Ngày tri ân các thầy cô giáo của một số nước trên thế giới

Ngày đăng: 19/11/2016 - 10:11

Ngày tôn vinh các nhà giáo là dịp ý nghĩa nhất trong năm để học sinh, sinh viên có dịp tỏ lòng biết ơn đối với những thầy cô giáo của mình, những người đã ngày đêm miệt mài bên giáo án vì sự nghiệp trồng người. Chúng ta cùng tìm hiểu ngày hội ý nghĩa ngày ở một vai quốc gia trên thế giới.

1. Nước Nga

Từ năm 1994, nước Nga lấy ngày 5 tháng 10 hàng năm là ngày nhà giáo. Trước đó, người Nga thường lấy ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 10 làm ngày nhà giáo. Giống như Việt Nam, vào ngày lễ này học sinh, sinh viên đều hướng về thầy cô giáo của mình và dành tặng nhiều món quà ý nghĩa cho thầy cô giáo.

2. Trung Quốc

Năm 1939, chính phủ Trung Hoa dân quốc quyết định sẽ tổ chức ngày tri ân các nhà giáo vào ngày 27 tháng 8, vì họ tin rằng đây là ngày sinh của Khổng Tử . Đến năm 1952, Trung Quốc chọn ngày 10 tháng 9 hằng năm là ngày tri ân các nhà giáo. Ngày nay, nhiều người Trung Quốc vẫn muốn chuyển ngày lễ này sang ngày 28 tháng 9 là ngày sinh của Khổng Tử.

3. Hàn Quốc

Hàn Quốc lấy ngày 15 tháng 5 là ngày tri ân các nhà giáo. Ngày này bắt nguồn từ cuộc thăm hỏi các thầy cô giáo cũ đang ốm của một nhóm thanh niên thuộc Hội chữ thập đỏ. Trong ngày này, các học sinh thường được nghỉ sớm và họ tặng thầy cô giáo của họ những bông hoa cẩm chướng để biểu hiện cho tình yêu và lòng tôn kính.

4. Ấn Độ

Ấn Độ chọn ngày 5 tháng 9 hăng năm để tri ân các nhà giáo. Đây là ngày sinh của vị Tổng thống thứ hai của Ấn Độ - Tiến sĩ triết học tài ba Sarvepalli Radhakrishnan. Vào ngày này, giáo viên và các học sinh vẫn đến trường, nhưng không phải tham gia các buổi học thông thường mà thay thế bởi các hoạt động tri ân.

5. Thái Lan

Ngày 16 tháng 1 hàng năm là ngày nhà giáo ở Thái Lan. Là một quốc gia mang đậm màu sắc Phật giáo, vào ngày này, các học sinh và giáo viên đều được nghỉ để tham gia mít tinh và các hoạt động tri ân. Các nhà sư cũng sẽ cầu nguyện cho toàn thể nhà giáo và học sinh của trường.

6.Cuba

Ở Cuba, ngày 22 tháng 12 là ngày Nhà giáo. Vào ngày ngày năm 1961, Fidel Castro tuyên bố Cuba thoát khỏi nạn mù chữ. Vì thế, ngày 22 tháng 12 rất có ý nghĩa với mỗi người dân vùng biển Caribe này.

ngày 20 tháng 11 hàng năm là dịp để các thế hệ học trò tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những người thầy, những người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp trồng người.

7. Việt Nam

Ngày 16 tháng 9 năm 1987, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành quyết định số 167/HĐBT lấy ngày 20-11 hằng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ngày 20 tháng 11 hàng năm là dịp để các thế hệ học trò tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những người thầy, những người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp trồng người.

Việt Hà (Tổng hợp)

Bình luận