Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước dự khai giảng năm học mới 2014- 2015

Ngày đăng: 04/09/2014 - 15:09

Trong không khí tưng bừng, phấn khởi chào đón năm học mới 2014 - 2015, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại nhiều trường học trên địa bàn cả nước.

ngthikimngan-khaigiang

* Ngày 3-9-2014, tại Tiền Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường trung học phổ thông chuyên Tiền Giang.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những thành tích Trường trung học phổ thông chuyên Tiền Giang đạt được trong năm học vừa qua. Đây là động lực để năm học 2014 - 2015, trường vươn tới những thành tích cao hơn trong sự nghiệp trồng người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo Tiền Giang nói chung, Trường trung học phổ thông chuyên Tiền Giang nói riêng, cần có kế hoạch cụ thể với các giải pháp khả thi để tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua dạy tốt và học tốt; xây dựng đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn, có đạo đức tốt, nâng cao trách nhiệm trong công tác, xứng đáng là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo.

Trường trung học phổ thông chuyên Tiền Giang cần tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sáng tạo trong khoa học kỹ thuật, gắn hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi với nghiên cứu, sáng tạo khoa học trong giáo viên và học sinh nhằm ươm mầm những nhà khoa học giỏi cho đất nước trong tương lai.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng Trường trung học phổ thông chuyên Tiền Giang 5.000 quyển vở, 200 chiếc cặp và một chiếc tivi.

lethanhhai-khaigiang

* Đến dự lễ khai giảng năm học mới, ngày 3-9-2014, tại Trường trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai (Thành phố Hồ Chí Minh), đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh lưu ý ngành giáo dục và đào tạo thành phố cần tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, khuyến khích tự học, thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, ngành cần mở rộng hợp tác quốc tế về phát triển giáo dục và đào tạo nhằm giảm dần khoảng cách giữa giáo dục và đào tạo của thành phố và các nước phát triển.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học và xóa mù chữ cho người lớn, đồng thời nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, năm học 2014 - 2015, thành phố có 2.124 trường học từ mầm non đến trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên, tăng 108 trường so với năm học trước. Tổng số học sinh trên địa bàn thành phố là hơn 1,5 triệu học sinh.

uongchuluu-khaigiang

 

* Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã đến dự lễ khai giảng năm học mới của Trường trung học phổ thông chuyên Bắc Kạn.

Tại lễ khai giảng 3-9-2014, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao thành tích phấn đấu, nỗ lực của thầy và trò Trường trung học phổ thông chuyên Bắc Kạn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, trường cần tiếp tục phát huy, nâng cao chất lượng giáo dục, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng nâng cao khả năng ngoại ngữ, tin học.

Cán bộ, giáo viên nhà trường cần phát huy tính sáng tạo trong công việc, tận tụy vì học sinh, là nhà giáo mẫu mực có phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Các em học sinh cần chăm chỉ rèn luyện, có phương pháp học tập tích cực, xứng đáng với mong muốn của gia đình và xã hội.

Thành lập từ tháng 8-2003 với hai lớp chọn từ trường trung học phổ thông Bắc Kạn, đến nay Trường trung học phổ thông chuyên Bắc Kạn có 13 lớp với 416 học sinh, trong đó 50% số học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng thầy và trò nhà trường luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học.

Hằng năm tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường đạt từ 86% trở lên; 100% học sinh thi đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông; tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng hằng năm đều đạt trên 80%.

hoang trung hai - khai giang

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến dự và đánh trống khai giảng tại Trường trung học phổ thông chuyên Thái Bình.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Bình nói chung, Trường trung học phổ thông chuyên Thái Bình nói riêng trong suốt 26 năm xây dựng và phát triển với nhiều thành tích nổi bật.

Phó Thủ tướng chỉ đạo trong năm học mới, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Thái Bình cũng như Trường trung học phổ thông chuyên Thái Bình cần triển khai tốt kế hoạch của ngành giáo dục, Nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo với các nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình khả thi, phù hợp với điều kiện kinh tế của tỉnh và của nhà trường; chú trọng việc quán triệt để đội ngũ nhà giáo, cán bộ của trường có nhận thức đúng đắn và hành động thiết thực đối với hoạt động đổi mới của ngành, đẩy mạnh bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên. Trường cần tích cực xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, lành mạnh và quan tâm khuyến khích khả năng tự học, tính tự lập, phát huy tư duy sáng tạo trong học tập.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh Trường trung học phổ thông chuyên Thái Bình cần nắm vững chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc phát triển hệ thống các trường chuyên cả nước từ nay đến năm 2020 để có mục tiêu và giải pháp phù hợp.

