Hội nghị triển khai Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn năm 2013

Ngày đăng: 12/03/2013 - 08:03

Ngày 7-3-2013, tại Ban Tuyên giáo Trung ương diễn ra Hội nghị triển khai Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn năm 2013 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo Đề án. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, đồng chí Nguyễn Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Tài Chính; đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền Thông; các đồng chí thành viên Hội đồng Chỉ đạo Đề án và Ban Tổ chức thực hiện Đề án.

Hoi nghi trieen khai sach xa phuong tt

Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Duy Hùng báo cáo tóm tắt về Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn và dự kiến kế hoạch triển khai Đề án năm 2013. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư với mục đích cung cấp cho các xã, phường, thị trấn trong cả nước những cuốn sách thiết yếu về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị trên địa bàn cấp xã, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật đã phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương có liên quan tiến hành trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn theo các giai đoạn: năm 2009 và 2010 thực hiện thí điểm ở 16 tỉnh, thành phố trong cả nước với 45 đầu sách trang bị cho hơn 4.000 xã, phường, thị trấn; năm 2011 thực hiện trang bị sách cho 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với 69 đầu sách cho 11.112 xã, phường, thị trấn; năm 2012 với 87 đề tài trang bị cho 11.138 xã, phường, thị trấn.

Để chuẩn bị cho kế hoạch xuất bản năm 2013, Hội đồng Chỉ đạo Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn đã có công văn hướng dẫn các nhà xuất bản trong cả nước đăng ký đề tài tham gia Đề án với các tiêu chí: sách phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, khoa học, cập nhật những thông tin mới nhất tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cung cấp, phổ biến kiến thức và kỹ năng thực hành; mỗi cuốn dày không quá 200 trang, thuộc loại sách cẩm nang, dễ đọc, dễ hiểu, dễ vận dụng.

Hội nghị cũng đã thảo luận về việc kiện toàn Hội đồng Chỉ đạo Đề án; việc triển khai nghiên cứu xây dựng, thống nhất phương án hợp nhất các tủ sách dành cho cơ sở thành một tủ sách chung (bao gồm cả sách pháp luật và sách lý  luận, chính trị…); đề xuất phương án người quản lý, người hướng dẫn sử dụng, địa điểm đặt tủ sách và kế hoạch khai thác, sử dụng tủ sách có hiệu quả.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện một số công việc cụ thể sau:

1. Bổ sung Hội đồng chỉ đạo Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

2. Giao cho Ban Tổ chức thực hiện Đề án phối hợp với các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan: rà soát, xây dựng danh mục sách xuất bản năm 2013 của Đề án trình Hội đồng Chỉ đạo Đề án cho ý kiến; xây dựng kế hoạch khảo sát tại các địa phương nhằm đánh giá kết quả triển khai Đề án năm 2012, tìm hiểu nhu cầu của các địa phương làm cơ sở để xây dựng kế hoạch triển khai Đề án năm 2013; xây dựng báo cáo và chuẩn bị tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai Đề án trang bị sách cho cơ sở xã, phường, thị trấn năm 2012.

3. Nhằm thống nhất việc quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các tủ sách ở cơ sở, giao cho Ban Tổ chức thực hiện Đề án phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Hướng dẫn thống nhất quản lý khai thác, sử dụng sách ở cơ sở xã, phường, thị trấn trình Hội đồng Chỉ đạo Đề án cho ý kiến.

Nguyễn Thúy

 

Bình luận