Âm mưu thâm độc đằng sau cái gọi là "dân chủ", "nhân quyền"

Ngày đăng: 09/12/2016 - 09:12

Sau khi chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, phương Tây đã "hí hửng" cho rằng, cơ hội "ngàn vàng" đã đến để xóa bỏ các nước xã hội chủ nghĩa còn lại, sớm thực hiện giấc mộng "bá chủ thế giới".

Do sự biến đổi mau lẹ của thời cuộc nên phương thức "kinh điển" là dùng vũ khí, bạo lực vũ trang, gây chiến tranh, đổ quân xâm lược nước khác đã trở nên lỗi thời. Vì vậy, "diễn biến hòa bình" với các chiêu bài "dân chủ", "nhân quyền", "đa nguyên chính trị", "đa đảng đối lập",... được phương Tây coi là những "ngón đòn độc chiêu", hấp dẫn, được đưa vào các chương trình nghị sự, trở thành điểm "then chốt" của chiến lược đối ngoại thời hậu "chiến tranh lạnh" của phương Tây và là phương thức hữu hiệu nhất để họ áp đặt các giá trị dân chủ, nhân quyền tư sản "kiểu phương Tây" vào Việt Nam và nhiều nước trên thế giới với những toan tính phiêu lưu, mạo hiểm: chuyển hóa các nước vốn đã từng là xã hội chủ nghĩa theo quỹ đạo của phương Tây, tạo thuận lợi để họ xếp đặt lại trật tự thế giới sau khi chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ.

Rõ ràng, phương Tây đang ngộ nhận là họ "đứng trên người khác", là trung tâm văn hóa phát triển, đỉnh cao của nền dân chủ, có quyền ban phát cái gọi là "dân chủ, nhân quyền" cho toàn nhân loại; thực hiện công việc "nhân đạo" là đi "khai hóa văn minh" cho các dân tộc phương Đông mà theo họ là "lạc hậu", "kém cỏi", "chậm tiến". Vì thế, họ ra sức tán dương sứ mệnh "cứu vớt loài người", vạch sẵn các chương trình "can thiệp sâu vào nội bộ nhiều nước", phán xét, xếp loại các nước này về mức độ thực hiện dân chủ, nhân quyền theo "tiêu chuẩn phương Tây" và nếu quốc gia, dân tộc nào làm trái ý họ, muốn trượt ra ngoài "vòng cương tỏa" của họ, thì ngay lập tức, bị họ đưa vào danh sách "các nước còn nhiều hạn chế về quyền tự do, dân chủ", là đối tượng "cần theo dõi", "chỉnh đốn" với các thứ bậc cao, thấp khác nhau.

Thông qua hoạt động này, phương Tây ngang nhiên không chỉ tự cho mình là trung tâm của thế giới, "điểm hẹn" mà loài người cần gặp gỡ, vươn tới, rằng chỉ có các nước phát triển ở phương Tây mới là đại diện chân chính cho nền dân chủ, nhân quyền, là hình mẫu của sự phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ..., mà các quốc gia, dân tộc khác cần phải làm theo; hơn thế, họ còn trắng trợn can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của các nước có độc lập, chủ quyền, ép buộc các nước đang phát triển "quay theo vòng xoáy", thực hiện sự sắp đặt của họ, ràng buộc các nước này, trong đó có Việt Nam bằng những điều khoản cam kết về "viện trợ kinh tế", "giúp đỡ nhân đạo" mà bất đắc dĩ, các nước nghèo phải chấp nhận, làm theo, v.v..

Phương Tây không hề "đếm xỉa" đến sự khác biệt giữa các quốc gia, dân tộc, vùng miền, giữa các nước ở phương Đông và phương Tây cũng như đặc điểm văn hóa, chính trị, kinh tế, phong tục, tập quán của mỗi quốc gia, dân tộc. Bằng văn hóa và lối sống phương Tây, họ đang phủ lên các quốc gia, dân tộc đang phát triển "làn sóng văn hóa dân chủ, nhân quyền phương Tây"; buộc mọi người phải thừa nhận rằng, chỉ có văn hóa, dân chủ, nhân quyền phương Tây mới là hình mẫu chuẩn mực nhất mà nhân loại cần đạt tới, Việt Nam và các nước đang phát triển cần phải đi theo và làm theo. Họ đã và đang tung ra luận thuyết cực kỳ nguy hiểm "dân chủ không biên giới", "nhân quyền cao hơn chủ quyền" và coi đó là chuẩn mực để thực hiện "chủ nghĩa can thiệp mới". Côxôvô, Irắc, Ápganixtan, Lybi, Xiri là kết quả của những cuộc thử nghiệm mà phương Tây sắm vai "vừa ăn cướp vừa la làng", "vừa là tội phạm vừa là thánh nhân".

Tuy nhiên, điều mà họ hứa hão là đem đến cho các nước này nền dân chủ, quyền con người, tự do, độc lập thì sau nhiều năm can thiệp chẳng thấy đâu, chỉ thấy ở các quốc gia đó, máu đổ thêm nhiều, những vụ đánh bom liều chết, khủng bố với hàng chục ngàn dân thường vô tội bị thiệt mạng; ở đó chẳng có một ngày yên ả, đã và đang thấm đầy máu và nước mắt, nạn đói, bệnh tật, thất học tràn lan, phụ nữ và trẻ em khổ ải đến cùng cực... Hãy nhìn từng dòng người di cư đói khát đang vượt biển Địa Trung Hải để đến châu Âu với hy vọng mong manh tìm kiếm cuộc sống an lành, lánh nạn chiến tranh, loạn lạc. Vì sao họ phải rời bỏ nhà bỏ cửa, rời bỏ quê hương, đất nước, chấp nhận cuộc sống tỵ nạn, lưu vong ở châu Âu? Phải chăng kẻ đi phân phát dân chủ, nhân quyền lại chính là kẻ đang cướp đi quyền làm chủ, quyền sống làm người của những thường dân vô tội? Giày xéo lên độc lập, chủ quyền của các quốc gia có chủ quyền vậy mà họ cho là đi thực hiện sứ mệnh "khai hóa, giáo hoá"? Nếu không có cái chết thảm thương của cậu bé ba tuổi nằm trên bãi biển nọ mà một nhà báo tìm thấy, tung ảnh lên mạng internet, liệu những người "đội mũ đỏ" ở phương Tây có ngồi vào bàn tính chuyện chấp nhận giải cứu dòng người tỵ nạn ấy không, hay họ vẫn "kiên trì" xây dựng tường cao, hào sâu để ngăn cản dòng người tỵ nạn đi vào nước họ?

Với Việt Nam, bằng mọi phương cách, họ đã và đang tung tin bịa đặt, nào là "Việt Nam thiếu văn hóa dân chủ, không có dân chủ, hạn chế quyền riêng tư của công dân", nào là "Việt Nam vi phạm nghiêm trọng quyền con người", v.v.. Việc dựng nên những câu chuyện hoang đường, phi lý ấy đều nhằm mục đích kích động những phần tử phản động, bất mãn với Đảng, Nhà nước, chế độ ta, tập hợp, tạo dựng phe cánh, gây "điểm nóng" về xung đột sắc tộc và tôn giáo, gây rối loạn tình hình chính trị, xã hội và khi có điều kiện thì tổ chức bạo loạn lật đổ, ví như các vụ bạo loạn ở Tây Nguyên các năm 2001, 2004, 2008 và một số địa phương khác.

Chúng ta ai cũng hiểu rằng, đằng sau cái gọi là "dân chủ", "nhân quyền", "viện trợ kinh tế", "giao dịch thương mại", "ngoại giao thân thiện", hợp tác là mưu đồ chính trị của họ mà mục tiêu cuối cùng là muốn chuyển hóa Việt Nam, đưa Việt Nam vào cuộc chơi với những chương trình hấp dẫn mà họ đã cài đặt sẵn; không phải và không bao giờ họ đem tiền của, công sức đến xây dựng chủ nghĩa xã hội cho chúng ta, đem lại hòa bình, dân chủ, nhân quyền và cuộc sống tốt đẹp cho người dân Việt Nam.

Dùng chiêu bài "tự do, dân chủ" là chưa đủ sức mạnh nên các nước phương Tây còn bổ sung thêm chiêu bài "nhân quyền" nhằm trợ giúp họ dễ bề tiếp cận, quay trở lại Việt Nam thuận lợi hơn, dễ bề che đậy mưu đồ lái Việt Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa, quỹ đạo mà phương Tây đã vạch sẵn.