Trường cần tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục công dân Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức và lối sống lành mạnh, có sức khỏe, học vấn, có ý thức giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc, năng động, sáng tạo, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trao tặng Trường trung học phổ thông chuyên Thái Bình một bộ máy chiếu đa năng trị giá 56 triệu đồng.

nguyenthiennhan-khaigiang

* Ngày 4-9-2014, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã dự lễ khai giảng năm học mới 2014- 2015 tại Trường PTTH chuyên Nguyễn Thiện Thành. Đây là năm học Trường PTTH chuyên Trà Vinh chính thức được mang tên cố Giáo sư, Tiến sĩ, Anh hùng lao động, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thiện Thành, người con của quê hương Trà Vinh.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những thành tích đã đạt được của Trường PTTH chuyên Nguyễn Thiện Thành kể từ khi được thành lập đến nay. Qua hơn 20 năm giảng dạy, Trường PTTH chuyên Nguyễn Thiện Thành luôn là ngôi trường dẫn đầu cả tỉnh về chất lượng, với tỷ lệ học sinh thi đậu tốt nghiệp 100%, thi đậu vào các trường đại học đạt trên 80%. Riêng từ năm học 2011- 2012 đến nay, tỷ lệ học sinh thi đậu đại học đạt trên 94%. Với kết quả đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn thầy và trò Trường PTTH chuyên Nguyễn Thiện Thành tiếp tục phát huy thành tích dạy tốt, học tốt hơn nữa, các em học sinh phải chăm chỉ rèn đức, luyện tài để mai này thành những nhân tài đóng góp cho quê hương, đất nước giàu mạnh.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng 271 suất học bổng, với số tiền 425 triệu từ Quỹ học bổng Nguyễn Thiện Thành cho 271 học sinh, sinh viên nghèo trong tỉnh. Từ năm 2010, quỹ học bổng mang tên Giáo sư Nguyễn Thiện Thành đã được thành lập nhằm giúp học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi tỉnh Trà Vinh. Nguồn gây dựng Quỹ ban đầu từ tiền lương hưu của vợ chồng cố Giaos sư Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thiện Thành. Từ đó đến nay, quỹ học bổng tiếp tục được các tổ chức, cá nhân có tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” đã đóng góp với tổng số tiền hiện có trên 3,7 tỷ đồng. Hàng nghìn em học sinh nghèo đã được tiếp sức đến trường từ nguồn Quỹ này.

Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã đến dự lễ khánh thành Khu ký túc xá Trường Đại học Trà Vinh. Đây là khu ký túc xá đầu tiên sau 12 năm kể từ khi Trường Đại học Trà Vinh được thành lập.

Khu ký túc xá Trường Đại học Trà Vinh sẽ ưu tiên dành cho sinh viên là người dân tộc Khmer, gia đình chính sách, gia đình nghèo. Khu ký túc xá có qui mô 3.500 sinh viên, được xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, với tổng vốn đầu tư 185 tỷ đồng.

DSC 8828

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự khai giảng năm học 2014-2015 tại trường Tiểu học Làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Ảnh: Chinhphu.vn

* Sáng 4-9-2014, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự Lễ khai giảng năm học 2014- 2015 tại Trường Tiểu học Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ sự vui mừng được biết ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An đạt nhiều kết quả trong việc xã hội hoá giáo dục; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; chất lượng đào tạo học sinh giỏi được giữ vững. Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, hỗ trợ các cháu học sinh vượt khó học giỏi được đẩy mạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt vui mừng về bảng vàng thành tích thi đua dạy và học mà các thế hệ thầy trò Trường Tiểu học Làng Sen đã đạt được trong 68 năm qua, như đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, nhiều cháu đạt giải cao cấp huyện, cấp tỉnh, đặc biệt, năm 2012 có cháu đạt Huy chương Vàng toàn quốc... Những kết quả đạt được cho thấy Trường Tiểu học Làng Sen thực sự là cái nôi chăm sóc, bồi dưỡng các cháu học sinh khoẻ mạnh, chăm ngoan, học giỏi cho huyện Nam Đàn và tỉnh Nghệ An.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Nghệ An từ xa xưa đã là vùng “địa linh nhân kiệt” và vùng “đất học”. Nơi đây đã sinh ra và hun đúc nên nhiều vị anh hùng dân tộc, nhiều bậc hiền tài và các nhà khoa học danh tiếng đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Phó Thủ tướng mong thầy và trò phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa trong dạy và học để xứng đáng với truyền thống và quê hương Bác Hồ, xứng đáng với tên gọi "Làng Sen", đạt được thành tích cao hơn nữa trong năm học 2014-2015.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2014-2015 và đây cũng là năm kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị ngành giáo dục Nghệ An và thầy trò Trường Tiểu học Làng Sen cần tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ: Đó là tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; kịp thời nêu gương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, kịp thời động viên các em học sinh có cố gắng trong học tập, có kết quả học tập tiến bộ. Kế tiếp, ngành giáo dục Nghệ An cần đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp dạy và học, thực hiện dạy chữ gắn với dạy người; quan tâm rèn luyện kỹ năng, tính tự học, tính tự lập, tính tích cực, chủ động, sáng tạo, phát triển tư duy trong học tập. Song song đó, tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để nâng cao chất lượng. Quan tâm đời sống vật chất và tinh thần, nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ cho giáo viên. Về phía các cháu học sinh cần thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; thực hiện “Tiên học lễ, hậu học văn”, trước hết kính trọng thầy cô giáo, hiếu thảo với ông bà cha mẹ, yêu quý bạn bè; chăm ngoan, học giỏi, phấn đấu trở thành Cháu ngoan Bác Hồ. Bên cạnh đó, các cháu học sinh cần chú trọng học tập; tìm hiểu lịch sử, truyền thống, văn hoá quê hương đất nước. Đây là những yêu cầu cơ bản để giúp các cháu phát triển kỹ năng sống, hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.

