanh chóng, tính kịp thời, tính chi phí thực hiện thấp... đồng thời, khắc phục những mặt trái của kinh tế thị trường, các vấn đề xã hội, sự suy thoái đạo đức, lối sống, tham nhũng, hách dịch, cửa quyền.
Cải cách thể chế và thủ tục hành chính
Sự phát triển nhanh chóng của kinh tế thị trường ở nước ta đòi hỏi phải đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, mà cụ thể là thể chế pháp lý về kinh tế thị trường và đơn giản hóa thủ tục hành chính, đáp ứng được yêu cầu của các tổ chức, cá nhân và các nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài... Phải tiến hành xây dựng và hoàn thiện pháp luật về kinh tế thị trường, việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật phải tuân thủ các nguyên tắc, quy luật của kinh tế thị trường cũng như tính đến sự tác động của các nguyên tắc, quy luật đó, tôn trọng sự điều tiết của thị trường, bảo đảm quyền tự do kinh doanh của các chủ thể. Các quy định pháp luật về kinh tế thị trường và các quy định về tổ chức bộ máy vận hành thực hiện phát triển kinh tế cần phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, khả thi, công khai, minh bạch, kịp thời, phòng ngừa rủi ro phát sinh và chi phí thực hiện thấp… Từ đó, tạo nên hành lang pháp lý thuận lợi cho các quan hệ kinh tế - xã hội phát triển lành mạnh.
Bên cạnh đó, để bảo đảm cho các quy định pháp luật có tính ổn định, lâu dài, cần cải cách quy trình làm luật, đánh giá nhu cầu, mức độ cần thiết phải xây dựng các văn bản pháp luật nào, trong lĩnh vực gì, tác động của văn bản pháp luật đến kinh tế - xã hội… Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu của quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, trước mắt cần phải tiến hành đồng bộ hóa hệ thống pháp luật một cách nhanh chóng. Vì vậy, bên cạnh việc áp dụng quy trình RIA3 vào quá trình xây dựng, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật, cần áp dụng phương pháp “một luật sửa nhiều luật, một nghị định sửa đổi nhiều nghị định” vào quá trình này4.
Đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát, loại bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, lỗi thời cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội; áp dụng cơ chế một cửa, một dấu vào quá trình cải cách hành chính. Đây là mô hình cải cách được Nhân dân đồng tình, ủng hộ. Để thực hiện thành công mô hình trên, cần phân cấp mạnh hơn thẩm quyền quyết định giải quyết các thủ tục hành chính cho chính quyền quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh, thị xã; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức hoạt động trong lĩnh vực quản lý hành chính, nhất là cán bộ, công chức ở bộ phận tiếp nhận và trao trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó sẽ góp phần thu hút đầu tư, đồng thời thúc đẩy các quan hệ kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Để cải cách tổ chức bộ máy quản lý hành chính nhà nước thành công, cần tuân theo quy luật cung - cầu, nghĩa là có nhu cầu mới thành lập cơ quan, tổ chức. Phải xuất phát từ nhu cầu khách quan, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và có sự thay đổi trong từng giai đoạn, tùy thuộc vào nhiệm vụ chính trị và sự phát triển kinh tế - xã hội, do đó có thành lập mới, đồng thời có giải thể những tổ chức cũ không còn phù hợp. Thực tế cho thấy, việc chấm dứt hoạt động của một cơ quan, tổ chức do Nhà nước thành lập không hề đơn giản bởi những lý do khác nhau, trong đó có vấn đề bố trí, sắp xếp vị trí, công việc cho lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, tổ chức bị giải thể. Hiện nay, Chính phủ đang đẩy mạnh thực hiện Đề án vị trí việc làm nhằm tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Nếu không tuân theo quy luật cung - cầu sẽ không thể khắc phục được những vấn đề đang còn tồn tại như: tổ chức bộ máy cồng kềnh, biên chế thừa, song chất lượng và hiệu quả hoạt động thấp. Để khắc phục tình trạng trên, cần vận dụng quy luật cung - cầu vào quá trình cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức nào không cần thiết thì không thành lập, giải thể các cơ quan hoạt động không hiệu quả.
Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
Trong quá trình cải cách hành chính, đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong những nội dung rất quan trọng. Việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức cần vận dụng quy luật cung - cầu, phải xuất phát từ nhu cầu khách quan của các cơ quan, tổ chức của Nhà nước trong quá trình thực hiện công vụ. Có xác định được nhu cầu nhân sự thực sự thì việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức mới có hiệu quả.
Thực tiễn cho thấy, trong những năm gần đây, việc tuyển dụng, bổ nhiệm và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phần lớn đang chạy theo những nhu cầu ảo, chưa xuất phát từ sự cần thiết của từng vị trí công tác và khối lượng công việc.
Vận dụng quy luật cung - cầu trong quá trình cải cách hành chính cần phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của tổ chức sử dụng và quản lý trực tiếp lao động (cục, vụ, sở, phòng, ban…), thiết kế chi tiết khối lượng công việc, thời gian thực hiện công việc của từng vị trí công tác và số lượng lao động cần cho từng vị trí công tác trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và đơn giản hóa công tác...
Bên cạnh đó, trong quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức có thể vận dụng quy luật cạnh tranh nhằm tạo động lực thúc đẩy sự đổi mới, phát triển.
Cạnh tranh trong tuyển dụng cán bộ, công chức. Tất cả các vị trí công tác đều phải được tuyển dụng thông qua thi tuyển. Các thông tin về vị trí, chỉ tiêu, tiêu chuẩn, điều kiện hồ sơ, xét tuyển... đều phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Cạnh tranh trong sử dụng cán bộ, công chức. Sử dụng cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước được thực hiện thông qua hợp đồng lao động có thời hạn và thông qua nhận xét, đánh giá hằng năm. Việc nhận xét, đánh giá từng người cần phải dựa trên các tiêu chí rõ ràng, bảo đảm công khai, minh bạch và dân chủ. Người làm tốt sẽ được tăng lương, nâng chức. Người vi phạm kỷ luật lao động, hiệu quả làm việc thấp, không đáp ứng được yêu cầu công việc sẽ bị phê bình, giảm lương hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Một tình trạng khá phổ biến là người lao động chỉ thực sự làm tốt công việc của mình khi họ bị đặt vào thế cạnh tranh, có khả năng bị thay thế, sa thải. Ở một số nước, người ta quan niệm “biên chế cố định” là thủ tiêu cạnh tranh, thủ tiêu tính tự giác vươn lên của người lao động nên không có hình thức “biên chế cố định”.
Thực tế cho thấy, ở những nước vẫn duy trì “biên chế cố định” thì nền hành chính bảo thủ, trì trệ, không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Những nước có nền kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ như Anh, Ôxtrâylia, Hàn Quốc, Xingapo, Trung Quốc, Malaixia... đều là những quốc gia thực hiện quyết liệt cải cách hành chính và cải cách hành chính được tiến hành theo các quy luật kinh tế thị trường.
Cạnh tranh trong bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo. Các vị trí lãnh đạo, quản lý cần thực hiện thông qua bổ nhiệm có thời hạn, thi tuyển hoặc ký hợp đồng, và giống như việc tuyển dụng cán bộ, tất cả đều phải được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng: tiêu chuẩn, danh sách các ứng viên vào từng chức vụ để quần chúng nhận xét, đánh giá, giúp lãnh đạo có đánh giá khách quan và quyết định chính xác, khuyến khích những người đủ tiêu chuẩn tự ứng cử vào chức vụ lãnh đạo. Bỏ phiếu tín nhiệm dân chủ, công khai theo cấp độ tương ứng là một biện pháp tốt nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, thúc đẩy sự phấn đấu và giữ gìn phẩm chất của người lãnh đạo. Áp dụng quy luật cạnh tranh trong các cơ quan hành chính nhà nước chính là giải pháp đổi mới tổ chức và phương pháp làm việc, khắc phục căn bệnh bảo thủ, trì trệ trong bộ máy nhà nước, phát huy được năng lực thực sự của cán bộ, công chức.
