Hội nghị Genève về Đông Dương năm 1954

Hội nghị Genève về Đông Dương năm 1954
Tác giả: Hoàng Nguyên
Số trang: 196 trang
Giá tiền: 91.000 đ
Xuất bản: 8/2024
  • Thông tin sách
  • Bình luận
  • Trong những diễn biến mới của tình hình thế giới trong những năm đầu thập niên 50 của thế kỷ trước, nổi bật lên xu hướng hòa dịu giữa Mỹ và Liên Xô cùng những chiến thắng dồn dập trên chiến trường Đông Dương, từ chiến thắng Việt Bắc Thu - Đông năm 1947 đến chiến dịch Biên giới Thu - Đông năm 1950 và chiến cục Đông - Xuân 1953-1954 mà đỉnh cao là chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ đã đưa đến Hội nghị Genève về Đông Dương năm 1954. Đây là hội nghị quốc tế đa phương lớn đầu tiên Việt Nam tham dự để đàm phán và ký kết điều ước quốc tế với sự tham gia trực tiếp của các cường quốc. Sau 75 ngày thương lượng với 31 phiên họp, trong đó có 8 phiên họp toàn thể và 23 phiên họp hẹp cấp trưởng đoàn cùng rất nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương, đa phương giữa các bên ở trong và ngoài Hội nghị, ngày 20/7/1954, chúng ta đã cùng với Pháp ký các hiệp định đình chỉ chiến sự và cùng các bên ra Tuyên bố cuối cùng của Hội nghị vào ngày 21/7/1954. Với Hiệp định Genève năm 1954, các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ đã chính thức được khẳng định, được các nước, các bên tham dự Hội nghị thừa nhận và tôn trọng. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ các dân tộc thuộc địa và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới vững tin vào chính nghĩa, đạo lý và công lý, đứng lên đấu tranh đánh đổ chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

    Thiết thực kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm ngày ký Hiệp định Genève về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam, để giúp bạn đọc có thêm tư liệu về sự kiện quan trọng này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách Hội nghị Genève về Đông Dương năm 1954 của tác giả Hoàng Nguyên, người trực tiếp tham gia Hội nghị Genève với tư cách thư ký phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

    Nội dung cuốn sách làm sáng tỏ bối cảnh thế giới làm sáng tỏ bối cảnh thế giới dẫn đến Hội nghị Genève, những khó khăn cũng như thuận lợi khi chúng ta bước vào Hội nghị, cuộc đấu tranh đầy cam go, phức tạp trong suốt thời gian diễn ra, kết quả của Hội nghị và ý nghĩa, tác động của nó đến tiến trình cách mạng Việt Nam và Đông Dương những năm tiếp theo, những bài học thành công và chưa thành công của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại còn non trẻ lần đầu tiên tham gia một hội nghị quốc tế lớn. 

    Sản phẩm cùng loại

    Tác giả: Trần Viết Nghĩa
    Giá tiền: 197.000 đ
    Tác giả: Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Giá tiền: 360.000 đ
    Tác giả: Thép Mới
    Giá tiền: 65.000 đ
    Tác giả: TS. Trần Công Trục
    Giá tiền: Liên hệ
    Tác giả: PGS.TS. Trần Vi Dân (Chủ biên) - ThS. Mai Văn Đức
    Giá tiền: Liên hệ
    Tác giả: TS. Lưu Thúy Hồng (Chủ biên)
    Giá tiền: 101.000 đ
    Tác giả: TS. Ruvislei González Saez
    Giá tiền: Liên hệ
    Tác giả: Bộ Quốc phòng
    Giá tiền: Liên hệ
    Tác giả: Bảo tàng Hồ Chí Minh
    Giá tiền: 199.000 đ
    Tác giả: TS. Ngô Đức Mạnh
    Giá tiền: Liên hệ
    Tác giả: TS. Trần Công Trục (Chủ biên)
    Giá tiền: 181.000 đ