Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Việt Nam hiện nay

Ngày đăng: 03/01/2017 - 16:01

tu tuong hcm 0201 2Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài của Đảng Cộng sản Việt Nam và của dân tộc Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là tấm gương sáng vì dân, vì nước. Một trong những di sản vô cùng quý giá mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho nhân dân Việt Nam là tư tưởng về vai trò của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc có tầm quan trọng đặc biệt, là vấn đề hệ trọng của mọi quốc gia, trong đó quần chúng nhân dân là lực lượng quyết định thành bại của sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hiểu rõ vai trò này của quần chúng nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú ý đến việc phát huy vai trò của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tư tưởng của Người về vai trò của quần chúng nhân dân rất phong phú và độc đáo. Tư tưởng này không chỉ xuất phát từ cơ sở thực tiễn mà còn được nảy sinh từ tiền đề lý luận.

Không chỉ nhận thức rõ vai trò của quần chúng nhân dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn đặc biệt coi trọng vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng đó của Người, lực lượng công an nhân dân từ khi ra đời đến nay luôn nhận thức rõ về vai trò và sức mạnh to lớn của nhân dân; trong công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng, luôn biết dựa vào nhân dân, khơi dậy tiềm năng, sáng kiến của nhân dân, vận động nhân dân tham gia tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Với kết cấu gồm 3 chương, cuốn sách Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Việt Nam hiện nay do tác giả Hà Trọng Thà nghiên cứu biên soạn, trình bày một cách có hệ thống và hoàn chỉnh nguồn gốc hình thành và nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, đó là: quần chúng nhân dân là chủ đất nước, là cơ sở của sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, là lực lượng cơ bản của sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó làm rõ thực trạng vận dụng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Việt Nam hiện nay.

Với tiêu đề Cơ sở thực tiễn và tiền đề lý luận hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân, chương I của cuốn sách cho thấy rõ cơ sở thực tiễn để hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân. Tư tưởng đó của Người được hình thành là từ đặc điểm, điều kiện, yêu cầu lịch sử của cách mạng Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX và từ chính hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiền đề lý luận để hình thành nên tư tưởng này chính là từ truyền thống nhân dân, trọng dân, kính dân của dân tộc Việt Nam. Đó còn là sự kế thừa tinh hoa văn hóa nhân loại, tư tưởng “trọng dân”, coi dân là gốc trong triết học Nho giáo của văn hóa phương Đông và tư tưởng dân chủ tiến bộ của văn hóa phương Tây. Quan niệm duy vật lịch sử về vai trò của quần chúng nhân dân trong chủ nghĩa Mác - Lênin là một nội dung quan trọng để Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp thu và vận dụng sáng tạo trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc lần lượt được tác giả phân tích trong chương II của cuốn sách. Thứ nhất, quần chúng nhân dân là chủ đất nước.Tác giả chỉ ra quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nhân dân trong cách mạng Việt Nam và vai trò là chủ đất nước của quần chúng nhân dân. Thứ hai, quần chúng nhân dân là cơ sở của sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Quần chúng nhân dân giữ vai trò nền tảng quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, đại đoàn kết là nhân tố quan trọng quyết định vai trò đó. Thứ ba, quần chúng nhân dân là lực lượng cơ bản của sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong xã hội, địa vị cao nhất và vai trò to lớn nhất là dân. Chính vì vậy việc tuyên truyền, vận động, tổ chức nhằm phát huy vai trò quần chúng nhân dân là lực lượng cơ bản trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chương III và cũng là chương cuối của cuôn sách tập trung trình bày thực trạng việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Việt Nam hiện nay. Việc này thể hiện ở quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mớ,i đó là bảo vệ an ninh Tổ quốc là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và Nhà nước Việt Nam, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước trong bảo vệ an ninh Tổ quốc; những kết quả đạt được trong quá trình vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân và những hạn chế trong quá trình vận dụng tư tưởng này. Qua đó tác giả đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Việt Nam hiện nay.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc có nội dung rộng lớn, sâu sắc và luôn luôn mới, đầy sáng tạo. Tư tưởng ấy giúp chúng ta tìm thấy sức mạnh trong công việc, dù ở bất cứ lĩnh vực nào, nếu biết dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực sự tôn trọng và học hỏi dân thì nhất định sẽ thành công.

Bình luận