Một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 30 năm đổi mới

Ngày đăng: 19/10/2016 - 11:10

mot so van de ve 1810Qua 30 năm đổi mới (1986-2016), đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, sự nghiệp đổi mới cũng gặp không ít những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục, giải quyết để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn. Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu một số vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra trong quá trình đổi mới đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 30 năm đổi mới, do TS. Nhị Lê - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản nghiên cứu và biên soạn.

Cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 30 năm đổi mới tập trung vào nội dung chính là luận giải những vấn đề mang tính quy luật về sự cầm quyền của Đảng ta, phân tích một số vấn đề về đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định thành công của công cuộc đổi mới. Đồng thời, tác giả cũng phân tích yếu tố “trụ cột” của công cuộc đổi mới và đặc điểm lý thuyết cùng những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn 30 năm đổi mới xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay. Bên cạnh đó, TS. Nhị Lê cũng thẳng thắn phân tích thực trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một số bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác lý luận đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế.

Nội dung cuốn sách gồm ba phần, lý giải ý nghĩa của từng vấn đề trong quá trình đổi mới 30 năm của đất nước. Phần thứ nhất, tác giả tập trung phân tích sự cần thiết phải “nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng”. Đảng Cộng sản Việt Nam đã rất coi trọng công tác xây dựng Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Nội dung xây dựng Đảng bao gồm xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, phương thức lãnh đạo và phong cách công tác. Mục đích nhằm xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch,vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động; đẩy mạnh nghiên cứu lý luận về đảng cầm quyền, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình mới. Đảng tăng cường nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, làm sáng tỏ một số vấn đề về đảng cầm quyền, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, những vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn đổi mới; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tổ chức việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng và nhân dân.

Ở Phần thứ hai: “Lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay”, nội dung cuốn sách cho thấy, qua 30 năm đổi mới với sáu nhiệm kỳ đại hội Đảng, mỗi kỳ đại hội đánh dấu một bước tiến rõ rệt trong nhận thức lý luận của Đảng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… trên con đường đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Những thành tựu lý luận về chủ nghĩa xã hội, về xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam được thể hiện tập trung trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá đội lên chủ nghĩa xã hội. Đây là quyết định chính trị trọng đại, là một trong những văn kiện quan trọng của Đảng để lãnh đạo công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Trong 30 năm đổi mới, Đảng ta đã xây dựng cho mình một lý thuyết đổi mới khoa học, cách mạng và phù hợp. Tác giả đã tập trung lý giải rất rõ nét những lý thuyết đó một cách cụ thể nhất với mong muốn đem đến cho bạn đọc những góc nhìn khách quan nhất về phương thức cũng như tư tưởng của Đảng trong quá trình đi lên chủ nghĩa xã hội.

Phần thứ ba: “Xây dựng đội ngũ cán bộ; nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận của Đảng”, tác giả tập trung phân tích, đánh giá yếu tố con người, nguồn nhân lực không thể thiếu trong quá trình đổi mới. Qua việc nhìn nhận trực diện, không né tránh suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống trong cán bộ, đảng viên hiện nay, tác giả đã khẳng định tính đúng đắn, sát thực và kịp thời về giải pháp của Đảng, Nhà nước nhằm đẩy lùi tình trạng trên, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, để nhân dân tin tưởng hơn nữa vào đường lối của Đảng. Bên cạnh đó, tác giả cũng chỉ ra những phẩm chất của người lãnh đạo; những đóng góp căn bản của công tác lý luận góp phần xây dựng, hoàn thiện đường lối đổi mới...

kinh te1810

Ảnh minh họa

Cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn qua 30 năm đổi mới đã tổng kết lại những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của 30 năm đổi mới. Đồng thời, cũng chỉ ra những khó khăn cần khắc phục để hoàn thiện hơn nữa mục tiêu của Đảng và Nhà nước đề ra. Hy vọng cuốn sách sẽ trở thành nguồn tài liệu nghiên cứu bổ ích và thiết thực cho những bạn đọc quan tâm đến quá trình đổi mới 30 năm của đất nước.

Cù Thúy Lan


Bình luận