Phố cổ Hà Nội chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

Ngày đăng: 17/11/2016 - 07:11

Với mục đích giới thiệu, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tại các điểm di tích trên địa bàn Hà Nội, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhiều đơn vị, cá nhân tổ chức các hoạt động văn hóa, tọa đàm nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23-11.

pho co ha noi

Một buổi trình diễn áo dài tại phố cổ Hà Nội

Đáng chú ý là cuộc triển lãm Di sản Việt Nam - Góc nhìn mới đang diễn ra tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ (50 Đào Duy Từ, Hà Nội) với sự phối hợp của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.

Một trong những mảng chính của triển lãm là các mẫu thiết kế được tạo thành từ việc thu nhỏ những bức tượng cổ nổi tiếng của Việt Nam như: tượng Phật A Di Đà ở chùa Phật Tích (Bắc Ninh), tượng Tuyết Sơn ở chùa Tây Phương...; thu nhỏ những bức tượng, các mô típ trang trí trong di tích Việt như: cột đá chùa Dạm (Bắc Ninh), ông phỗng, đầu rồng... để sử dụng làm tượng thờ, đồ trang trí ở những nơi quan trọng. Đây là một hướng đi mới mẻ, bởi lâu nay ở các di tích, mặc dù các mô típ trang trí của người Việt rất phổ biến nhưng chúng ta lại thường dùng các tượng Phật, các mô típ theo tích truyện của nước ngoài.

Nhiều hoạt động tôn vinh di sản khác được tổ chức gồm: tọa đàm “Giá trị bảo vật quốc gia tượng A Di Đà”, “Văn hóa truyền thống Việt Nam ứng dụng vào trong sản phẩm mỹ thuật công nghiệp”, “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống phố cổ Hà Nội”; giới thiệu nghệ thuật trà Việt trong Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây; giới thiệu nghề thêu truyền thống tại đình Kim Ngân; giới thiệu trang phục cung đình và các trang phục hầu đồng của nghệ nhân Vũ Giỏi. Tối 18-11 tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ sẽ khai mạc hoạt động chào mừng Ngày Di sản với chủ đề “Nét xưa”. Tại đây, một lần nữa các giá trị di sản độc đáo sẽ có cơ hội khoe sắc qua các màn trình diễn thời trang áo dài dân tộc; trang phục áo dài phục dựng theo lối cung đình; thư pháp trên áo yếm của các nhà thiết kế nổi danh... Bên cạnh đó là các trích đoạn chèo, tuồng, quan họ...

Bảo Ngân

(Theo baovanhoa.vn)

 

Bình luận