Cuốn sách phân tích cơ sở lý luận về giao tiếp và giao tiếp trong hoạt động lãnh đạo, quản lý, đồng thời đi sâu trình bày những kỹ năng giao tiếp cần có, thiết thực của cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở như kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng đàm phán, kỹ năng tiếp dân, kỹ năng tổ chức và điều hành hội họp...
Cuốn sách được chia thành hai phần:
Phần I: Giao tiếp và giao tiếp trong hoạt động lãnh đạo, quản lý;
Phần II: Một số kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
Cuốn sách sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp đội ngũ cán bộ cấp cơ sở hiểu và vận dụng vào từng điều kiện cụ thể, từ đó góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân cũng như góp phần nâng cao hiệu quả giao tiếp, hiệu quả công việc của cán bộ cấp cơ sở.