Phát huy giá trị tinh thần của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và công cuộc bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa hiện nay

Ngày đăng: 25/08/2016 - 15:08

Trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 được ghi nhận như một mốc son chói lọi, một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, “một cuộc đổi đời chưa từng có trong lịch sử dân tộc” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định. Cách mạng Tháng Tám thắng lợi đã phá vỡ mắt xích trọng yếu trong dây truyền thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cũ, khai phá con đường đấu tranh mới cho các dân tộc thuộc địa trên toàn thế giới để giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ của chủ nghĩa đế quốc, thực dân.

500 aHR0cCUzYSUyZiUyZmltYWdlLmhhbm9pbW9pLmNvbS52biUyZiUyZlVwbG9hZHMlMmZBbGJ1bSUyZjIwMTUwNDMwJTJmODViYzYxY2UtNzMxNi00NDVlLTliZmEtMDg3NjZhZTI5NzkwLmpwZw

Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dẫn đến việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - hình thức nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam: kỷ nguyên độc lập dân tộc, tự do định hướng tiến lên chủ nghĩa xã hội. Với tầm vóc vĩ đại tự thân và những giá trị tinh thần cách mạng, sáng tạo bất diệt của nó, cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm lịch sử quý báu, mang ý nghĩa lịch sử to lớn và giá trị thực tiễn hết sức sâu sắc. Phát huy giá trị tinh thần ấy của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một đòi hỏi khách quan và có ý nghĩa thiết thực to lớn đối với công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, trong đó có công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và công cuộc bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa hiện nay của Đảng và nhân dân ta.

Một là, Cách mạng Tháng Tám thắng lợi mau lẹ, trọn vẹn, triệt để là nhờ công tác dự báo đúng sự chuyển biến mau lẹ của tình hình, nắm chắc âm mưu, hoạt động của các thế lực đế quốc, phản động đối với nước ta để tương kế tựu kế, lợi dụng mâu thuẫn trong hàng ngũ kẻ thù, đoàn kết rộng rãi mọi lực lượng; kịp thời kiên quyết phát động Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn quốc.

Trước ngày Tổng khởi nghĩa, Đảng ta và lãnh tụ Hồ Chí Minh đã luôn theo dõi sát, nắm chắc sự chuyển biến mau lẹ của tình hình Chiến tranh thế giới thứ hai ở châu Âu và cuộc chiến tranh của phát xít Nhật ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và sớm có dự báo về sự thất bại tất yếu của chủ nghĩa quân phiệt Nhật và xác định rõ đó là cơ hội cho dân tộc ta vùng lên giải phóng dân tộc. Bản Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” của Thường vụ Trung ương Đảng ra ngày 12-3-1945 đã minh chứng nhãn quan chính trị sắc bén và sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Đảng ta trong giai đoạn chuẩn bị tiến tới cuộc Tổng khởi nghĩa, chuyển từ nhiệm vụ đánh đuổi Pháp - Nhật sang nhiệm vụ trung tâm đánh đuổi phát xít Nhật, giành chính quyền về tay nhân dân.

