Tác động của chính sách công nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp

Ngày đăng: 16/11/2017 - 09:11

tac dong chinh sach2882017Trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách công nghiệp, doanh nghiệp công nghiệp giữ vị trí trọng tâm và chính khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ quyết định đến hiệu quả, thành công của chính sách công nghiệp trong thực tiễn. Những nghiên cứu, đánh giá toàn diện, hệ thống nhưng cũng rất chi tiết trong cuốn sách Tác động của chính sách công nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp củaThượng tướng, PGS. TS. Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an là một tài liệu chuyên khảo rất hữu ích cho bạn đọc. Sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản và phát hành.

Đối với mỗi quốc gia, công nghiệp là ngành sản xuất vật chất đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế quốc dân, vì đây là ngành cung cấp hầu hết các tư liệu sản xuất, xây dựng vật chất kỹ thuật cho tất cả các ngành kinh tế khác và thúc đẩy các ngành này phát triển theo hướng phát triển bền vững, để cung cấp các sản phẩm tiêu dùng nhằm nâng cao đời sống xã hội theo hướng tiêu dùng xanh, thân thiện môi trường. Sự phát triển của ngành công nghiệp theo hướng phát triển xanh là một chỉ tiêu cơ bản để đánh giá trình độ phát triển của quốc gia. Theo đó, khả năng cạnh tranh của công nghiệp nói chung, của doanh nghiệp công nghiệp nói riêng luôn được xem là một nhân tố giữ vai trò chủ đạo trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh quốc gia và bảo đảm yêu cầu phát triển công nghiệp, kinh tế theo hướng phát triển bền vững.

Làm thế nào để nâng cao hiệu quả của chính sách công nghiệp trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp là vấn đề mà Nhà nước và bản thân các doanh nghiệp rất quan tâm trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Cuốn sách là kết quả nghiên cứu khoa học của tác giả, với cách tiếp cận mới để mở ra một hướng nghiên cứu mới nhằm nâng cao hiệu quả tác động của chính sách công nghiệp trong mối quan hệ với khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Nội dung cuốn sách tập trung nghiên cứu về chính sách công nghiệp của Việt Nam nói chung, tham chiếu tác động của chính sách công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói riêng trong mối quan hệ cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp trước những cơ hội và thách thức trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Cùng với đó, đánh giá những những mặt được, mặt chưa được của chính sách công nghiệp và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời gian qua, để đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tác động của chính sách công nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần quan trọng để đạt được mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia. Từ đó, góp phần cung cấp thông tin, tư liệu khoa học, những luận cứ, quan điểm về vai trò, vị trí của chính sách công nghiệp trong việc hỗ trợ, nâng cao và bảo đảm khả năng của doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam, làm rõ thực trạng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam hiện nay nhằm phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn của các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cũng như trong công tác học tập và nghiên cứu lý luận.

Cuốn sách gồm chương: Chương 1. Một số vấn đề lý luận tổng quan về chính sách công nghiệp và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp. Chương 2. Tác động của chính sách công nghiệp đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Chương 3. Một số vấn đề lý luận tổng quan về giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả tác động của chính sách cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp.

Cuốn sách Tác động của chính sách công nghiệp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp là một tài liệu tham khảo bổ ích nhằm giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về mối quan hệ biện chứng giữa chính sách công nghiệp và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp công nghiệp trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam.

Bình luận