Trao giải Cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ hai - năm 2022

Ngày đăng: 25/10/2022 - 17:10

Tối 23/10/2022, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ hai - năm 2022 cho các tác giả/nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc, các tập thể đạt thành tích cao.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự Lễ trao giải

Dự buổi lễ có GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tham dự buổi lễ.

Cuộc thi là sự tiếp nối thành công của Cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức năm 2021, có sự mở rộng về quy mô và nâng lên tầm mức toàn quốc.

Mục đích của cuộc thi là tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân; tiếp tục phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng rèn luyện lực lượng tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Cuộc thi cũng cung cấp luận cứ khoa học và hình thành nguồn viết phong phú, có chất lượng, phục vụ trực tiếp công tác tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là nội dung Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết Hội nghị Trung ương khóa XIII, lan tỏa nội dung cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, vai trò quan trọng của Ban Chỉ đạo 35, Ban Tuyên giáo các cấp. Nhiều đơn vị, địa phương đã tổ chức, phát động cuộc thi sâu rộng, với cách thức triển khai sáng tạo, hiệu quả, như Quân ủy Trung ương (với 3 vòng thi từ cấp cơ sở đến toàn quân), Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng, Đà Nẵng…

Sau hơn 8 tháng phát động, cuộc thi đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong hệ thống chính trị trên khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với 116.252 tác phẩm dự thi. Có 15 đơn vị/địa phương thu nhận từ 1.000 tác phẩm trở lên, điển hình là Quân ủy Trung ương với 56.243 bài, Tỉnh ủy Bắc Giang với 10.577 bài, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh với 7.230 bài, Tỉnh ủy Thanh Hóa với 6.883 bài, Tỉnh ủy Kiên Giang với 6.450 bài, Thành ủy Hà Nội với 5.488 bài… Các đơn vị/địa phương sau khi thu nhận các bài viết dự thi đã tiến hành sàng lọc, đánh giá nhiều vòng, nhiều cấp, chọn lựa các tác phẩm có chất lượng tốt nhất để gửi dự thi cấp Trung ương.

GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi và đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải A cho các tác giả/nhóm tác giả

Qua các vòng chấm Sơ khảo và Chung khảo, Ban tổ chức Cuộc thi, Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn các tác phẩm xuất sắc nhất và các tập thể tiêu biểu nhất để trao giải, gồm: Giải cá nhân: 102 giải. Thể loại Tạp chí có 52 giải (gồm 7 giải A, 10 giải B, 15 giải C và 20 giải Khuyến khích), trong đó có 2 tác phẩm của tác giả nước ngoài (Trung Quốc, Mỹ) đạt giải A. Thể loại Báo có 50 giải (gồm 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 20 giải Khuyến khích). 20 tác giả, nhóm tác giả là đoàn viên, thanh niên có bài viết chất lượng tốt được trao giải triển vọng. Ban Chỉ đạo Cuộc thi cũng có phần thưởng cho tác giả cao tuổi nhất, tác giả trẻ tuổi nhất tham gia dự thi. Giải tập thể xuất sắc: 15 giải cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phát động cuộc thi sâu rộng và nhiều bài viết chất lượng tốt.

Phát biểu tại lễ trao giải, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi nhấn mạnh, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, rất quan trọng góp phần củng cố niềm tin chính trị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị; đấu tranh với những thói hư, tật xấu trong xã hội, những biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng yêu cầu, các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần ý thức sâu sắc và phát huy hơn nữa trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch; đổi mới công tác tuyên truyền theo phương châm truyền thông chủ động, thông tin đi trước mở đường gắn với các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng của đất nước; các nghị quyết quan trọng của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; nâng cao chất lượng dự báo và chuẩn bị hệ thống luận cứ khoa học vững chắc để kết hợp giữa “xây” và “chống”, vừa kiên định, kiên trì, đột phá trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vừa đấu tranh không khoan nhượng, có hiệu quả trong phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch.

Nhằm tiếp tục khẳng định vai trò và nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thay mặt Ban Chỉ đạo cuộc thi, GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng phát động Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ ba.

Bình luận