Donald Trump và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khác thường

Ngày đăng: 29/12/2016 - 09:12

donald va cuoc bau cu bat thuong 2812Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, từ bản thân ứng cử viên đến diễn biến của chiến dịch tranh cử, đã cho thấy nhiều điều khá lạ lùng chưa từng diễn ra trong nền chính trị và lịch sử Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên nước Mỹ có một ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống là nữ và một ứng cử viên chưa hề có bất kỳ kinh nghiệm chính trị nào, một cuộc bầu cử tổng thống mà trong đó đa số cử tri có ấn tượng tiêu cực đối với ứng cử viên của cả hai đảng lớn, ứng cử viên bị chính đảng của mình tẩy chay... Theo nhiều chuyên gia, tất cả điều này cho thấy nền chính trị Mỹ đang thay đổi, chuyển sang một thời kỳ mới, không thể đoán trước, với việc cả hai chính đảng lớn thay nhau lãnh đạo, nước Mỹ bắt đầu có sự tái điều chỉnh chính sách theo hướng tập trung vào đối nội nhiều hơn.

Cuộc bầu cử này thể hiện sự bế tắc của nước Mỹ trong việc tìm kiếm một tầm nhìn cho quốc gia, do cương lĩnh tranh cử của cả hai đảng lớn đều không vạch ra được hướng đi mới cho nước Mỹ. Bà Clinton tiếp tục đại diện cho trật tự quốc tế tự do, một trật tự mà Mỹ đã dành nhiều nguồn lực đáng kể để duy trì; trong khi ông Trump lại dựa vào chính sách "nước Mỹ trên hết", một chính sách có khuynh hướng theo chủ nghĩa biệt lập. Dường như nước Mỹ đang ở ngã ba đường với cuộc bầu cử tổng thống lần này khi các khuynh hướng chính sách mà các ứng cử viên đưa ra bị coi là quá bảo thủ hoặc thuần túy mang tính dân túy, mị dân...

Có vẻ như cuộc bầu cử lần này cho thấy nền văn hóa chính trị của Mỹ đã đi tới một điểm ngoặt quan trọng khi một chính đảng lớn và có truyền thống lâu đời là Đảng Cộng hòa đã thay đổi bản sắc của mình với sự xuất hiện của Donald Trump, nhân vật được đánh giá vừa là người thay đổi, vừa là người "hủy hoại" hình ảnh của chính đảng này. Donald Trump được xem là kết quả của quá trình cấp tiến hóa trong Đảng Cộng hòa - đảng đã kích động một cuộc cách mạng chống lại chính giới nắm quyền lực, chống lại mọi sự thỏa hiệp chính trị.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng chứng kiến sự thống trị của các vấn đề đối nội và kinh tế trong nền chính trị Mỹ. Theo truyền thống, các nhà lãnh đạo chính trị Mỹ, đặc biệt ở vị trí tổng thống thường coi các vấn đề đối ngoại là vấn đề cơ bản nhất: địa vị và vị thế của nước Mỹ trên thế giới quan trọng hơn các vấn đề nội bộ của Mỹ. Trái lại, trong cuộc bầu cử lần này, các vấn đề được các ứng cử viên đề cập nhiều nhất lại là những vấn đề nội bộ nước Mỹ, bao gồm vấn đề quyền hành pháp, cải tổ Phố Wall, cơ sở hạ tầng, xung đột văn hóa, những rạn nứt về mặt sắc tộc, cách đối xử với người da màu, người tị nạn và vấn đề nhập cư, công ăn việc làm, lương bổng và đặc biệt là tâm trạng thất vọng, thái độ giận dữ của một bộ phận lớn dân chúng đang phải chịu sức ép về kinh tế và xã hội của giới quyền uy...

Nhằm cung cấp cho độc giả một tài liệu tham khảo về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách Donald Trump và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khác thường do nhà báo Nguyễn Văn Lập biên soạn. Ngoài Lời Nhà xuất bản, Sơ lược tiểu sử Donald Trump, Lời kết, nội dung cuốn sách được chia làm 4 chương:

Chương I: Cuộc bầu cử Tổng thống với những điều không bình thường: Phân tích diễn biến cuộc đối đầu giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton với nhiều tình tiết gay cấn đến phút chót; những điều "đầu tiên'' và ''lạ lùng'' trong lịch sử nước Mỹ; những chính sách quá khác biệt của hai ứng cử viên Hillary và Trump; sự chỉ trích người dân Mỹ đối với ứng viên Tống thống; cuộc bầu cử làm các đồng minh bất an.

Chương II: Donald Trump - Người chiến thắng: Phân tích nguyên nhân chiến thắng của Donald Trump, về cách thức mà Donald Trump gây ra ấn tượng đối với công chúng, về những phát ngôn và hành động gây tranh cãi của ông, về chính sách đối ngoại của Donald Trump và hiện tượng Donald Trump cho thấy dấu hiệu rạn nứt của nước Mỹ.

Chương III: Hillary Clinton - Kẻ chiến bại: Phân tích quá trình tham gia chính trường, quan điểm chính trị, những điểm yếu và điểm mạnh của bà Hillary Clinton, qua đó phần nào lý giải tại sao bà thua cuộc trong cuộc đua nảy lửa vào Nhà Trắng.

Chương IV: Phía trước Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump: Phân tích những thách thức mà Tổng thống Donald Trump phải tập trung giải quyết như các vấn đề tái lập trật tự trong nước, khôi phục nền tảng tăng trưởng kinh tế, xây dựng cách quan hệ với nhiều quốc gia châu Âu khác nhau, bù đắp cho những thiếu sót của NATO, mổ xẻ chiến lược ba mũi nhọn của Nga, ứng phó với những thay đổi địa chính trị tại Trung Đông, bảo đảm một chiến lược "xoay trục" sang châu Á đáng tin cậy... Chương này cũng dành nội dung phân tích khả năng hiện thực hóa những cam kết mà ông đã tuyên bố trong quá trình tranh cử trong thực tiễn điều hành đất nước. Cuối cùng, tác giả cuốn sách phân tích triển vọng quan hệ Việt - Mỹ sau cuộc bầu cử.

Nội dung cuốn sách được biên soạn dựa trên nguồn tư liệu phong phú của truyền thông nước ngoài với sự phân tích đa chiều sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 một cách khách quan.

Bình luận