Ngày 2-9-1945, Cách mạng Tháng Tám vừa thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vừa mới ra đời, chính quyền cách mạng mới được thiết lập, nhưng ngay lập tức phải đương đầu với tình thế vô cùng hiểm nghèo, vận mệnh đất nước ở thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Việt Nam bị bao vây, phong tỏa trong vòng vây của chủ nghĩa đế quốc quốc tế và sự tấn công, xâu xé của các thế lực phản động trong, ngoài nước được các thế lực đế quốc, thực dân hậu thuẫn. Âm mưu chung của các kẻ thù là gây dựng chính quyền tay sai, thực hiện mục tiêu tiêu diệt cách mạng Việt Nam, phá tan Việt Minh, thủ tiêu chủ nghĩa cộng sản. Cùng lúc cách mạng Việt Nam phải đương đầu với nhiều kẻ thù xảo quyệt cả trong nước và ngoài nước. Dự đoán đúng âm mưu, phương thức hoạt động chống phá nước ta của các thế lực đế quốc, phản động, Đảng ta đã bình tĩnh, sáng suốt, nhận diện đúng từng kẻ thù và âm mưu, hoạt động của chúng; lợi dụng mâu thuẫn giữa các đế quốc và trong nội bộ tay sai của chúng để từ đó xác định rõ kẻ thù chính, trước mắt và đề ra chủ trương, biện pháp, đối sách thích hợp, phân hóa bao vây cô lập, tranh thủ làm suy yếu thế lực và ảnh hưởng của chúng. Trên nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Đảng ta đã sử dụng kết hợp nhiều biện pháp chính trị, ngoại giao, kinh tế, tấn công chính trị, trấn áp vũ trang, đẩy mạnh tuyên truyền vạch mặt âm mưu, thủ đoạn của từng kẻ thù, từng bước làm thất bại âm mưu, ý đồ hoạt động của chúng đối với Việt Nam, bảo vệ vững chắc chính quyền cách mạng và thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tám.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực đang đứng trước những diễn biến hết sức mau lẹ, tính chất phức tạp, khó lường. Xu thế hòa bình, ổn định và phát triển tuy vẫn là chủ đạo song tình trạng xung đột biên giới, dân tộc, tôn giáo vẫn đang hiện hữu ở nhiều nơi trên thế giới, nhất là những hành động xâm lấn biển đảo của các thế lực hiếu chiến trên biển Đông đang diễn ra hết sức quyết liệt, phức tạp, đứng trước nguy cơ một cuộc xung đột vũ trang trên biển. Các thế lực thù địch, phản động bắt tay liên minh, thỏa thuận, phối hợp với nhau tấn công ta rất quyết liệt trên nhiều lĩnh vực, nhiều mặt trận hết sức nguy hiểm. Vì vậy, bài học lớn “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” và tinh thần cách mạng sáng tạo, khôn khéo của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 nhắc nhở chúng ta cần hết sức coi trọng việc nghiên cứu đánh giá, nắm chắc và dự báo đúng tình hình, âm mưu và thủ đoạn hoạt động chống phá ta của các thế lực thù địch; xác định rõ, đúng đối tác, đối tượng để chủ động thực hiện kế hoạch, phương án phòng, chống các hoạt động diễn biến hòa bình, gây bạo loạn lật đổ, các hoạt động xâm lấn lãnh thổ, lãnh hải, hải đảo và các hoạt động xâm phạm đến an ninh quốc gia của Việt Nam. Trong xây dựng kế hoạch, phương án phòng ngừa, đấu tranh ở từng cấp, từng lực lượng, từng binh chủng cần xác định rõ: mục tiêu, đối tượng, lực lượng, biện pháp, phương thức tổ chức cuộc đấu tranh một cách thích hợp đối phó có hiệu quả với các phương thức, thủ đoạn hoạt động của từng đối tượng; nhạy bén, linh hoạt trong chuyển hóa đối tác, đối tượng đấu tranh để ứng phó với sự thay đổi mau lẹ của tình huống, kiên quyết không để bị động, bất ngờ. Mặt khác, cần thúc đẩy tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế và khu vực, nắm vững nguyên tắc và sách lược đấu tranh của Đảng, dự báo, tiên liệu chính xác sự chuyển biến, chuyển hóa trong các mối liên hệ bên trong giữa các nước lớn và mâu thuẫn về lợi ích chiến lược cốt lõi và lợi ích cục bộ trước mắt giữa các nước có lợi ích trong khu vực để tập trung cô lập cao độ kẻ thù trực tiếp, kẻ thù chính, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của dư luận trong nước và quốc tế để tạo thêm lực lượng ủng hộ, chuyển hóa tình thế, kiên quyết giữ vững chủ quyền biển đảo, tránh xảy ra xung đột vũ trang, góp phần giữ vững hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Hai là, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Mặt trận Việt Minh, giành thắng lợi từng phần tiến tới Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn quốc.

