Giới thiệu dự án “Thư viện sách sống” tại Hà Nội

Ngày đăng: 20/07/2017 - 14:07

Ngày 19-7-2017, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu Dự án “The Human Library” (Thư viện sách sống). Dự án gồm triển lãm về ngành nghề bị kì thị (từ ngày 19 đến 23-7-2017); trình chiếu và thảo luận “Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng” (23-7); đêm biểu diễn slam poetry - Open mic (26-7).

thu vien song1.

Ảnh buổi họp báo

Tới dự buổi họp báo có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng đông đảo các bạn đọc trẻ trong nước và nước ngoài.

Đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tham dự buổi họp báo.

thu vien song2

Đồng chí Phạm Chí Thành, Q. Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tham quan tại khu triển lãm

The Human Library được ra đời vào năm 2000, từ ý tưởng của Ronnie Abergel, Danni Abergel, Christoffer Erichsen và Asma Mouna. Hiện nay, dự án đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

The Human Library là mô hình “Thư viện sách sống” đầu tiên ở Việt Nam. Ở đây, mỗi cuốn sách là một con người thật, đại diện cho những nhóm người phải chịu nhiều định kiến, gièm pha trong xã hội chia sẻ về câu chuyện phía sau cuộc đời của họ. Trong quá trình phát triển và hội nhập, bên cạnh những đổi mới về tư tưởng xã hội, ở Việt Nam vẫn tồn tại không ít suy nghĩ bảo thủ về những người bị coi là “khác biệt”, đi ngược lại quan điểm của số đông. Chính điều đó đã khiến cho họ bị kỳ thị, phân biệt và khó được sống là chính mình. Thông qua mô hình Thư viện sách sống, bản ngã khác biệt của họ có cơ hội cất tiếng và được đồng cảm, đồng thời, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe, thấu hiểu họ hơn, dần xóa bỏ những định kiến vẫn còn tồn tại.

Sau hai mùa triển khai dự án vào năm 2016 và đầu năm 2017 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Thư viện sách sống đã thu hút được 58 đầu sách với hơn 1.600 lượt đọc. Trong thời gian tới, dự án Thư viện sách sống sẽ được mở rộng tại Hà Nội với một chuỗi các sự kiện mới lạ, hấp dẫn, tập trung vào các vấn đề được xã hội quan tâm như: xu hướng tình dục và giới tính; bất bình đẳng giới; sức khỏe thể chất; sức khỏe tâm lý; lối sống khác biệt; các ngành nghề gặp nhiều định kiến.

Thư viện sách sống đem đến cho độc giả cơ hội được trò chuyện, lắng nghe và chia sẻ với những nhóm người chịu nhiều định kiến trong xã hội. Cũng tại buổi họp báo lần này, độc giả được tham quan khu triển lãm tranh về ngành nghề bị kì thị, qua đó có góc nhìn đa chiều về các vấn đề đang tồn tại trong xã hội Việt Nam hiện nay.

thu vien song3

thu vien song4

thu vien song6

thu vien song7

Một số hình ảnh tại khu triển lãm

Thu Hằng

Bình luận