Trong nền kinh tế thị trường, khách hàng được các doanh nghiệp coi là “thượng đế”, luôn được coi trọng bởi khách hàng chính là nhân tố hàng đầu đưa đến thành công cho doanh nghiệp. Trong hoạt động công vụ, cán bộ, công chức phải lấy phục vụ Nhân dân là mục đích cao nhất, do vậy, Nhân dân chính là “thượng đế” của các cơ quan, công sở.
Toàn bộ hoạt động quản lý nhà nước phải lấy dân làm gốc, phải dựa vào dân và vì dân. Dân là đối tượng điều chỉnh và là người chấp hành, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định và thủ tục hành chính. Do đó, nếu trong khâu soạn thảo và tổ chức thực hiện, cơ quan quản lý nhà nước không đặt mình vào vị trí của người dân, đặt ra quá nhiều quy định, thủ tục gây khó khăn, phiền hà và sách nhiễu dân thì sẽ không được Nhân dân ủng hộ, các quy định đó sẽ không thể đi vào cuộc sống. Do đó, cần phải đổi mới tư duy và phương pháp xây dựng pháp luật sao cho các quy định, thủ tục đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện5.
Tôn trọng, lắng nghe, niềm nở, lịch thiệp, nhiệt tình với khách hàng là những nguyên tắc của kinh tế thị trường cần được vận dụng vào phương pháp làm việc ở các công sở. Dân chưa biết thì hướng dẫn, dân chưa hiểu thì tuyên truyền, giải thích cho dân hiểu.
Tổ chức quản lý, sử dụng tài chính công
Tài chính công là một trong những nội dung quan trọng và đặc biệt phức tạp trong quá trình cải cách hành chính nhà nước, việc cân nhắc, lựa chọn, tiếp thu các yếu tố cũng như quy luật của kinh tế thị trường vào vấn đề này là rất cần thiết. Cần tiếp thu cách thức tổ chức, sử dụng tài chính của doanh nghiệp tư nhân vào quá trình sử dụng ngân sách nhà nước. Vận dụng quy luật giá trị trong quản lý hành chính nhà nước, tài chính công phải được sử dụng hiệu quả như quá trình sử dụng tài chính của một doanh nghiệp tư nhân, tức là tổ chức và sử dụng đơn giản, nhưng tiết kiệm, hiệu quả.
Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách để cạnh tranh, thu hút và “giữ chân” nhân tài tại các cơ quan hành chính nhà nước cũng là một vấn đề cần tính đến.
Trên thực tế, lương của cán bộ, công chức ở nước ta còn quá thấp, chưa bảo đảm được đời sống ổn định tương đối cho đa số cán bộ, công chức và gia đình họ (nếu xét ở mức lương thực tế mà họ được nhận từ Nhà nước). Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của những cán bộ, công chức đang làm việc cho Nhà nước, mà còn ảnh hưởng đến đội ngũ cán bộ trẻ luôn muốn mang sức lực, nhiệt huyết của tuổi trẻ phục vụ quê hương, đất nước. Do đó, để giải quyết được vấn đề này, một mặt cần tiến hành tinh giản biên chế, mặt khác cần tăng lương và thưởng cho những người làm việc hiệu quả, có nhiều thành tích trong công tác, đồng thời tạo ra môi trường làm việc năng động, cạnh tranh lành mạnh. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp hữu hiệu để hạn chế, ngăn chặn mặt trái của kinh tế thị trường như: gian lận thương mại, tham nhũng, tệ nạn xã hội, khủng hoảng kinh tế, tiền tệ…
Có thể khẳng định, cải cách hành chính nhà nước giữ vai trò quyết định trong việc xây dựng thành công Chính phủ kiến tạo phát triển. Tuy nhiên, để cải cách hành chính thành công là điều không dễ dàng. Trong số các giải pháp cải cách hành chính, xây dựng một nền hành chính phát triển theo các yếu tố và các quy luật của kinh tế thị trường là một tất yếu khách quan, đặc biệt cần thiết và có tính khả thi. Trong quá trình thực hiện Chương trình tổng thể về cải cách hành chính nhà nước, tùy theo từng nội dung cải cách, cần vận dụng hợp lý, linh hoạt các quy luật, các yếu tố của kinh tế thị trường nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, góp phần xây dựng thành công Chính phủ kiến tạo phát triển ở Việt Nam.
