Nội dung cuốn sách làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc vận dụng dạy học hợp tác trong công tác giảng dạy và học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn ở đại học quân sự; khái quát hóa, hệ thống hóa lý luận dạy học hợp tác; nghiên cứu làm rõ đặc điểm dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở đại học quân sự và khả năng vận dụng dạy học hợp tác; đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả việc vận dụng lý thuyết dạy học hợp tác trong công tác giảng dạy và học tập các môn khoa học xã hội và nhân văn ở đại học quân sự.
Cuốn sách được chia thành 3 chương:
- Chương I: Tổng quan tình hình nghiên cứu về dạy học hợp tác;
- Chương II: Cơ sở lý luận và thực tiễn vận dụng lý thuyết dạy học hợp tác trong dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở đại học quân sự;
- Chương III: Yêu cầu, điều kiện vận dụng và quy trình tổ chức dạy học các môn khoa học xã hội và nhân văn ở đại học quân sự theo kiểu dạy học hợp tác.