Hội nghị xét chung khảo Giải thưởng sách Việt Nam lần thứ X - năm 2014

Ngày đăng: 18/12/2014 - 16:12

Ngày 17-12-2014, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã diễn ra Hội nghị xét chung khảo Giải thưởng sách Việt Nam lần thứ X - năm 2014 do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Tới dự có các đồng chí lãnh đạo Hội Xuất bản Việt Nam, các Tiểu ban chuyên ngành chấm Giải thưởng sách.

DSC 9992-nhe

  

Năm 2014 là năm thứ 10 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng sách Việt Nam. Đây cũng là năm thứ tư Hội thực hiện Đề án Giải thưởng sách Việt Nam giai đoạn 2 (2011 - 2015) với việc mở rộng phạm vi xét giải sang cả thể loại văn học và sách dịch. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên thực hiện Quy chế xét Giải vừa được sửa đổi, bổ sung năm 2014.

 Tham gia Giải 2014 có 44 nhà xuất bản với tổng số sách dự Giải là 479 cuốn, trong đó có 193 cuốn sách đẹp và 286 cuốn sách hay. Đặc biệt có nhiều cuốn sách được các nhà xuất bản đăng ký dự xét giải cả sách đẹp và sách hay. Văn phòng Hội và Tiểu ban thư ký đã tiến hành phân loại sách dự xét giải theo 8 mảng sách chuyên ngành: Lý luận - Chính trị; Khoa học - Công nghệ; Khoa học xã hội - Nhân văn; Văn học; Văn hóa - Nghệ thuật; Thiếu nhi; Giáo dục - Đào tạo; Sách đẹp.

  Kết quả vòng sơ khảo để Hội đồng Chung khảo quyết định Giải năm nay gồm: Giải sách hay: Tổng số 46 giải (4 giải vàng; 14 giải bạc; 17 giải đồng; 11 giải khuyến khích); Giải sách đẹp: Tổng số 33 giải (4 giải vàng; 9 giải bạc; 10 giải đồng; 7 giải khuyến khích; 3 giải bìa đẹp).

DSC 9994

  Bốn cuốn sách được đề cử Giải Vàng đều là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, khoa học và thực tiễn:

  Thứ nhất, "Lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước" (9 tập) của tập thể tác giả Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật ấn hành.

  Đây là bộ sách đã tái hiện một cách khá đầy đủ về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân dân ta từ năm 1954 đến 1975 với nguồn tư liệu phong phú, đa dạng, có độ tin cậy cao. Đặc biệt, bộ sách đã làm nổi bật vai trò lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương… trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cũng như sự đóng góp công sức to lớn và sự hy sinh chiến đấu kiên cường, dũng cảm của quân và dân ta ở cả hai miền Nam Bắc… từ lúc cuộc kháng chiến bắt đầu cho đến khi quân và dân ta giành được toàn thắng. Bộ sách đã có những đánh giá đúng đắn và xác đáng về những thắng lợi to lớn, cũng như đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý giá trong lãnh đạo, chỉ đạo và tiến hành cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc…

  Thứ hai, "Nghiệp vụ thuyền trưởng và sĩ quan boong" của tác giả Tiếu Văn Kinh.

  Với vốn am hiểu sâu sắc và nhiều năm hoạt động trong ngành đường biển, đồng thời đã nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm đi biển của những cường quốc biển như Anh, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ…, tác giả đã cung cấp cho bạn đọc một hệ thống kiến thức và thực hành rất cơ bản, chi tiết và tổng hợp về kỹ năng, nghiệp vụ ngành vận tải biển và nghề đi biển nói chung (kể cả nghề đánh cá biển), đặc biệt là nghiệp vụ chuyên môn cốt lõi, chuyên sâu cho các thuyền trưởng, sĩ quan, thuyền viên. Sách còn giúp nâng cao kiến thức đường biển cho học viên các cấp, các ngành nghề khác nhau trong điều khiển tàu biển...

  Thứ ba, "Hồ Chí Minh với văn nghệ sĩ - Văn nghệ sĩ với Hồ Chí Minh" (11 tập) của nhóm tác giả, nhà thơ Hữu Thỉnh chủ biên.

   Bộ sách gồm 11 tập, được thực hiện từ năm 2010, nội dung chứa đựng tất cả các khía cạnh liên quan đến đời sống của văn nghệ sĩ và một phần không nhỏ là các tác phẩm của Bác với văn nghệ sĩ. Các bài viết trong bộ sách này đều là người thật, việc thật, trong đó, có cả một tập gồm 126 bài viết của người nước ngoài. Phần tác phẩm, ngoài các tác phẩm của Bác, còn có hơn 200 bài thơ, 125 ca khúc, tập hợp xướng và giao hưởng, một số tác phẩm sân khấu, văn xuôi, điện ảnh, múa, nhiếp ảnh, kiến trúc, hội họa về Bác.

 Thứ tư, "Cùng em tìm hiểu Hoàng Sa - Trường Sa" của các tác giả: Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng, Nguyễn Quốc Tín.

  Đây là một cuốn sách viết về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có đầy đủ kiến thức: vị trí địa lý, sản vật tự nhiên, quá trình lịch sử hình thành chủ quyền… Cuốn sách là tư liệu quý do có các đặc điểm: phong phú, cụ thể, hệ thống. Được trình bày bằng một văn phong vừa khoa học vừa tình cảm, giàu sức thuyết phục phù hợp với trình độ các em nhỏ, lại có thêm tranh ảnh bản đồ thuyết minh phù hợp và khá đẹp.

DSC 9993

 

  Giải thưởng sách Việt Nam năm 2014 sẽ được tổ chức trao thưởng vào dịp Ngày Sách Việt Nam (21- 4) năm 2015.

Lan Hương

 

 

 

 

 

Bình luận