Quyền Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Sơn Phú và trao tặng sách cho Nhà văn hóa xã

Ngày đăng: 14/02/2017 - 15:02

* Xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên là nơi Nhà xuất bản Sự thật (tiền thân của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật) đặt trụ sở làm việc từ năm 1949 đến 1950. Nhân dịp Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Sơn Phú (13-2-1947 – 13-2-2017), sáng 13-2-2017, đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã đến dự Lễ kỷ niệm và trao tặng một số đầu sách cho Nhà văn hóa xã.

Trong bối cảnh cuộc kháng chiến toàn quốc bùng nổ, ngày 13-2-1947, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy Định Hoá, chi bộ Đảng đầu tiên ở Sơn Phú được thành lập với 06 đảng viên. Sự ra đời của chi bộ có ý nghĩa và tầm quan trọng to lớn đối với phong trào cách mạng ở Sơn Phú. Cùng với các địa phương tại An toàn khu (ATK) Việt Bắc, Sơn Phú vừa là xã ATK vừa là cửa ngõ trực tiếp bảo vệ Khu trung tâm căn cứ kháng chiến. Trong suốt chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Sơn Phú là một trong những địa phương đầu tiên của ATK Định Hóa vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cơ quan Trung ương, quân đội về ở và làm việc. Nhà xuất bản Sự thật (tiền thân của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ngày nay) cũng đã chọn Sơn Phú là nơi đặt trụ sở để làm việc từ năm 1949 đến 1950, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xuất bản nhiều đầu sách quan trọng, góp phần tuyên truyền, phổ biến, làm rõ đường lối kháng chiến kiến quốc của Đảng ta.

Trải qua 70 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành với biết bao thăng trầm thử thách, từ một chi bộ có 06 đảng viên, đến nay Đảng bộ Sơn phú đã có 32 chi bộ, với 320 đảng viên. Thực hiện đường lối đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Phú đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập công tác và đạt được những kết quả rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ xã là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân xã Sơn Phú, nhằm ôn lại truyền thống của Đảng bộ trong suốt 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, đồng thời, nâng cao nhận thức về Đảng, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, khơi dậy truyền thống văn hoá tốt đẹp của quê hương cách mạng.

du le 1212a

Đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

* Chiều cùng ngày, đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã có buổi làm việc với đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Sơn Phú.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Chí Thành nhấn mạnh: Trong chín năm trường kỳ kháng chiến, Nhà xuất bản đã từng đóng trụ sở ở nhiều nơi tại các huyện Định Hóa, Đại Từ thuộc tỉnh Thái Nguyên; huyện Chiêm Hóa, Tân Trào, Sơn Dương thuộc tỉnh Tuyên Quang; riêng tại xã Sơn Phú, Nhà xuất bản đóng trụ sở từ năm 1949 đến 1950 tại thôn Cây Hồng, bản Chang. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng Nhà xuất bản luôn được đồng bào, chính quyền địa phương bảo vệ, chở che, đùm bọc và tạo điều kiện thuận lợi. Nhờ đó, Nhà xuất bản vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và có những bước phát triển, lớn mạnh.

Năm 2010, nhằm tri ân cho những đóng góp, giúp đỡ của nhân dân bản Chang, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, Thái Nguyên, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tài trợ đầu tư xây dựng tại đây một Nhà văn hóa tạo điều kiện cho người dân có nơi sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ và đọc sách báo. Tuy nhiên, việc phát huy đầy đủ chức năng của Nhà văn hóa vẫn chưa thực sự được chú trọng. Trong thời gian tới, Nhà xuất bản sẽ tiếp tục cùng với Đảng bộ và chính quyền xã Sơn Phú có những giải pháp để làm sao có thể khai thác tốt hơn Nhà văn hóa nói riêng và giúp thêm các công việc khác của xã.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản đã trao tặng một số đầu sách lý luận chính trị, pháp luật và tư tưởng Hồ Chí Minh; sách phổ biến kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc sức khỏe gia đình…, phù hợp với nhu cầu đọc của bà con để bổ sung vào thư viện hiện nay của Nhà văn hóa.

du le 1212b

Đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật trao tặng sách cho Lãnh đạo xã Sơn Phú

du le 1212c

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Nhà văn hóa, thôn Cây Hồng, bản Chang, xã Sơn Phú

Tin & bài: Nguyễn Thúy, Anh Tuấn


Bình luận