Kỷ niệm 60 năm ngày Ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (7-1954 - 7-2014)

Ngày đăng: 18/07/2014 - 18:07

ky niem 60 nam Hd gionevo

 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu tại Lễ kỷ niệm.

* Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự

Sáng 18-7, tại Hà Nội, Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Bộ Ngoại giao tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ (7-1954 - 7-2014).

Tới dự, có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An. Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Công an; đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao; Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Tham dự buổi lễ có nhiều đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư T.Ư Đảng; Ủy viên T.Ư Đảng, đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư và TP Hà Nội; lãnh đạo Bộ Ngoại giao các thời kỳ; các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng; các đồng nguyên là thành viên, chuyên viên Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hiệp định Giơnevơ và đại diện cơ quan ngoại giao một số nước tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc bài diễn văn kỷ niệm 60 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Chúng ta ghi nhận và đánh giá cao công lao của các cán bộ, chiến sĩ đã phục vụ cuộc đấu tranh ngoại giao của ta tại Hội nghị Giơnevơ 1954, đặc biệt là các thành viên của Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - những người đã tham gia trực tiếp vào cuộc đấu trí cam go, góp phần làm nên thành công của Hội nghị... Hiệp định Giơnevơ là một bước tiến quan trọng, khẳng định khát vọng của Việt Nam về một nền hòa bình gắn liền với độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; vừa có ý nghĩa pháp lý, vừa tạo cơ sở vật chất, tinh thần để nhân dân ta tiếp tục đấu tranh giành thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng hoàn toàn đất nước.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Trần Việt Phương, nguyên chuyên viên Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà tại Hội nghị Giơnevơ, bày tỏ niềm xúc động về 72 ngày đêm được cùng các thành viên trong Đoàn trên mặt trận đấu tranh ngoại giao, vì độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; cảm phục tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm của quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ, góp phần làm nên thành công của Đoàn tại Hội nghị Giơnevơ... Đồng chí mong rằng, trong thời kỳ đất nước mở cửa, hội nhập, Đảng và Nhà nước ta cùng với việc đề ra chủ trương, đường lối, chính sách phát huy nội lực, sức mạnh tổng hợp của toàn dân thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cần phát huy vai trò của công tác đối ngoại, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các nước trên thế giới để xây dựng đất nước đi đôi bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc...

Đại diện cho thế hệ trẻ Bộ Ngoại giao nói riêng và tuổi trẻ cả nước nói chung, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Ngoại giao Lê Việt Phương phát biểu ý kiến bày tỏ niềm tự hào về truyền thống vẻ vang và những đóng góp của ngành ngoại giao trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và khẳng định: Thế hệ trẻ ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và nhân dân, nguyện sẽ tiếp nối truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, nâng cao nhiệt huyết, tính sáng tạo của tuổi trẻ và tinh thần xung kích "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dạy. Cùng với đó, thanh niên ngành ngoại giao đang nỗ lực phấn đấu hết mình để trở thành những nhà ngoại giao giỏi, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; không ngừng nâng cao hình ảnh và vị thế của một dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, công lý, hợp tác hữu nghị với tất cả các nước; kiên quyết và kiên trì thực hiện mục tiêu bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, lợi ích của quốc gia, dân tộc...

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tặng Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, vì đã có đóng góp to lớn và quan trọng tại Hội nghị Giơnevơ 1954 dẫn đến chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

 Theo Nhân dân


Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả