Bồi dưỡng, rèn luyện phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên theo tinh thần các văn kiện Đại hội XII của Đảng

Ngày đăng: 26/07/2017 - 14:07

Trong điều kiện hiện nay, bồi dưỡng, rèn luyện phong cách làm việc dân chủ khoa học, đạo đức, lối sống cao đẹp, trong sáng; ngăn chặn, khắc phục, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị trong một bộ phận cán bộ, đảng viên là hai mặt thống nhất biện chứng của một trong những nội dung trọng yếu của công tác xây dựng Đảng, cần phải được quán triệt, triển khai trong nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị tại tất cả các tổ chức cơ sở đảng theo đúng tinh thần các văn kiện được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Trong các Văn kiện Đại hội, nhất là Báo cáo chính trị trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, chống suy thoái tư tưởng chính trị đã được Đảng ta đánh giá và xác định những nhiệm vụ phải làm khá toàn diện và rất sát, đúng.

Về mặt tích cực. Văn kiện Đại hội khẳng định: Đã nhận dạng rõ hơn, cảnh báo và bước đầu ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Những hạn chế, tiêu cực được đánh giá cụ thể hơn, nhất là biểu hiện: Việc triển khai thực hiện nội dung các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng về rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, đảng viên chưa thực sự tích cực, đồng bộ, thường xuyên, một số nơi thực hiện chưa nghiêm túc. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa đều, chưa đi vào chiều sâu ở nhiều ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; một số nơi thực hiện còn mang tính hình thức.

Từ đó, Đảng ta xác định những nhiệm vụ cần tiến hành trong thời gian tới và đặc biệt nhấn mạnh: Đưa việc thường xuyên giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách làm việc, ứng xử, sinh hoạt thành một nội dung quan trọng trong mục tiêu xây dựng Đảng: “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”.

Đảng ta yêu cầu: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, địa phương, đơn vị gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, “lợi ích nhóm”, nói không đi đôi với làm.

Về mặt cơ chế, xây dựng và thực hiện tốt các quy định để phát huy vai trò gương mẫu trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra, giám sát, kiểm soát của tổ chức đảng, giám sát và phản biện của xã hội, của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và của nhân dân về phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

So với các nhiệm kỳ Đại hội trước, công tác bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong Đại hội XII của Đảng có những nội dung rất mới, đúng tầm đòi hỏi của cuộc sống đương đại. Thể hiện rõ nhất trên một số nét:

- Lần đầu tiên, trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc, Đảng ta chính thức xác định rõ mục tiêu công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh trên cả bốn mặt là: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức;

- Học tập và làm theo di sản Hồ Chí Minh toàn diện các mặt thống nhất biện chứng: tư tưởng, đạo đức và phong cách chứ không chỉ là tư tưởng hoặc đạo đức;

- Gắn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức với đấu tranh loại trừ những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “lợi ích nhóm”;

- Xác định việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên không chỉ là việc riêng của Đảng mà phải trở thành sự nghiệp của toàn dân, phải được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của toàn xã hội.

Để giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, không hề đơn giản này, trong thời gian tới, cần tập trung vào một số hướng hoạt động chính:

1. Cần thiết phải bồi dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tinh thần vô cùng to lớn của Đảng, dân tộc ta, mãi mãi là nguồn sáng bất tận soi rọi vào mỗi tâm hồn con người Việt Nam, hướng cho mọi người đến với chân, thiện, mỹ của cuộc sống. Học tập và làm theo phong cách, đạo đức của Người có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay: giúp cán bộ, đảng viên phải luôn luôn tự tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những người có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống giản dị, trong sáng, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn lấy lợi ích của nhân dân làm mục đích hoạt động của mình; là tấm gương giúp nhân dân nhìn vào đó làm những điều đúng, điều thiện, chống lại thói hư, tật xấu; không ngừng củng cố lòng tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên, cũng như củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Do vậy, học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh nói chung và phong cách làm việc của Người nói riêng là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay.

2. Những vấn đề cần nắm vững khi học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị theo tinh thần Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Trong phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, một trong những nội dung đặc sắc nhất là phong cách quần chúng (hay còn gọi là phong cách vì dân). Phong cách này xuất phát từ quan niệm: “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”[1]; và nhân dân làm chủ, cán bộ, đảng viên là công bộc của nhân dân. Do vậy, trong mọi hoạt động của người cán bộ, đảng viên phải luôn dựa vào sức mạnh của nhân dân, xuất phát từ lợi ích của nhân dân.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, mỗi cán bộ, đảng viên cần chú ý một số vấn đề cơ bản sau:

Một là, trong mọi hoạt động lãnh đạo, quản lý, cán bộ phải luôn luôn phát huy vai trò độc lập, tự chủ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, lấy lợi ích của Đảng, của nhân dân làm cơ sở cho hoạt động của mình.

Đây là một yêu cầu rất quan trọng đối với người cán bộ, đảng viên, thể hiện vai trò tiên phong, gương mẫu của mình đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, người đảng viên không sợ khó, không sợ khổ mà phải đi tiên phong trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, phải làm gương trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn, thể hiện thường xuyên, về mọi mặt, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói phải đi đôi với làm. Trong đó, chủ yếu trên ba mối quan hệ: đối với mình, đối với người, đối với việc.

Hai là, cán bộ phải luôn gần nhân dân, sâu sát với nhân dân, nắm bắt được nguyện vọng của quần chúng nhân dân.

Đảng ta là đảng cầm quyền, vì vậy, nhiều cán bộ, đảng viên là những người lãnh đạo, quản lý. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì phương pháp lãnh đạo, phong cách quản lý, cách tổ chức, cách đặt kế hoạch phải phù hợp với quần chúng. “Bất cứ việc to việc nhỏ, chúng ta phải xét rõ và làm cho hợp trình độ văn hoá, thói quen sinh hoạt, trình độ giác ngộ, kinh nghiệm tranh đấu, lòng ham, ý muốn, tình hình thiết thực của quần chúng. Do đó mà định cách làm việc, cách tổ chức. Có như thế, mới có thể kéo được quần chúng”[2]. “Bao nhiêu cách tổ chức và cách làm việc, đều vì lợi ích của quần chúng, vì cần cho quần chúng. Vì vậy, cách tổ chức và cách làm việc nào không phù hợp với quần chúng thì ta phải có gan đề nghị lên cấp trên để bỏ đi hoặc sửa lại. Cách nào hợp với quần chúng, quần chúng cần, thì dù chưa có sẵn, ta phải đề nghị lên cấp trên mà đặt ra. Nếu cần làm thì cứ đặt ra, rồi báo cáo sau, miễn là được việc”[3]. Trong chế độ xã hội mới, “bao nhiêu lợi ích đều vì dân”, do vậy, đội ngũ cán bộ phải luôn sâu sát quần chúng, xuất phát từ quần chúng để rèn luyện, điều chỉnh tác phong, phương pháp làm việc. Bên cạnh đó, phải luôn luôn chống thói làm việc tuỳ tiện, chủ quan, coi thường quần chúng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo rằng: “... nếu cứ làm theo ý muốn, theo tư tưởng, theo chủ quan của mình, rồi đem cột vào cho quần chúng, thì khác nào “khoét chân cho vừa giầy””2.

Ba là, cán bộ phải rèn luyện, điều chỉnh cách nói, cách viết, cách làm việc, cách lãnh đạo cho phù hợp, biết phát huy vai trò của nhân dân để làm lợi cho nhân dân.

Cán bộ, đảng viên là cầu nối giữa Đảng với quần chúng, là người đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng, là người tổ chức quần chúng thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối với đội ngũ cán bộ, hiểu sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải làm cho đông đảo quần chúng hiểu đúng, tổ chức cho quần chúng thực hiện đúng và hiệu quả. Muốn vậy, cán bộ phải luôn sâu sát quần chúng, để học cách nói, cách viết sao cho hợp với quần chúng.

Bốn là, quá trình xây dựng và thực hiện mọi kế hoạch công tác, cán bộ phải điều tra, nghiên cứu cụ thể, tỉ mỉ, phải động viên và phát huy được mọi tiềm năng, sức mạnh của quần chúng.

Cán bộ là người tổ chức quần chúng thực hiện mọi kế hoạch. Hiệu quả của các quá trình tuỳ thuộc vào phương pháp, cách thức xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch của họ. Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu: “Phải chống bệnh chủ quan, tác phong quan liêu, đại khái. Phải xây dựng tác phong điều tra, nghiên cứu trong mọi công tác cũng như trong khi định ra mọi chính sách của Đảng và của Nhà nước”3. Thực tế đã chứng minh, trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, nếu không sâu sát thực tế, hiểu dân, bám dân, đội ngũ cán bộ sẽ không thể hiểu hết được tình hình mọi mặt của địa phương, cơ quan, đơn vị mình phụ trách; từ đó tất yếu dẫn đến việc đánh giá thiếu chính xác, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động không phù hợp, không khả thi, không hiệu quả.

Năm là, cán bộ phải luôn luôn gương mẫu trong công tác cũng như trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Cán bộ, đảng viên với tư cách là những người lãnh đạo, quản lý, ví như “cái đầu”, “bộ óc” của quần chúng nhân dân, do vậy, cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu trong mọi hoàn cảnh. Tiên phong, gương mẫu đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải miệng nói, tay làm, thống nhất lời nói với hành động, thực hiện lý luận gắn với thực tiễn. Đây là những biểu hiện không thể thiếu của tác phong sâu sát thực tế, là yếu tố tạo nên niềm tin của quần chúng, cơ sở tạo nên sự bền vững của mối quan hệ cán bộ - nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần nhắc nhở: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến... Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”[4].

3. Những giải pháp chủ yếu học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị theo tinh thần Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

Một là, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức về phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Có thể nói, con người hoạt động dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của ý thức, vì thế muốn rèn luyện phẩm chất, phong cách cho người cán bộ, đảng viên phụ thuộc không nhỏ vào nhận thức của họ về vấn đề đó. Trên tinh thần đó, muốn nâng cao hiệu quả của việc học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, trước hết phải tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Việc nâng cao nhận thức về phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh là cơ sở để cho bản thân của mỗi cán bộ, đảng viên phải giữ gìn, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đề cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, tính kỷ luật, dân chủ trong tập thể, tinh thần đó phải luôn thể hiện đối với cấp dưới, với quần chúng nhân dân; luôn có ý thức trau dồi phẩm chất chính trị, tư tưởng, phải thật sự là công bộc của nhân dân, có quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân; luôn chăm lo học tập nâng cao trình độ lý luận, học tập lý luận gắn liền với thực tế công việc; không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực hoạt động thực tiễn; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện trong hoạt động thực tiễn, ở hành vi sinh hoạt hằng ngày của người cán bộ.

Việc giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên phải được tiến hành thường xuyên, là trách nhiệm của mọi tổ chức đảng. Trước hết, cần phải thực hiện và làm tốt các vấn đề cơ bản sau:

Thứ nhất, các tổ chức đảng phải nhận thức đúng đắn giá trị, sự cần thiết phải học tập phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, trước hết là phong cách tư duy và phong cách làm việc.

Thứ hai, từ nhận thức trên, cần phải đưa phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh trở thành một nội dung chính thức trong các chương trình học tập lý luận của đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng nói riêng và trong các tầng lớp nhân dân.

Thứ ba, cùng với chủ trương “Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, cần đưa phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh vào các chương trình, giáo khoa, giáo trình giảng các hệ đào tạo, nội dung học tập và làm theo trong toàn Đảng, toàn dân hiện nay.

Hai là, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức và quần chúng vào việc giáo dục rèn luyện cán bộ theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự đi vào chiều sâu, có hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, cần phải phát huy tốt hơn vai trò của các tổ chức, các lực lượng.

- Đối với các tổ chức đảng:

Thứ nhất, các tổ chức đảng phải khơi dậy ở họ lòng nhiệt tình, sự hăng say, nhiệt huyết cũng như tình cảm cách mạng, tinh thần vượt khó, không ngại gian khổ để cán bộ phấn đấu hết mình vì lợi ích của nhân dân, sự phát triển của đất nước, tránh những cám dỗ của thời đại.

Thứ hai, cần đổi mới cơ chế, chính sách cán bộ cho phù hợp để tạo ra tính tích cực, chủ động hơn, nhạy bén hơn, sáng tạo hơn trong học tập của cán bộ, đảng viên.

Thứ ba, không ngừng giáo dục nhân dân, nâng cao dân trí, phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các phương tiện thông tin đại chúng và của nhân dân trong việc giám sát cán bộ, công chức, có cơ chế để cho nhân dân tham gia vào công tác xây dựng Đảng.

