Phát huy trách nhiệm của sinh viên, học sinh trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo

Ngày đăng: 11/09/2013 - 10:09

Bảo vệ chủ quyền biển đảo là nhiệm vụ trọng yếu và là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Là  chủ nhân tương lai của đất nước, thế hệ trẻ nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng có vai trò rất quan trọng, cần phát huy lên một tầm cao mới.

 Trach nhiem 1

Không ngừng học tập, nâng cao trình độ, củng cố lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí tự chủ, tự lập, tự cường, nâng cao ý thức bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Sinh viên, học sinh là lực lượng đông đảo, là lớp người trẻ tuổi, có sức khỏe, ham hiểu biết cái mới, giàu sức sáng tạo, hăng hái, là chủ nhân tương lai của đất nước. Trong những năm đổi mới vừa qua, phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, sinh viên, học sinh đã có nhiều cố gắng rèn đức, luyện tài, nỗ lực vươn lên, góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Những hoạt động Đoàn sôi nổi, thiết thực đã khơi dậy, phát huy tinh thần, sức mạnh, tiềm năng to lớn của giới trẻ cả nước, nhận được nhiều sự tham gia của đông đảo các bạn trẻ. Và chính những phong trào này đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, cổ vũ tinh thần, giáo dục nhận thức cho giới trẻ về bảo vệ chủ quyền biển, đảo… Có thể kể đến các phong trào tiêu biểu như: các trường đại học trên cả nước tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam và Ngày đại dương thế giới 8-6 hằng năm; Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2013 với chủ đề “Khát vọng thanh niên vươn ra biển lớn” do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Tư lệnh quân chủng Hải Quân tổ chức, nhằm tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, tình yêu biển đảo, ý thức trách nhiệm trong giữ gìn biển đảo; Ngày hội “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Trung tâm hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam và Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tổ chức; Lễ phát động phong trào ủng hộ “Vì biển đảo thân yêu” của Viện Y học biển năm 2013… Những phong trào đó đã thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương, đất nước, ý thức thức trách nhiệm của tuổi trẻ nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng với chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tuy nhiên, hoạt động Đoàn vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tạo được sự phát triển đồng đều ở các cấp, chưa phát huy được mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên. Công tác tuyên truyền giáo dục và phát huy vai trò, sức mạnh của thanh niên chưa thật sâu sắc và thường xuyên. Nhận thức về vai trò, trách nhiệm, thái độ, động cơ, ý chí, quyết tâm và hành động thiết thực đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc ở một số thanh niên chưa cao. Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực, đặc biệt là sự chống phá của các thế lực thù địch và những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường, “một bộ phận sinh viên, học sinh còn biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc, mang nặng tâm lý hưởng thụ, thờ ơ và quên đi trách nhiệm, nghĩa vụ công dân".

Để giúp sinh viên, học sinh nâng cao trình độ, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí tự chủ, tự lập, tự cường, nâng cao ý thức bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thì nội dung giáo dục, bồi dưỡng ở nhà trường, đoàn thể cần toàn diện hơn, trong đó, tập trung quán triệt quan điểm cơ bản của Đảng về bảo vệ Tổ quốc, trực tiếp là bảo vệ chủ quyền biển, đảo được thể hiện trong Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về "Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020", Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Luật Biển Việt Nam. Trong quá trình bồi dưỡng nâng cao nhận thức cần đa dạng hóa hình thức, phương pháp cho phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, từng đối tượng và thường xuyên bổ sung, phát triển đáp ứng thực tiễn nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Tổ quốc, bảo vệ biển, đảo. Nâng cao hiệu quả giáo dục và tăng tính hấp dẫn đối với thanh niên, đa dạng các hình thức: giáo dục truyền thống, các bài học kinh nghiệm và gương các anh hùng trong kháng chiến chống xâm lược...

Trach nhiem 2

 Đi nghĩa vụ quân sự là thực hiện tốt nghĩa vụ thiêng liêng của công dân với Tổ quốc

Các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường, xã hội (nhất là Đoàn Thanh niên) cần thông qua các hoạt động văn hoá, phương tiện thông tin đại chúng tạo sức mạnh tổng hợp để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của các tầng lớp học sinh, sinh viên... giúp họ thấy rõ ý nghĩa thiêng liêng cao quý và bất khả xâm phạm về chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia; xác định rõ vinh dự và trách nhiệm của sinh viên, học sinh trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Các cấp bộ Đoàn cần chú trọng tổ chức các hoạt động thi tìm hiểu, tọa đàm về chủ quyền lãnh thổ quốc gia trong học sinh, sinh viên, bảo đảm thiết thực, chất lượng tốt; tăng cường tổ chức cho thanh niên đi thăm và tiến hành các hoạt động nghiên cứu thực tế trên các vùng, biển đảo của Tổ quốc. Thông qua đó, nâng cao nhận thức, lòng yêu nước của sinh viên, học sinh.

Mở rộng giáo dục chính khóa và tuyên truyền ngoại khóa cho học sinh, sinh viên về tiềm năng biển đảo và nhiệm vụ của các thế hệ công dân Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt là quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Tổ quốc. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải đưa vấn đề chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo vào trong các bài giảng, giờ học ở trường. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục quốc phòng - an ninh theo hệ thống tín chỉ cho những trường đủ điều kiện, theo quy định hiện hành.

Tóm lại, việc nâng cao trách nhiệm của sinh viên, học sinh trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo là nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt cấp thiết, đòi hỏi nhà trường, gia đình và các tổ chức, đoàn thể có những biện pháp, cách thức cụ thể sao cho công tác này ngày càng đi vào chiều sâu mang lại hiệu quả thiết thực.

Thanh Thảo

Bình luận