Cuốn sách đề cập đến nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của thượng địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn, theo đó, thương hiệu này được hiểu là tổng thể các liên tưởng, cảm nhận của các nhóm đối tượng mục tiêu về hình ảnh và bản sắc của một địa phương gắn với tên gọi của địa phương đó. Các đối tượng mục tiêu này bao gồm cư dân, nhà đầu tư, du khách, cũng như những người tiêu dùng và nhập khẩu sản phẩm từ địa phương.
Trong đó, hình ảnh địa phương được hình thành từ các dữ liệu quá khứ mà các đối tượng mục tiêu có thể tiếp cận và nhận thức được về địa phương qua thời gian. Bản sắc địa phương lại thể hiện kỳ vọng về một hình ảnh tương lai mà cộng đồng mong muốn đạt được, phản ánh những thay đổi và định hướng phát triển trong tương lai.
Dựa trên khái niệm thương hiệu địa phương, cuốn sách sẽ đi sâu vào các khía cạnh khác nhau của hình ảnh và bản sắc địa phương, đồng thời chỉ ra cách thức vận hành để xây dựng một thương hiệu địa phương thu hút, hấp dẫn. Mục tiêu của cuốn sách là khơi dậy sự quan tâm và hành động của những người am hiểu công cụ và kỹ thuật xây dựng hình ảnh địa phương, nhằm thực hiện các chiến lược phát triển bền vững trong các chính sách và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, qua đó mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng.
Cuốn sách được chia thành sáu chương, bao gồm: Thách thức trong việc xây dựng thương hiệu địa phương; Những kinh nghiệm từ các địa phương khác; Lịch sử hình thành thương hiệu địa phương; Hình ảnh và bản sắc trong thương hiệu địa phương; Mô hình và nội dung xây dựng thương hiệu địa phương; Các chủ thể và quá trình hình thành thương hiệu địa phương.