Sau khi được thành lập, ngay từ những năm 30 của thế kỷ XX, Đảng ta đã hết sức coi trọng công tác tập hợp và rèn luyện lực lượng quần chúng đấu tranh giành chính quyền. Cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là Xôviết Nghệ - Tĩnh là một cuộc tổng diễn tập lớn đầu tiên chuẩn bị cho thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám. Trong những năm 1939 - 1945, Đảng ta và Mặt trận Việt Minh đã chủ trương tăng cường đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết mọi lực lượng có thể đoàn kết để mở rộng mặt trận dân tộc thống nhất nhằm mục tiêu cao nhất là giải phóng dân tộc giành chính quyền về tay nhân dân khi thời cơ đến. Vì vậy, khi tình thế, điều kiện khởi nghĩa xuất hiện, Đảng đã lãnh đạo tiến hành cuộc khởi nghĩa từng phần ở những nơi có điều kiện, thành lập Khu giải phóng Việt Bắc, mở rộng ảnh hưởng của Mặt trận Việt Minh. Tháng 8-1945, khi cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai vừa kết thúc ở châu Á, nắm chắc thời cơ và chỉ với hơn 5.000 đảng viên Đảng ta đã dũng cảm, kiên quyết, kịp thời phát động Tổng khởi nghĩa, lãnh đạo toàn dân nhất tề vùng lên khởi nghĩa giành được chính quyền trong toàn quốc, đưa cuộc Cách mạng Tháng Tám đến thắng lợi triệt để ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam.

Với số lượng đảng viên ít ỏi lại hoạt động trong điều kiện bí mật, bị kẻ địch lùng sục khủng bố, vây ráp khắp nơi, điều kiện thông tin liên lạc hết sức khó khăn, nhưng Đảng ta đã lãnh đạo thành công cuộc cách mạng “long trời lở đất” gợi cho chúng ta ngày nay nhiều suy nghĩ về tinh thần quyết đoán, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong phương thức lãnh đạo của Đảng và các cấp ủy đảng trong thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế. Trước hết, đó là sự chủ động trong tư duy chiến lược trên cơ sở đường lối giải phóng dân tộc đúng đắn của Hồ Chí Minh. Khi tình hình thế giới chuyển biến hết sức mau lẹ, Đảng ta và lãnh tụ Hồ Chí Minh đã vạch ra lộ trình thích hợp cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc là đi từ khởi nghĩa từng phần, tiến lên Tổng khởi nghĩa toàn quốc. Các cấp ủy đảng chủ động, sáng tạo trong công tác tổ chức, xây dựng, phát triển lực lượng, xây dựng các tổ chức đoàn thể quần chúng rộng khắp, vững chắc ở mọi địa bàn từ các vùng miền núi xa xôi, căn cứ địa cách mạng đến địa bàn thành thị và nông thôn trong toàn quốc hình thành mặt trận dân tộc thống nhất giải phóng dân tộc rộng rãi mà nòng cốt là Mặt trận Việt Minh, hướng vào nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, bức thiết là đánh Pháp, đuổi Nhật, giành chính quyền về tay nhân dân.

