Phố sách đầu tiên ở Hà Nội ngày cận Tết

Ngày đăng: 31/12/2017 - 08:12

Với 16 gian hàng được thiết kế theo không gian phố cổ, đa dạng và độc đáo đáp ứng các tiêu chí: phù hợp với cảnh quan đô thị, có không gian văn hóa, diện tích dành cho độc giả. Phố sách đầu tiên ở Hà Nội là nơi quy tụ nhiều loại sách phong phú, hứa hẹn sẽ là địa điểm lý tưởng để người dân Thủ đô tìm đến và lựa cho mình những đầu sách hay dành đọc trong ngày đầu năm.

pho sach1220171

Phố sách có thể xem như một địa điểm ổn định lâu dài cho việc phát triển văn hóa đọc, tạo sự gắn kết giữa sách, người làm sách và bạn đọc.

Phố sách Hà Nội do Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội tổ chức, chính thức khai trương vào ngày 1-5 vừa qua. Đây là tuyến phố đầu tiên của Hà Nội giới thiệu những cuốn sách, bộ sách mới, nơi độc giả có cơ hội tiếp cận với nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, Phố sách cũng là nơi tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu, tọa đàm về sách với các tác giả trong và ngoài nước.

Chỉ với chiều dài 200m, không gian Phố sách được thiết kế và xây dựng hài hòa bảo đảm tính thẩm mỹ, hiện đại cũng như thân thiện với kiến trúc xung quanh. Ngoài ra, các gian hàng còn có giải pháp tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật, trẻ em và người cao tuổi. Phố sách Hà Nội quy tụ hàng chục gian hàng của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách lớn nhất tại Việt Nam như: Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Nhà xuất bản Phụ nữ, Nhà sách Nhã Nam, Phương Nam, Tân Việt…

pho sach 1220172

Điểm tra cứu thông tin được đặt đầu và cuối phố sách tiện lợi cho người đến tham quan Phố sách.

Toàn tuyến phố được lắp đặt hệ thống phát wifi miễn phí; 2 cây nước uống tại vòi và 2 điểm bán nước tự động, khu vực cà phê, quầy bán hoa tươi và đồ lưu niệm... Đồng thời với việc giữ lại tối đa các cây xanh lâu năm, thành phố đã trồng bổ sung 25 cây xanh để tạo bóng mát; tận dụng giải phân cách để tạo thành vườn hoa và bố trí hệ thống ghế nghỉ đọc sách. Đặc biệt, hai đầu phố đặt biểu tượng Phố sách và lắp đặt 2 trạm tra cứu thông tin điện tử công cộng để giúp bạn đọc và du khách có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, du lịch của Hà Nội và sách điện tử.

Vốn là một con phố nhỏ, luôn chật cứng xe cộ. Giờ đây, đường 19-12 đã “lột xác” trở thành tuyến phố sách đầu tiên ở Thủ đô, chứa đựng quá nhiều điều hấp dẫn để khám phá. Từ việc tìm kiếm các loại sách yêu thích, cho đến chuyện check-in ở những góc "sống ảo" đẹp đẽ.

pho sach 1220173

Sách bày trên giá gỗ gọn gàng, đẹp mắt, phân chia theo từng thể loại như sách rất thiện lợi cho bạn đọc tìm kiếm.

Lần đầu tiên được trải nghiệm một không gian sách thoáng đãng, yên tĩnh, anh Bùi Hoàng Phú (25 tuổi, Ba Đình- Hà Nội) hào hứng cho biết: "Mình là một “tín đồ” mê sách, thế nhưng để tìm được một địa điểm để ngồi đọc ở Thủ đô thì thực sự không dễ. Chủ yếu là tìm đến các thư viện hoặc quán cafe, thế nhưng vì ở đó khá ồn ào nên chỉ có đọc vội hoặc mua về. Từ ngày có con phố này, hầu như cuối tuần nào chúng mình cũng ra đây. Phố sách không chỉ là địa điểm dành cho những tín đồ yêu sách tại thủ đô mà còn có giá trị rất lớn về văn hóa và tinh thần, phát triển văn hóa đọc trong giới trẻ”.

Chị Hà Trang (Hoàng Mai- Hà Nội) cũng chia sẻ : "Phố sách thực sự là địa điểm rất lý tưởng cho những ai có đam mê đọc sách. Không những thế, ở Phố sách tôi có thể tìm mua được rất nhiều loại sách hay”.

pho sach 1220174

Phố sách tận dụng giải phân cách để tạo thành vườn hoa và bố trí hệ thống ghế nghỉ để bạn đọc nghỉ chân, đọc sách.

Để chuẩn bị cho nhu cầu bạn đọc dịp cuối năm, theo các chủ hàng ở đây, một năm có mấy dịp người tới mua sách đông nhất là dịp Tết, đợt nghỉ hè và mùa khai giảng. Thế nên, từ bây giờ các đơn vị phát hành sách đã bổ sung một số đầu sách Tết, báo xuân, lịch để phục vụ cho bạn đọc.

Tết là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thay vì lựa chọn một thú vui nào đó, nhiều người vẫn chọn sách để nghiền ngẫm như là một nét văn hóa độc đáo. Có nhiều người, việc đọc sách đã trở thành một thói quen thường nhật, vậy nên ngày Tết cũng không phải là ngoại lệ. Với hầu hết người Việt, đọc sách ngày Tết giống như một mỹ tục, thể hiện sự khai sáng và nuôi dưỡng tâm hồn, mong muốn cho một năm mới nhiều thuận lợi, học hành tiến bộ và tri thức rộng mở. Hay đơn giản hơn chỉ là muốn đặt ra mục tiêu trong năm mới hình thành được thói quen đọc sách để không ngừng mở mang kiến thức.

Ánh Nguyên

Bình luận