1. Hà Chính: “Điểm khác biệt của “Chính phủ kiến tạo”, http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Diem-khac-biet-cua-Chinh-phu-kien-tao/322519.vgp.
2. ThS. Phạm Thị Minh Thủy:"Giải pháp xây dựng Chính phủ kiến tạo", http://baomoi.com/giai-phap-xay-dung-chinh-phu-kien-tao/c/28791179.ep.
3. RIA thực chất là một quy trình đánh giá, dự báo tác động của pháp luật đối với kinh tế xã hội, đối với những đối tượng chịu tác động của văn bản pháp luật đó… Từ đó, giúp chúng ta trả lời được những câu hỏi như: có cần thiết phải ban hành Luật đó không? Nếu ban hành thì chúng ta phải quy định từng vấn đề như thế nào? Tác động của nó khi ra đời sẽ tốt hay xấu?… Quy định này đã được áp dụng ở tất cả các nước thuộc OECD, Hàn Quốc… Ở Việt Nam, hiện nay chúng ta chưa có một quy trình RIA đầy đủ trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, mà mới chỉ có đánh giá tính cần thiết của việc xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật.
4. Xem Quy trình ban hành một văn bản quy phạm pháp luật sửa nhiều văn bản quy phạm pháp luật và kiến nghị quy định trong Nghị định hướng dẫn thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Kỷ yếu hội thảo, Bộ Tư pháp, ngày 25/9/2008.
5. Nguyễn Ninh Thực: “Cải cách hành chính và quy luật kinh tế thị trường”, Tạp chí Khoa học & Tổ quốc, xem http://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/cai_cach_hanh_chinh_va_quy_luat_kinh_te_thi_truong-f.html
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Bùi Đức Hiển: “Thể chế pháp lý về bảo vệ môi trường ở Việt Nam”, thuộc Đề tài khoa học cấp Bộ: Hoàn thiện thể chế pháp lý kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền và hội nhập quốc tế, Viện Nhà nước và Pháp luật, 2014.
2. Tạ Ngọc Hải: “Bàn về các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến cơ cấu công chức trong chế độ công vụ”, Tạp chí Nhà nước và Pháp luật, số 9, 2008.
3. ThS. Phạm Đức Toàn: “Bàn về một số nội dung tiếp tục cải cách nền hành chính Nhà nước ta”, xem http://wwwcaicachhanhchinh.gov.vn/Vietnam/NationalEstablish/1869200712221200090/attachments/1210_9-Trang21%20tc%20t8.rtf.
4. Thu Giang: “Công vụ dưới con mắt của người nước ngoài”, xem http://vneconomy.vn/home/20080826022311445P0C11/cong-vu-qua-con-mat-nguoi-nuoc-ngoai.htm.
TS. Bùi Đức Hiển
Viện Nhà nước và Pháp luật
Bài viết liên quan | Xem tất cả
- Lan tỏa nội dung và phát huy giá trị Tủ sách điện tử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước
- Nhiều hoạt động giới thiệu, trưng bày sách trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn
- Những chặng đường vẻ vang của Tòa án nhân dân Việt Nam
- Báo chí và bài học từ 12 chữ “phê bình” của Bác
- Số phận thăng trầm của “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”
- Học viện Báo chí và Tuyên truyền bổ nhiệm Phó Giám đốc
- Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tuyển lao động hợp đồng
- Xuất bản sách lý luận, chính trị trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
- Phê bình văn học nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay - Thực trạng và định hướng phát triển
- Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân được bầu giữ chức Phó Chủ tịch nước
- Đồng chí Phạm Minh Chính được bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