Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ V năm 2015

Ngày đăng: 08/09/2015 - 15:09

Từ ngày 10 đến 14-9-2015, tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ V năm 2015. Triển lãm do Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Pho TT than Gian hang NXB1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm quan gian hàng của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật tại Triển lãm sách kỷ niệm Ngày sách Việt Nam 4-2015. Ảnh: Lan Hương.

Tham dự Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế Việt Nam năm nay có Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á; nhiều thành viên Hiệp hội Xuất bản châu Á - Thái Bình Dương; Viện sách Cuba; hàng trăm nhà xuất bản, tổ chức phát hành trong và ngoài nước; văn phòng đại diện của các nhà xuất bản, tổ chức phát hành xuất bản phẩm nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật tham dự ba gian hàng tại Triển lãm - Hội chợ sách với nhiều đầu sách lý luận chính trị, pháp luật và tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngoài những bộ sách có giá trị được trao giải thưởng Sách Việt Nam (giải Vàng, giải Bạc sách hay, sách đẹp) hằng năm, trong dịp này, Nhà xuất bản giới thiệu với bạn đọc những bộ sách mới nhất được xuất bản vào dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và quốc khánh 2-9 như: Việt Nam trên đường phát triển; Đảng vững mạnh, đất nước phát triển, dân tộc trường tồn; Lịch sử tư tưởng quân sự Việt Nam (5 tập); Lịch sử Văn phòng Chính phủ (1945 - 2015); Việt Nam trên đường phát triển; Bộ Nội Vụ - 70 năm xây dựng và phát triển; Bộ Ngoại giao - 70 năm xây dựng và phát triển; 70 năm Đài tiếng nói Việt Nam; Lịch sử Việt Nam giản yếu; Cách mạng Việt Nam trên bàn cờ quốc tế - Lịch sử và vấn đề; Tuyên ngôn độc lập năm 1945 và các Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992, 2013; Bộ máy nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ngoại giao Việt Nam 1945-2000... Chắc chắn, gian hàng của Nhà xuất bản sẽ là điểm thu hút khách tham quan Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế lần này.

Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ V có trưng bày, giới thiệu xuất bản phẩm của khoảng 20 nhà xuất bản lớn, có uy tín ở nước ngoài, đó là: Nhà xuất bản Oxford Univeristy Press, Nhà xuất bản Cambridge Univeristy Press, Nhà xuất bản Macmillan, Nhà xuất bản Cengage, Nhà xuất bản Pearson, Nhà xuất bản Efuture, Nhà xuất bản PageOne, Nhà xuất bản Taschen, Nhà xuất bản Basheer, Nhà xuất bản Tan Yang, Nhà xuất bản Bookpoint Limited, Nhà xuất bản Harper Collins, Nhà xuất bản Scholastic, Nhà xuất bản Penguin Random House, Nhà xuất bản Simon & Schuster, Nhà xuất bản Hachette Book Group USA, The Book Service Ltd,...

Theo thông lệ của các hội chợ sách quốc tế khác, thường là sách tại triển lãm chủ yếu đem giới thiệu, trưng bày, giao dịch ký kết bản quyền và các chương trình hợp tác chứ không trực tiếp bán. Nhưng điểm khác tại Triển lãm - Hội chợ lần này là các đơn vị làm đại diện cho các nhà xuất bản nước ngoài nêu trên sẽ bán sách với nhiều chương trình khuyến mại cho độc giả Việt Nam.

DSC 1205

Độc giả tại Triển lãm sách kỷ niệm Ngày sách Việt Nam 4-2015. Ảnh: Lan Hương.

Đại diện lãnh đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết: các hoạt động chính tại Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ V gồm:

Các hoạt động chính của sự kiện về sách mang tầm quốc tế này được tổ chức theo 3 khu vực: triển lãm, hội chợ và tổ chức sự kiện. Tại đây sẽ có các hiện vật, tư liệu quý hiếm liên quan đến sự hình thành, phát triển của sách gắn với hoạt động xuất bản Việt Nam qua các thời kỳ. Đặc biệt, hơn 3.000 xuất bản phẩm được trưng bày theo chủ đề “Việt Nam phát triển và hội nhập” nhằm giới thiệu thành tựu của đất nước sau 30 năm đổi mới.

Khu vực hội chợ sẽ có sự góp mặt của gần 200 gian hàng của trên 100 nhà xuất bản, đơn vị, tổ chức phát hành trong, ngoài nước.

Tại Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế sẽ diễn ra 30 hoạt động tổ chức sự kiện với 4 nhóm chủ đề: giới thiệu, quảng bá các xuất bản phẩm tiêu biểu của Việt Nam và của nước ngoài; giao dịch, xúc tiến trao đổi bản quyền, hợp tác trong hoạt động xuất bản; Hội thảo, giao lưu, tọa đàm theo các chuyên đề như việc chuyển đổi công nghệ xuất bản trong thời đại kỹ thuật số, những xu hướng phát triển trong xuất bản, chuyển giao công nghệ in mới vào thị trường Việt Nam...; giới thiệu các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của Việt Nam đã được Nhà nước công nhận và quốc tế tôn vinh.

Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế là hoạt động thường niên do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức hai năm một lần. Thông qua các xuất bản phẩm được trưng bày, giới thiệu, cũng như các sự kiện, hoạt động được tổ chức trong thời gian diễn ra Triển lãm - Hội chợ, nhằm quảng bá giới thiệu về hình ảnh, văn hóa, đất nước, con người Việt Nam và những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước.

DSC 1209

Độc giả tại Triển lãm sách kỷ niệm Ngày sách Việt Nam 4-2015. Ảnh: Lan Hương.

Triển lãm - Hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ V năm 2015 là điều kiện để học tập, trao đổi kinh nghiệm quản lý, tổ chức các hoạt động, sự kiện về xuất bản mang tầm quốc tế; giới thiệu các xuất bản phẩm của các nhà xuất bản Việt Nam, các tổ chức xuất bản nước ngoài đến bạn đọc trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội xúc tiến các hoạt động giao dịch bản quyền, mở rộng hợp tác quốc tế trong hoạt động xuất bản.

Triển lãm Hội chợ sách quốc tế Việt Nam lần thứ V năm 2015 được tổ chức từ ngày 10-9 đến ngày 14-9-2015 tại Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Lan Hương

Bình luận