Chính phủ sẽ làm hết sức mình và yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các bậc phụ huynh cùng toàn thể nhân dân Nghệ An cũng như các địa phương cả nước phải luôn quan tâm chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn nhằm đảm bảo thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập, rèn luyện phấn đấu của thế hệ trẻ.

Nhân năm học mới, Phó Thủ tướng đã tặng quà và 20 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học Trường Tiểu học Làng Sen trị giá 20 triệu đồng và đánh trống Khai giảng năm học mới.

Cũng trong buổi sáng 4-9, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thắp hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên; đến thắp hương nhà Cụ Nguyễn Sinh Nhậm (Ông nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh); đến thăm Thư viện Làng Sen.

  dinhthehuynh-khaigiang

 

* Ngày 4-9-2014, các thế hệ học sinh, giáo viên trường Trung học phổ thông chuyên Hoàng Văn Thụ (tỉnh Hòa Bình) tưng bừng tổ chức lễ khai giảng năm học 2014-2015 và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Chủ tịch nước phong tặng do đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã về dự.

Sau khi đánh hồi trống khai giảng năm học mới, phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh đánh giá cao cấp ủy và chính quyền tỉnh Hòa Bình đã quan tâm chăm lo sự nghiệp trồng người. Hòa Bình là tỉnh thứ hai trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trải qua 67 năm xây dựng và phát triển, Trường Trung học phổ thông chuyên Hoàng Văn Thụ luôn là đơn vị dẫn đầu của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh, bồi dưỡng nhiều nhân tài, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung. Thành tích nổi bật của nhà trường là công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia; dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh dân tộc thiểu số đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia; dẫn đầu cả nước về học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Nga...

Đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị vào năm học mới, thầy và trò Trường Trung học phổ thông chuyên Hoàng Văn Thụ tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, xứng đáng với mái trường mang tên gọi của người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc Hoàng Văn Thụ. Nhà trường cần chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ các thầy, cô giáo, đổi mới phương pháp dạy và học, coi trọng biện pháp kiểm tra nhằm đánh giá đúng thực chất trình độ học sinh. Các em học sinh trường chuyên cần học tập, rèn luyện toàn diện về đạo đức, văn hóa và sức khỏe để đáp ứng lòng mong mỏi của các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội.

Năm học 2014-2015, Trường Trung học phổ thông Hoàng Văn Thụ có 41 lớp với tổng số 1.336 học sinh, 106 giáo viên, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Trường tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giáo viên theo chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phấn đấu rèn luyện để có nhiều giáo viên giỏi cấp quốc gia, tăng cường kỷ cương nề nếp, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, điển hình tiên tiến. Phấn đấu đến năm 2020, nhà trường được ghi danh trong tốp 10 trường trung học phổ thông chất lượng cao toàn quốc, có học sinh đạt giải quốc tế.

 

tongthiphong-khaigiang

 * Sáng 4-9-2014, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã về dự Lễ khai giảng năm học mới và khánh thành, gắn biển Công trình cụm trường xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá cao những thành tích xuất sắc mà 3 trường: Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở xã Mường Chanh đã đạt được. Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý các trường tiếp tục phấn đấu giữ vững danh hiệu "Dạy tốt, học tốt"; đoàn kết; chủ động bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao trình độ nghiệp vụ, quản lý. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La cần quan tâm phát triển giáo dục mầm non, giáo dục vùng cao, vùng dân tộc và duy trì nấu ăn tại những trường có học sinh bán trú để các em có điều kiện đến trường, đến lớp.

Phó Chủ tịch Quốc hội động viên cán bộ, giáo viên các trường phát huy tính sáng tạo trong công việc, tận tụy vì học sinh, là nhà giáo mẫu mực có phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, thực sự là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Phó Chủ tịch Quốc hội mong các em học sinh phát huy truyền thống của vùng căn cứ cách mạng chăm chỉ rèn luyện, có phương pháp học tập tích cực, trở thành những nhân tài có ích cho gia đình, xã hội và đất nước.

Tham dự lễ khánh thành, gắn biển công trình cụm trường xã Mường Chanh, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng biểu dương Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và các nhà thầu thi công đã hoàn thành công trình cụm trưởng xã Mường Chanh đúng tiến độ phục vụ năm học mới 2014-2015.

Năm học vừa qua, thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các trường học trên địa bàn xã Mường Chanh đã đạt được những kết quả nổi bật, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao. Ở cấp học mầm non, chất lượng chăm sóc giáo dục đạt 89,2 %, chất lượng trẻ 5 tuổi chuyển lớp đạt 100%; cấp tiểu học, số lượng học sinh xếp loại học lực khá và giỏi đạt 67%, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; ở cấp trung học phổ thông tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các giáo viên được chú trọng, các thiết bị dạy và học không ngừng được đổi mới đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Theo TTXVN




 

 

Bình luận