Nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự

Ngày đăng: 01/09/2016 - 15:09

Cán bộ, giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự là một bộ phận trong đội ngũ cán bộ của Đảng nói chung, quân đội nói riêng, mang đầy đủ các nội dung, biểu hiện của phẩm chất cách mạng, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ quân đội. Bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự được xây dựng, gìn giữ, phát huy 50 năm qua. Nhờ vậy, mà trong quá trình phát triển, trưởng thành, đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và Quân đội giao phó, tô đẹp thêm truyền thống của Quân đội.

HVKTQS

Hiện nay, trước sự tác động của nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, ở một bộ phận cán bộ, giảng viên, nhất là số có tuổi đời còn trẻ nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng chưa sâu sắc; chưa thực sự kiên định lập trường giai cấp công nhân; niềm tin vào lý tưởng cộng sản chủ nghĩa cũng như niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới chưa thật sự vững chắc. Một bộ phận cán bộ, giảng viên chưa có ý thức rèn luyện phấn đấu vươn lên về mọi mặt, bằng lòng với bản thân, chưa tích cực tự học nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn; ngại nghiên cứu; chậm đổi mới phương pháp giảng dạy; hạn chế trong đấu tranh phê bình và tự phê bình... đã gây cản trở đến sự tiến bộ của bản thân, ảnh hưởng đến truyền thống đạo đức nhà giáo. Để đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ của Học viện Kỹ thuật quân sự trong tình hình mới, góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đòi hỏi phải nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ. Tuy nhiên, việc nâng cao bản lĩnh chính trị của đối tượng này đã và đang có một số vấn đề đặt ra như những đòi hỏi thiết thực, cấp bách cần phải nghiên cứu, tìm ra những giải pháp khả thi.

1. Quan niệm về bản lĩnh chính trị và đặc điểm của cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự
Với vị trí là trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học chất lượng cao của quân đội và Nhà nước, Học viện Kỹ thuật quân sự được thành lập ngày 28/10/1966 với tên gọi Phân hiệu II Đại học Bách khoa nhằm che giấu kẻ thù , tên Học viện Kỹ thuật quân sự được mang chính thức từ ngày 15/12/1981. Học viện Kỹ thuật quân sự có nhiệm vụ: Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học kỹ thuật quân sự có trình độ đại học và sau đại học, trong đó chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật cấp chiến thuật, chiến dịch; Đào tạo kỹ sư quân sự cho nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia; Nghiên cứu khoa học kỹ thuật quân sự, phục vụ yêu cầu chiến đấu, xây dựng quân đội và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Tham gia tổng kết kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, biên soạn tài liệu, sách giáo khoa về khoa học kỹ thuật để giảng dạy trong toàn quân.

Hiện nay, ngoài các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý học viên, Học viện Kỹ thuật quân sự có 13 khoa, 3 viện, 3 trung tâm nghiên cứu và huấn luyện thực hành (sau đây gọi chung là các Khoa giáo viên), Học viện có tổng số 1.007 giảng viên, trong đó có 363 TSKH và TS (chiếm 36,05%), 377 thạc sĩ (37,44%). Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện Kỹ thuật quân sự luôn được coi là trung tâm đào tạo cán bộ khoa học kỹ thuật có chất lượng cao của quân đội và quốc gia, các thế hệ cán bộ, giảng viên của Học viện đã không ngừng đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nhằm đào tạo ra đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật nói chung và đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật quân sự nói riêng vừa hồng, vừa chuyên. Có thể nói rằng, mỗi bước trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang có sự đóng góp của Học viện Kỹ thuật quân sự.
Căn cứ vào đặc điểm hoạt động nghề nghiệp có thể đưa ra quan niệm: Cán bộ, giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự là những cán bộ của Đảng, của quân đội; có quân hàm theo quy định của Luật sỹ quan QĐNDVN, có trình độ học vấn từ đại học đến tiến sĩ khoa học, hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ của Học viện; xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cán bộ, giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự mang đặc điểm: Một là, cán bộ, giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự là cán bộ của Đảng, của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tuyệt đại đa số được đào tạo cơ bản tại Học viện, các trường đại học trong và ngoài nước, có trình độ vấn và chuyên môn cao về lĩnh vực khoa học nhất định, trực tiếp gắn bó với thực tiễn quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học, có năng lực tư duy sáng tạo và khả năng năng hành động tốt, có sự kế thừa và phát huy kinh nghiệm của các thế hệ c bộ, giảng viên, cán bộ khoa học kỹ thuật đàn anh, đã và đang có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và chiến đấu của quân đội. Hai là, vừa là cán bộ giảng dạy vừa là cán bộ nghiên cứu khoa học, cán bộ, giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự có tinh thần làm việc say mê, lao động sáng tạo, năng động trong hoạt động nghề nghiệp, khát khao tìm kiếm những tri thức khoa học mới của nhân loại. Ba là, cơ cấu cán bộ, giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự rất đa dạng. Sự đa dạng đó được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau: chuyên môn đảm nhiệm, học hàm, học vị, lứa tuổi, quân hàm, nguồn đào tạo... Bốn là, được đào tạo cơ bản, cán bộ, giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự có trình độ toàn diện về khoa học kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn...; có khả năng tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin kỹ thuật hiện đại. Họ có khả năng đánh giá mức độ chính xác, tin cậy những thông tin đó dựa trên những căn cứ khoa học và thực tiễn xác đáng. Năm là, lao động của cán bộ, giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự là lao động đặc biệt. Do đặc điểm của hoạt động quân sự và chế độ quy định của quân đội, nên mỗi cán bộ, giảng viên luôn có ý thức kỷ luật cao, chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ quân đội, tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên; lợi ích của cán bộ, giảng viên luôn phải phù hợp với các chế độ, chính sách mà quân đội đã quy định.

Bản lĩnh chính trị là cốt lõi của phẩm chất chính trị, đạo đức của người chiến sĩ cách mạng nói chung, quân nhân cách mạng nói riêng được hình thành và hoàn thiện trong quá trình hoạt động thực tiễn quân sự, là thái độ, dũng khí, ý chí, niềm tin quyết đánh và quyết thắng kẻ thù xâm lược. Bản lĩnh chính trị của quân nhân, đặc biệt là bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy là nhân tố trực tiếp quyết định thành bại, thắng thua trong hoạt động của mỗi đơn vị; đến mức độ tổn thất, xương máu của đồng đội. Bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam không hình thành một cách tự phát mà là một quá trình tự giác, thông qua hoạt động thực tiễn công tác, huấn luyện, chiến đấu của bộ đội.

Từ những cơ sở lý luận trên có thể hiểu, bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự là một phẩm chất tinh thần, tư tưởng, một phẩm chất xã hội chủ đạo, cơ bản trong nhân cách, phản ánh mặt giác ngộ giai cấp, giác ngộ dân tộc của người cán bộ, giảng viên, là phẩm chất chính trị đã phát triển cao làm cho cán bộ, giảng viên tự quyết định một cách độc lập, sáng tạo trong ý nghĩ và hành vi chính trị của mình, không dao động lay chuyển trước những tác động bên ngoài, tập trung toàn bộ trí lực và thể lực phục vụ sự nghiệp giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ.

Nói cách khác, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự là tổng hòa nhận thức, tình cảm và hành vi chính trị đã phát triển đạt đến trình độ tự giác, tạo nên năng lực làm chủ về chính trị của họ, tập trung ở sự vững vàng kiên định; đồng thời, nhạy cảm trước những biến động chính trị - xã hội, ở tính tích cực tham gia vào các quá trình chính trị - xã hội, ở sự giải quyết chính xác và mau lẹ những vấn đề chính trị thực tiễn đúng với quy luật khách quan và phù hợp với điều kiện lịch sử cụ thể trên cương vị chức trách của người cán bộ, giảng viên.

2. Những yêu cầu về nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự

Nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự phải làm cho họ giác ngộ sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản, pháp luật của Nhà nước.

Bản lĩnh chính trị của người cán bộ, giảng viên trước hết thể hiện ở lòng trung thành vô hạn đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Đó vừa là mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Bộ đội Cụ Hồ, vừa là yếu tố tạo nên sức mạnh chính trị - tinh thần trong mỗi hành động của người lính. Biểu hiện của sự trung thành đó là sự giác ngộ sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Quân đội nhân dân Việt Nam, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, giáo dục và rèn luyện. Lịch sử trưởng thành và chiến thắng của quân đội đều gắn liền với sự kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; chính sự kiên định này là nguyên tắc cơ bản, quan trọng hàng đầu bảo đảm cho quân đội có được sự vững vàng, thống nhất về chính trị và tư tưởng. Cán bộ, giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự là những chiến sĩ trên mặt trận trồng người cũng phải nắm vững nguyên tắc đó.
Mặt khác, mô hình đào tạo của Học viện Kỹ thuật quân sự là đào tạo ra những cán bộ khoa học kỹ thuật quân sự vừa hồng, vừa chuyên. Bởi vậy, người cán bộ, giảng viên không chỉ có nhiệm vụ trang bị cho người học những kiến thức thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình, mà còn có nhiệm vụ định hướng chính trị, tư tưởng cho họ phù hợp với nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của quân đội và Học viện. Hơn ai hết, mỗi cán bộ, giảng viên phải nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Học viện phải coi đó là yêu cầu cơ bản nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị của Cán bộ, giảng viên.

Nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự phải góp phần nâng cao năng lực trí tuệ, trình độ chuyên môn, động cơ nghề nghiệp của họ
Bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên là sự cấu thành trong mối quan hệ giữa yếu tố chính trị tinh thần với trình độ năng lực của họ để hình thành kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp.
Hoạt động giáo dục - đào tạo đòi hỏi người cán bộ, giảng viên phải có trình độ chuyên môn cao, nắm vững kiến thức những môn học mà mình đảm nhiệm và những khoa học liên ngành; thường xuyên tìm tòi, cập nhật những kiến thức mới liên quan đến chuyên môn; nhạy bén, sắc sảo, có trình độ khái quát cao trong hoạt động giảng dạy. Nếu người cán bộ, giảng viên không có trình độ chuyên môn tương ứng thì dù có ý chí tinh thần quyết tâm cao đến đâu cũng không thể hoàn thành được nhiệm vụ. Chỉ khi có trình độ chuyên môn cao người cán bộ, giảng viên mới làm chủ được bài giảng; lôi cuốn, thuyết phục được người học; mới có điều kiện để đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Đặc biệt, đối với cán bộ, giảng viên các chuyên ngành kỹ thuật quân sự khi mà cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang có sự phát triển mạnh mẽ, các hệ thống vũ khí, khí tài đã và đang phát triển cả về số lượng, lẫn chất lượng, với các trang bị khí tài mang tính công nghệ cao, đòi hỏi người giáo viên phải nhanh chóng tiếp cận, khai thác, nghiên cứu nắm vững tính năng kỹ chiến thuật, công nghệ các trang bị kỹ thuật đó để phục vụ cho công tác giảng dạy.

Thường xuyên phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, tâm huyết với nghề nghiệp của cán bộ, giảng viên.
Mỗi cán bộ, giảng viên vừa là nhà sư phạm, vừa là nhà khoa học nghiên cứu những tri thức trên lĩnh vực chuyên môn của mình. Bởi vậy, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, tâm huyết với nghề nghiệp là một tố chất rất cần thiết của người cán bộ, giảng viên. Trong điều kiện hiện nay, trình độ khoa học, cũng như trang bị kỹ thuật quân sự của quân đội nói chung, của Học viện nói riêng còn nhiều khó khăn, hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học kỹ thuật và ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Đặc biệt, hiện nay trình độ kỹ thuật quân sự của các nước trên thế giới đã phát triển triển mạnh mẽ, xuất hiện những thế hệ vũ khí, trang bị mới có tính năng kỹ chiến thuật vượt trội, việc tiếp cận với chúng là một vấn đề hết sức khó khăn khi mà hệ thống tài liệu phục vụ cho quá trình nghiên cứu các loại vũ khí trang bị này không đầy đủ. Đây là một bài toán hết sức khó khăn đặt ra trước mắt đội ngũ cán bộ, giảng viên các chuyên ngành kỹ thuật quân sự. Nếu họ không biết phát huy nội lực, tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường khắc phục khó khăn, không tâm huyết với nghề nghiệp mà chỉ trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước và Quân đội thì khó có thể thực hiện và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
Vì vậy, thường xuyên phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học là một yêu cầu có tính nguyên tắc trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự hiện nay.

Nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên phải đưa họ vào rèn luyện thử thách trong thực tiễn, phát huy tính năng động, sáng tạo của họ trong thực hiện nhiệm vụ.
Xuất phát từ những quan điểm, tư tưởng của V.I. Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ thực tiễn xây dựng và nâng cao bản lĩnh chính trị trong quá trình xây dựng, trưởng thành của quân đội và của Học viện Kỹ thuật quân sự có thể nhận thấy rằng, hoạt động thực tiễn quân sự luôn giữ vai trò to lớn trong sự phát triển nhân cách người cán bộ, giảng viên. Chỉ có thông qua thực tiễn hoạt động quân sự mới từng bước xây dựng bản lĩnh chính trị cho họ một cách chắc chắn và đạt hiệu quả cao nhất. Để có những cán bộ, giảng viên có bản lĩnh chính trị tốt, trước hết đòi hỏi họ phải yêu nghề, phải tự phấn đấu và rèn luyện thích nghi với môi trường hoạt động giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, phải biết hy sinh những nhu cầu thường nhật, đời thường có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học.

3. Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự hiện nay

Nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên
Bản lĩnh chính trị là biểu hiện cao của phẩm chất cách mạng, chỉ thực sự được bộc lộ rõ và được khẳng định trong thời điểm thử thách, gay go, quyết liệt, bước ngoặt của tình hình trong điều kiện phức tạp. Ngoài việc tự bản thân mỗi cán bộ, giảng viên tự rèn luyện, tự phấn đấu vươn lên thì việc tác động của tổ chức có ý nghĩa vô cùng quan trọng.
Để nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị và cán bộ, đảng viên về nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự hiện nay phải tiến hành đồng bộ nhiều hình thức, biện pháp cụ thể như sau: Một là, thông qua các hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng, học tập chính trị - pháp luật, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên hàng năm để nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện. Hai là, thông qua các hình thức giao nhiệm vụ, giao ban, hội nghị cán bộ để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên. Ba là, thông qua các hình thức sinh hoạt: sinh hoạt Đảng, Đoàn, sinh hoạt chuyên đề, Hội đồng quân nhân của Học viện và của các Khoa giáo viên để nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, người chỉ huy, cơ quan chính trị và cán bộ, đảng viên.

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ
Đối với cán bộ, giảng viên, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống có nhiệm vụ giáo dục, tuyên truyền, giác ngộ mục tiêu, lý tưởng cộng sản, tiếp tục bồi dưỡng nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính trị, quân sự của Đảng, làm cho lý luận chính trị ăn sâu vào tâm trí của mỗi cán bộ, giảng viên, trở thành hệ tư tưởng chính trị trong họ không có gì có thể lay chuyển nổi; bồi dưỡng họ không chỉ là những chuyên gia trong lĩnh vực khoa học chuyên ngành, mà còn trở thành những chuyên gia trong tiến hành công tác chính trị, tư tưởng đối với học viên; biết đánh giá, xem xét đúng đắn, khoa học trước diễn biến phức tạp; đồng thời, thông qua hoạt động thực tiễn tự bồi dưỡng, rèn luyện, tự hình thành thế giới quan khoa học, niềm tin cộng sản chủ nghĩa vững chắc như mục đích của hoạt động đã đề ra. Để thực hiện tốt giải pháp này cần thực hiện một số nội dung, biện pháp như: Thường xuyên đổi mới chương trình, nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng; Đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục...

Tích cực đào tạo, bồi dưỡng nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, giảng viên; bố trí, sử dụng cán bộ, giảng viên một cách hợp lý
Đào tạo, bồi dưỡng không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, giảng viên là một đòi hỏi khách quan, cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở Học viện Kỹ thuật quân sự. Điều này không chỉ thể hiện quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo mà đồng thời còn tạo điều kiện để người giáo viên phát huy cao nhất khả năng tư duy nghề nghiệp, nâng cao sự sáng tạo nghề nghiệp. Đây là vấn đề hết sức quan trọng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên.
Cơ sở lý luận và thực tiễn đã chỉ ra rằng việc đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên là một yêu cầu cần thiết của việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo hiện nay. Song muốn đạt được kết quả như mong muốn thì việc này nhất thiết phải được thiết lập trên một nền tảng phương hướng đúng đắn, rõ ràng và phải được thực hiện bằng các giải pháp sư phạm thích hợp, khoa học.
Chính vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên ở Học viện Kỹ thuật quân sự hiện nay phải được định hướng bởi những phương hướng cơ bản sau đây: Một là, việc đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên phải là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Học viện, của các Khoa giáo viên và của bản thân mỗi cán bộ, giảng viên. Hai là, việc đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên phải hướng vào mục tiêu phát huy cao nhất tính tích cực, chủ động, sáng tạo của họ. Ba là, việc đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên phải kết hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa vai trò tổ chức thực hiện của Học viện, Khoa giáo viên, các bộ môn, tổ bộ môn với khả năng tự đào tạo, bồi dưỡng của chính mỗi cán bộ, giảng viên. Bốn là, việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên phải được thực hiện theo một quy trình khoa học, hợp lý phù hợp với xu thế phát triển của khoa học giáo dục hiện đại. Năm là, việc đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên phải đáp ứng được chuyên môn giảng dạy.

Tăng cường rèn luyện, thử thách cán bộ, giảng viên trong thực tiễn hoạt động quân sự.
Tăng cường rèn luyện đội ngũ cán bộ, giảng viên trong thực tiễn hoạt động quân sự là tạo điều kiện cho họ tích cực, chủ động, tự giác tham gia vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị - quân sự, sửa chữa, bảo quản vũ khí trang bị kỹ thuật và các nhiệm vụ khoa học công nghệ khác ở các đơn vị cơ sở trong toàn quân. Qua đó để cán bộ, giảng viên kiểm nghiệm lại những tri thức được trang bị, hoàn thiện nó và bổ sung những tri thức mới, nhất là những tri thức kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn của mình.

Để làm tốt những vấn đề trên, Học viện Kỹ thuật quân sự cần thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó tập trung vào một số vấn đề sau:

Một là, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn, chế độ của cán bộ, giáo viên trên tất cả các mặt, các lĩnh vực theo đúng quy định của cấp trên; tích cực cải tiến phương thức, thái độ công tác, phục vụ của các cơ quan chức năng, khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng của từng tập thể và cá nhân trong đơn vị. Hai là, lãnh đạo, chỉ huy các Khoa, bộ môn cần thường xuyên gần gũi, sâu sát, nắm rõ hoàn cảnh cụ thể gia đình của từng cán bộ, giảng viên, những khó khăn, vướng mắc trong tư tưởng, tình cảm, những tâm tư, nguyện vọng của họ từ đó chủ động tìm ra cách thức, phương pháp phù hợp để kịp thời động viên, giúp đỡ thỏa đáng. Ba là, các cơ quan chức năng cần thường xuyên cập nhật các văn bản quy định để nắm chắc chế độ, chính sách mới ban hành, chủ động phối hợp với các đơn vị để triển khai rà soát, xem xét, đề nghị và thực hiện đảm bảo các chế độ, tiêu chuẩn, chính sách cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là các chế độ phụ cấp, trợ cấp theo đúng quy định. Bốn là, chủ động đẩy mạnh phong trào xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa tốt, phong phú. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như giao lưu, kết nghĩa, tham quan, đồng thời đơn vị cũng cần thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,... nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, giảng viên trong đơn vị. Năm là, cần nắm chắc đặc điểm, tình hình và những vấn đề phát sinh trong đơn vị, kịp thời kiến nghị lên cấp trên những điểm bất hợp lý, những vấn đề cần bổ sung về chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công nhân viên; cung cấp cho cấp trên những căn cứ xác thực để hoạch định, điều chỉnh chế độ, chính sách đối với cán bộ, nhân viên cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn, nhất là chính sách nhà ở, đất ở và chính sách hậu phương quân đội.
Song song với đó là xây dựng môi trường sư phạm thuận lợi để thúc đẩy chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ, giảng viên. Nhân tố môi trường có ảnh hưởng rất quan trọng đến vấn đề xây dựng nhân cách con người nói chung. Môi trường sư phạm thuận lợi sẽ giúp cho người giáo viên thấy hứng thú, tin yêu vào nghề nghiệp mà mình theo đuổi.

Nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, giảng viên trẻ ở Học viện Kỹ thuật quân sự hiện nay là vấn đề có ý nghĩa cả về mặt lý luận và thực tiễn nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ của Học viện trong thời kỳ mới. Đây cũng là vấn đề hết sức khó khăn, phức tạp do sự tác động mạnh mẽ của mặt trái cơ chế thị trường và sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch với nhiều phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Để bảo đảm tính hiệu quả việc nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, giảng viên trẻ ở Học viện Kỹ thuật quân sự hiện nay phải làm cho họ giác ngộ sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng Cộng sản, pháp luật của nhà nước; phải góp phần nâng cao năng lực trí tuệ, trình độ chuyên môn, động cơ nghề nghiệp của họ; thường xuyên phát huy tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, tâm huyết với nghề nghiệp của cán bộ, giảng viên; phải đưa họ vào rèn luyện thử thách trong thực tiễn, phát huy tính năng động, sáng tạo của họ trong thực hiện nhiệm vụ.

Vũ Văn Đặng

(Học viện Kỹ thuật quân sự)

Bình luận