Cùng với các chiêu bài về tự do, dân chủ, hợp tác, ngoại giao thân thiện là các chiêu bài "tự do thương mại", "hợp tác giáo dục - đào tạo", "hợp tác phát triển khoa học - công nghệ"... Bằng cách này họ vừa tạo dựng được hình ảnh tốt đẹp, vừa thực hiện được mưu đồ "luồn thật sâu, leo thật cao" vào các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội ở Việt Nam, thông qua đó từng bước lái nước ta đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản để biến Việt Nam thành "sân sau" của họ, phụ thuộc họ về kinh tế và chính trị.

Một trong những nội dung mấu chốt, cốt lõi của vấn đề "nhân quyền ở Việt Nam" là phương Tây muốn xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tiến tới thực hiện chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Làm việc này, phương Tây đã bộc lộ dã tâm, mưu đồ đen tối: xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Vì thế, hai trong nhiều vấn đề then chốt của các học thuyết "dân chủ, nhân quyền kiểu phương Tây cần áp dụng đối với Việt Nam" là xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng và vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam của Đảng ta; từ đó giành lại chiến thắng trong hòa bình. Sử dụng chiêu bài "dân chủ, nhân quyền" suy đến cùng là phương Tây nhằm mục đích phá hoại Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Tổng hợp lại có thể thấy, các chiêu bài: tự do, dân chủ, nhân quyền, đa đảng, đa nguyên chính trị, tôn giáo, dân tộc, phi chính trị hóa lực lượng vũ trang... người phương Tây đều nhằm vào mục đích duy nhất: không thừa nhận chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang đồng tâm, cố gắng xây đắp nên. Bởi lẽ, họ biết rằng, chừng nào ở Việt Nam còn có Đảng Cộng sản lãnh đạo thì chừng ấy ở đất nước này vẫn sẽ còn chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vẫn sẽ đi theo con đường xã hội chủ nghĩa và điều đó, là trái với ý đồ, ngược lại sự mong muốn của họ.

Một trong những nội dung quan trọng khác của học thuyết "dân chủ, nhân quyền" của phương Tây đối với Việt Nam là họ cố tình xuyên tạc, vu cáo Việt Nam "thiếu dân chủ", "vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo", lấy đó làm cớ để tuyên truyền sai lệch, cho rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam không có năng lực lãnh đạo cách mạng, không có khả năng đem lại cuộc sống hòa bình, ấm no, tự do, hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc và tôn giáo. Với chiêu bài này, phương Tây đang tiếp tay cho các thế lực cực đoan tôn giáo, mở rộng không gian hoạt động, tạo ra mối hiểm họa đối với công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; qua đó, khuyến khích, kích động những phần tử bất mãn, phản động trong các tôn giáo nổi dậy chống đối Đảng, Nhà nước ta.

Sự thật của cái mà người phương Tây gọi là tự do tín ngưỡng tôn giáo ở Việt Nam là một số tín đồ tôn giáo cực đoan đang tìm cách khôi phục lại các giáo phái đã bị đào thải trong lịch sử, cũng như phục hồi hoạt động của các tổ chức trá hình tôn giáo ở Việt Nam; đồng thời, kích động các tổ chức, lực lượng có quan điểm đối lập với Đảng, Nhà nước ta, phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hạ thấp uy tín của Đảng. Thực chất của vấn đề "dân chủ, nhân quyền" mà các thế lực thù địch đang khuếch trương ầm ĩ là phủ nhận con đường, mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, là sự phủ nhận nền tảng tư tưởng và vai trò độc tôn lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Làm việc đó, phương Tây đã và đang vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc về tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia, dân tộc. Việc áp đặt các giá trị dân chủ, nhân quyền kiểu phương Tây vào Việt Nam dưới chiêu bài "dân chủ, nhân quyền, nhân đạo" chỉ là giả tạo, thực chất là vì lợi ích của họ, hoàn toàn không phải vì dân chủ, nhân quyền đích thực mang giá trị nhân đạo, nhân văn, cũng chẳng phải là lòng tốt của giới cầm quyền các nước phát triển ở phương Tây dành cho dân tộc Việt Nam.

