Cuốn sách trình bày những nội dung cơ bản của việc giảng dạy triết học như: mục đích, nhiệm vụ, đặc điểm vào phương pháp giảng dạy tích cực của nội dung giảng dạy triết học; giới thiệu tổng quan về giảng dạy triết học; phân tích, giới thiệu một số phương pháp tích cực có thể vận dụng vào giảng dạy triết học như: phương pháp thuyết trình hiệu quả; phương pháp phỏng vấn nhanh, phương pháp hỏi - đáp, phương pháp sàng lọc, phương pháp thảo luận nhóm; phương pháp neo chốt kiến thức, phương pháp ghi ý kiến lên bảng, phương pháp lập kế hoạch bài giảng.
Cuốn sách là tài liệu tham khảo bổ ích cho những người nghiên cứu, giảng dạy, học tập triết học trong điều kiện Đảng ta đang thực hiện chủ trương về “đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục”.