Ngày nay, đất nước ta đang trong điều kiện hòa bình và phát triển, tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế sâu rộng, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thuận lợi là rất căn bản, thời cơ có nhiều, song vẫn đứng trước những khó khăn, thử thách hết sức nghiêm trọng với các nguy cơ lớn chưa bị đẩy lùi. Các thế lực thù địch, phản động vẫn chưa từ bỏ ý đồ thôn tính, chèn ép, bao vây, khống chế Việt Nam, tiến hành các hoạt động diễn biến hòa bình, gây bạo loạn lật đổ, đe dọa gây xung đột chiến tranh trên bộ, trên biển, làm mất ổn định chính trị - xã hội, ngăn cản con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và phát triển kinh tế của đất nước ta. Vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội đặt ra nhiều thách thức mới hết sức nghiêm trọng, không thể coi thường. Trong điều kiện mới cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh, trật tự, bảo vệ Tổ quốc không thể tách rời nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn môi trường hòa bình ổn định, tăng cường hợp tác quốc tế và nâng cao vị thế, vai trò và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Vận dụng bài học lớn về tinh thần cách mạng tiến công, chủ động sáng tạo, linh hoạt của Cách mạng Tháng Tám trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự của đất nước phải hết sức coi trọng giữ vững đoàn kết, thống nhất, đồng thuận toàn dân tộc, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt coi trọng công tác vận động quần chúng và biện pháp quần chúng; nắm chắc tình hình mọi mặt địch - ta, trong và ngoài nội bộ; thấu suốt quan điểm về đối tác, đối tượng, tăng cường củng cố thế trận an ninh nhân dân rộng khắp để chủ động trong cả công tác phòng và đấu tranh trong mọi tình huống. Sử dụng kết hợp nhiều hình thức, biện pháp, đối sách thích hợp trong từng thời điểm với từng loại đối tượng để tránh một cuộc đối đầu, xung đột vũ trang dưới bất cứ hình thức và quy mô nào. Thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, phân tích thấu đáo thực tiễn cục diện so sánh lực lượng trong khu vực giữa các lực lượng vũ trang nhân dân và đối ngoại để nhận diện đúng xu thế vận động phát triển của tình hình, từ đó chủ động thực hiện chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới một cách phù hợp. Trong điều kiện mới, tính chất của cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa rất phức tạp, đan xen lợi ích quốc gia, quốc tế; trận tuyến đấu tranh rất quyết liệt và diễn ra không phân định ranh giới rõ ràng, tính giai cấp, tính dân tộc và tính quốc tế đan xen hòa quyện, chuyển hóa hết sức linh hoạt trên tất cả mọi lĩnh vực. Các thế lực thù địch không chỉ chống phá, mà còn tìm mọi cách mua chuộc, kích động, lôi kéo quần chúng, làm suy yếu lực lượng hòng tạo thế áp đảo, gây tâm lý đám đông để đẩy mạnh chống phá lên mức cao hơn và quyết liệt hơn. Vì vậy, trong công tác đảm bảo an ninh trật tự cần phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo tập trung, thống nhất, trực tiếp của Đảng và các cấp ủy đảng ở địa bàn. Lực lượng công an nhân dân phải chủ động tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền về lĩnh vực an ninh, trật tự, đóng vai trò xung kích, nòng cốt và hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị ở địa bàn thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ trên lĩnh vực bảo đảm an ninh, trật tự. Nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong lực lượng công an nhân dân, quán triệt, vận dụng và thực hiện triệt để đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh, trật tự và sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an về nhiệm vụ trọng tâm và các mặt công tác giữ gìn an ninh, trật tự. Thường xuyên coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sắc sảo, gương mẫu, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Ba là, sử dụng bạo lực cách mạng, lấy lực lượng chính trị và đấu tranh chính trị là chủ yếu để giành chính quyền và “làm cái áo giáp” bảo vệ chính quyền cách mạng những ngày đầu non trẻ.

Ngay từ khi ra đời, Đảng ta và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã nhận thức đúng và vận dụng sáng tạo quan điểm bạo lực cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin về đấu tranh giành và giữ chính quyền cách mạng. Thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã chứng minh tính đúng đắn, sáng tạo của đường lối giải phóng dân tộc bằng con đường bạo lực cách mạng, lấy chỗ dựa chủ yếu là lực lượng chính trị của quần chúng, lấy phương thức, hình thức đấu tranh chính trị là chủ yếu, kết hợp với đấu tranh vũ trang một cách thích hợp, hỗ trợ gây thanh thế để uy hiếp kẻ thù. Với đường lối đúng đắn đó, cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám là cuộc vùng dậy đồng loạt của toàn dân tộc khắp ba miền Bắc - Trung - Nam kết hợp với các cuộc tấn công quân sự vào những nơi kẻ thù ngoan cố chống lại cách mạng; hoạt động của các đội danh dự Việt Minh, hộ lương, diệt ác, danh dự trừ gian ở các đô thị là những đòn đánh hiểm, đánh trúng, làm nhụt ý chí chống đối của kẻ thù, gây hoang mang đối với địch, gây thanh thế và lan tỏa ảnh hưởng của Việt Minh trong quần chúng cách mạng. Do nắm chắc thời cơ, vận dụng và sử dụng bạo lực cách mạng một cách đúng đắn, thích hợp, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân ta giành thắng lợi trọn vẹn cuộc Tổng khởi nghĩa trong vòng hơn 10 ngày.

Ngay sau khi giành được chính quyền, đất nước ta đứng trước hiểm họa xâm lược, phải đối phó với thù trong giặc ngoài đông chưa từng thấy, âm mưu và dã tâm của chúng hết sức thâm độc, xảo quyệt hòng lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ, thủ tiêu những thành quả của cuộc Cách mạng Tháng Tám. Trong bối cảnh đó, một lần nữa Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định rõ: đoàn kết toàn dân là cái áo giáp để bảo vệ chính quyền cách mạng, sử dụng lực lượng quần chúng và đấu tranh chính trị là con đường duy nhất đúng đắn để bảo vệ chính quyền lúc bấy giờ. Để đối phó với âm mưu, hoạt động “diệt Cộng, cầm Hồ” của bọn quân phiệt Tưởng ở miền Bắc, Đảng ta đã phát huy tối đa và sử dụng sức mạnh của đội quân chính trị quần chúng thông qua các hình thức biểu tình, mít tinh công khai ủng hộ Chính phủ
Hồ Chí Minh; tiến hành tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, vạch trần âm mưu đen tối của kẻ thù, đồng thời kết hợp với các biện pháp ngoại giao khôn khéo, thân thiện và sự nhân nhượng đúng lúc đã từng bước làm thất bại mọi hoạt động và mưu đồ đen tối của các thế lực thù địch đối với nước ta. Đối với các lực lượng, đảng phái chính trị phản động thân đế quốc, ta sử dụng kết hợp nhiều phương thức, hình thức đấu tranh thích hợp, tổ chức các cuộc phản biểu tình của quần chúng để chống lại các cuộc biểu tình phản cách mạng; sử dụng công cụ luật pháp, biện pháp quản lý hành chính để tấn công chính trị, đấu tranh trấn áp, trừng trị đích đáng các hoạt động phá hoại, chống đối kết hợp chặt chẽ với sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, vũ trang tấn công bóc gỡ các tổ chức phản động tay sai thân Tưởng đưa chúng ra trước ánh sáng công luận, vạch mặt, chỉ tên, lên án và hạ uy thế, bóc trần bộ mặt giả danh “quốc gia, dân tộc” của chúng trước quần chúng nhân dân... Điển hình là việc lực lượng công an nhân dân phá vụ án phản động âm mưu lật đổ chính quyền ở phố Ôn Như Hầu ngày 12-7-1946.

Đối với các thế lực đế quốc phương Tây có đội quân vũ trang nhà nghề, vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại, âm mưu sử dụng vũ lực thôn tính xâm lược nước ta, Đảng ta coi trọng sử dụng vũ khí chính trị - ngoại giao, nêu cao tính chất chính nghĩa, hợp pháp của cuộc đấu tranh của nhân dân ta bảo vệ nền tự do độc lập và sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, nêu cao quyết tâm, ý chí sắt đá của toàn dân tộc chống âm mưu chia cắt của các thế lực phản động thực dân, đế quốc. Sử dụng các công cụ đấu tranh ngoại giao hòa bình kết hợp với sức mạnh đoàn kết của toàn dân tộc để đấu tranh trực diện với chúng, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của dư luận tiến bộ quốc tế và trong nước tạo đồng thuận xã hội ủng hộ cuộc đấu tranh bảo vệ nền độc lập, thống nhất của Việt Nam và chỉ đến khi giới hạn cuối cùng của sự nhân nhượng bị trà đạp trắng trợn và không còn con đường lựa chọn nào khác, Đảng và nhân dân ta buộc phải sử dụng lực lượng vũ trang, biện pháp vũ trang, cầm súng đứng lên kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp xâm lược để bảo vệ nền độc lập vừa giành được. Đây là sự lựa chọn cuối cùng và duy nhất đúng đắn, không có sự lựa chọn nào khác.

Ra đời trong bão táp của Cách mạng Tháng Tám, cùng với Quân đội nhân dân, lực lượng Công an nhân dân được xây dựng từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, từ thô sơ đến hiện đại đã từng bước vươn lên làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong cuộc đấu tranh chống phản cách mạng, giữ gìn an ninh, trật tự của Tổ quốc, vừa trực tiếp chiến đấu chống các kẻ thù trong và ngoài nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của nhân dân, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương trong suốt 70 năm qua Công an nhân dân không ngừng lớn mạnh và trưởng thành nhanh chóng, thực sự trở thành lực lượng vũ trang tin cậy, sắc bén trong cuộc đấu tranh với các kẻ thù dân tộc và kẻ thù giai cấp, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Và đây cũng chính là những nhân tố cơ bản, quan trọng hàng đầu tạo nên sức mạnh để lực lượng Công an nhân dân hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo của Nhà nước, sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các bộ ngành, lực lượng Công an nhân dân đang được xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; bộ máy tổ chức được xây dựng, hoàn thiện theo hướng tinh gọn, tập trung thống nhất, chuyên sâu; đội ngũ cán bộ, chiến sĩ được tuyển chọn kỹ càng, đào tạo bài bản, toàn diện, có hệ thống cả về chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, văn hóa, ngoại ngữ ở trong nước cũng như nước ngoài. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, được trang bị vũ khí, phương tiện hiện đại, được rèn luyện trong thực tiễn đấu tranh trên nhiều lĩnh vực. Trong cuộc đấu tranh sinh tử với các kẻ thù, lực lượng đã tích lũy đúc rút và xây dựng nên hệ thống lý luận bảo vệ an ninh, trật tự riêng có cho Việt Nam, hình thành nên các truyền thống tốt đẹp của Công an nhân dân và lập nên nhiều chiến công xuất sắc góp phần bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội của đất nước và cuộc sống bình yên hạnh phúc của nhân dân; tạo môi trường hòa bình, ổn định, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa...

Kể từ khi cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước ta đã trải qua 70 mùa thu lịch sử với biết bao thăng trầm, biến động của binh đao, khói lửa chiến tranh. Hơn ai hết mỗi người Việt Nam ta đều hiểu sâu sắc về giá trị của tự do, độc lập, hòa bình và ổn định, phải trả bằng mồ hôi, nước mắt và cả xương máu của hàng triệu người con ưu tú của dân tộc qua nhiều thế hệ. Chúng ta luôn ghi nhớ công lao và không bao giờ được quên ơn họ. Những bài học lịch sử và giá trị tinh thần bất diệt của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là những tài sản tinh thần vô cùng quý báu của Đảng, của dân tộc và của lực lượng Công an nhân dân. Đó là ngọn đuốc mãi mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam trong hành trình hướng đến tương lai độc lập dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, ổn định, phát triển, hội nhập với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Những bài học quý báu và giá trị tinh thần to lớn đó cần thiết phải tiếp tục được nghiên cứu, phát huy và vận dụng sâu sắc vào công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Thiếu tướng, PGS. TS NGUYỄN BÌNH BAN*

Trích trong cuốn "Cách mạng Tháng Tám 1945

với sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển"

Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội 2016



* Viện Lịch sử Công an.

Bình luận