Thứ tư, coi trọng xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị và việc xây dựng phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thứ năm, tăng cường hơn nữa tính nghiêm minh của kỷ luật đảng và pháp luật của Nhà nước trong các tổ chức đảng và các cơ quan nhà nước. Xử lý kịp thời, nghiêm minh, công khai những cán bộ, đảng viên vi phạm, dù ở cương vị, chức trách nào. Thực hiện tốt giải pháp này sẽ góp phần giáo dục, răn đe đối với mọi cán bộ, đảng viên, góp phần đấu tranh, phòng ngừa những hành vi vi phạm về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Do đó, cần phát động một phong trào sâu rộng, liên tục trong quần chúng, bằng tất cả các phư­ơng tiện thông tin đại chúng, nêu gương ngư­ời tốt, việc tốt, lên án những sai lầm, khuyết điểm của tất cả những ng­ười vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước, dù họ là ai, cư­ơng vị nào, đương chức đương quyền hay đã nghỉ hưu.

- Đối với các tổ chức quần chúng:

V.I. Lênin dạy rằng: “... một trong những nguy hiểm lớn nhất và đáng sợ nhất là tự cắt đứt liên hệ với quần chúng”[5]. Thực tiễn cũng chứng minh ở đâu tổ chức đảng gắn bó với quần chúng và vai trò của quần chúng được phát huy thì ở đó xuất hiện phong trào cách mạng của quần chúng, qua đó đội ngũ cán bộ, đảng viên được giáo dục, trưởng thành, tổ chức đảng được củng cố, kiện toàn và phát triển.

Do đó, muốn phát huy được vai trò của các tổ chức quần chúng tham gia giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên thì tổ chức đảng cần xây dựng được mối quan hệ thường xuyên gắn bó giữa các tổ chức quần chúng. Các chủ trương, nghị quyết của các tổ chức đảng phải phản ánh được tâm tư, nguyện vọng và lợi ích của quần chúng trong đơn vị. Tổ chức đảng phải quan tâm củng cố, kiện toàn các tổ chức quần chúng vững mạnh. Cán bộ, đảng viên phải tích cực tham gia vào sinh hoạt và hoạt động của các tổ chức quần chúng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét, đánh giá, góp ý của họ.

Ba là, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ trong tự học tập, rèn luyện theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, chống suy thoái về tư tưởng chính trị.

Trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong thời kỳ mới, đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng không chỉ có nhiệt tình cách mạng mà còn phải có tri thức khoa học về mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Thực tiễn đội ngũ cán bộ, đảng viên thời gian qua đã có sự phân hoá về phẩm chất và năng lực, đó là: số đông cán bộ, đảng viên tích cực học tập, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ được giao; một số không theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ mới của sự nghiệp cách mạng do lười học tập, rèn luyện, do chủ nghĩa cá nhân cám dỗ đã thoái hoá, biến chất.

Muốn củng cố niềm tin của quần chúng, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải đặc biệt coi trọng việc phát huy tính tích cực, tự giác tự học tập, tự giáo dục phẩm chất và nâng cao năng lực cho mình. Đây là một trong những biện pháp có tác dụng tích cực trong việc học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Vì vậy, các tổ chức đảng phải có biện pháp cụ thể phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, quần chúng trong việc tự học tập và rèn luyện theo phong cách, đạo đức của Người.

Bốn là, kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả, chống suy thoái về tư tưởng chính trị.

Học tập và làm theo phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh nhằm mục đích làm cho cán bộ, đảng viên không ngừng rèn luyện để hoàn thiện về phẩm chất và nhân cách của người cán bộ cách mạng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng. Việc học tập và rèn luyện sẽ giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để không ngừng tiến bộ và phát triển được nhân dân tin yêu, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Trong tình hình hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân ta đang triển khai và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc quán triệt các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào giảng dạy, nghiên cứu lý luận chính trị nhằm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất to lớn, góp phần làm cho các đợt sinh hoạt chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực hơn.

PGS.TS. Phạm Ngọc Anh*



* Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

[1]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2011, t.7, tr.434.

[2]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.288.

[3], 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.286, 288.

3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.13, tr.71.

[4]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.16.

[5]. V.I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva, 1978, t.44, tr.426.

Bình luận