Sự thật vẫn là sự thật và bản thân nó chứa đựng chân lý, không ai có thể dùng ý muốn chủ quan để áp đặt, chà đạp lên nó; đặc biệt là trong thế giới đương đại, khi mà giao lưu quốc tế được mở rộng, các phương tiện thông tin đại chúng đã đạt đến trình độ siêu đẳng, tự động hóa trong "một thế giới phẳng" thì không có điều gì che giấu được.

Công cuộc đổi mới toàn diện đất nước ở Việt Nam do Đảng Cộng sản khởi xướng và lãnh đạo gần 30 năm qua đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Bộ mặt của Việt Nam sau gần 40 năm kết thúc chiến tranh đã hoàn toàn khác trước. Đất nước Việt Nam đã hồi sinh và đang phát triển mạnh mẽ, đời sống của 90 triệu người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện, không ngừng nâng lên, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, liên tục trong nhiều năm là trên 7%, riêng năm 2013, mặc dù chịu tác động, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,42 %/năm; đó là mức tăng trưởng mà nhiều nước trong khu vực không thể có được vào thời điểm suy thoái.

Hằng năm, khách quốc tế, bạn bè khắp năm châu, trong đó có nhiều người phương Tây, những cựu binh Mỹ đã từng tham chiến ở Việt Nam đến tham quan, du lịch đều nhìn thấy sự thật: Đất nước Việt Nam sau 40 năm kết thúc chiến tranh đã thay da đổi thịt, sự sống đang hồi sinh; dù còn nhiều việc phải làm, đời sống chưa thật sự khá giả; song cái quý nhất là chính trị - xã hội ổn định, cuộc sống thật sự có hòa bình, an ninh tốt, nhân dân thật sự là chủ nhân của đất nước.

Hiến pháp 2013, nhất là chương II với nhiều điều mới, phản ánh rất rõ tính chất ưu việt của nền dân chủ, nhân quyền của dân tộc Việt Nam, thành quả to lớn của cách mạng Việt Nam. Đó là điều hơn hẳn những người tự cho mình cái quyền đi phán xét, ban phát dân chủ, nhân quyền cho nước khác, nhưng ở ngay nước họ, tệ nạn xã hội còn nhiều, súng đạn buôn bán tràn lan, khủng bố, giết người vô cớ liên tục diễn ra, biểu tình, bãi công là chuyện thường ngày, v.v.. Phải chăng như thế là tự do, dân chủ, là quyền con người được tôn trọng, đề cao?

Những người cổ xúy cho cái gọi là dân chủ, nhân quyền phương Tây cần áp dụng nguyên mẫu vào Việt Nam hãy đến các nghĩa trang Trường Sơn, Đường 9 ở Quảng Trị và hàng trăm nghĩa trang khác trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam sẽ thấu hiểu như thế nào là đạo lý, lẽ phải, dân chủ, nhân quyền, từ đó thức tỉnh tinh thần dân tộc, biết phải sống như thế nào cho đúng lương tâm, danh dự của một người Việt Nam yêu nước.

Cuộc sống vẫn cứ thế trôi đi. Những điều giản dị ở Việt Nam là chăm lo cho đất nước được độc lập, nhân dân được tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành đã và đang được khẳng định. Đó là đạo lý, là lẽ sống của người dân Việt Nam tin yêu đi theo Đảng. Xin ai tự thừa nhận là tốt bụng, có lương tâm, biết sống vì con người thì đừng làm những điều sai trái, phản dân, hại nước, cản trở sự tiến bộ của lịch sử. Ai đó dù cố tình cũng chỉ có thể bóp nát được một vài bông hoa còn ý định huỷ diệt mùa xuân là không thể, không bao giờ làm được. Quy luật của ngàn đời vẫn thế. Xin đừng giả danh, giả nghĩa làm những điều phi nhân tính. Còn như ai đó vẫn cứ lên lớp về "dân chủ, nhân quyền" này nọ, xin hãy nghiên cứu kỹ lưỡng lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; xin hãy đến thăm đất nước Việt Nam với những thành tựu to lớn mà nhân dân ta đã đạt được trong công cuộc đổi mới toàn diện đất nước để hiểu rõ sự thật.

Thiếu tướng, PGS. TS. NGUYỄN BÁ DƯƠNG

Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội Nhân văn quân sự - Bộ Quốc phòng

Trích trong cuốn Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản


Bình luận