Ngoại giao văn hóa được nhiều quốc gia sử dụng như một công cụ đắc lực của “quyền lực mềm”. Vì vậy, hầu hết các quốc gia đều có chính sách truyền bá văn hóa ra nước ngoài và đã có một số quốc gia triển khai thành công chiến lược ngoại giao văn hóa như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Ở Việt Nam, ngoại giao văn hóa là một bộ phận cấu thành của nền ngoại giao toàn diện, hiện đại. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, để ngoại giao văn hóa có thể phát huy vai trò như một phương thức nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế, tiếng nói của đất nước và con người Việt Nam trên trường quốc tế, việc nghiên cứu, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm ngoại giao văn hóa của những quốc gia luôn tích cực triển khai mở rộng các “giá trị” văn hóa và đã có những thành công nhất định là cần thiết và cần được chú trọng trong nghiên cứu, tìm hiểu, giảng dạy và học tập tại các trường đại học chuyên ngành.
Cuốn sách Ứng dụng ngoại giao văn hóa trong thực tiễn một số nước của PGS.TS. Lê Thanh Bình khái quát về đất nước, con người, đồng thời phân tích ngoại giao văn hóa trong thực tiễn của một số nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Adécbaigian, từ đó đưa ra những khuyến nghị, đề xuất nhằm thúc đẩy, tăng cường quan hệ hợp tác ngoại giao văn hóa cho Việt Nam, phát huy vai trò tích cực của ngoại giao văn hóa đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp quốc gia phục vụ triển khai các mục tiêu đối ngoại của đất nước, củng cố quan hệ của Việt Nam với các nước trên thế giới nhằm nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam.